[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Thế kỷ của não bộ Khám phá Tại sao mặt nước hồ trên thế giới lại có màu sắc...

Tại sao mặt nước hồ trên thế giới lại có màu sắc đa dạng đến thế?

Mặt nước hồ trên trái đất có thể rất đa dạng về màu sắc, nhưng lý do cho sự phong phú tạo nên vẻ đẹp 'có một không hai' cho mỗi hồ nước là gì?

Khoảng 2.000 năm trước, ba khối nước hoàn toàn khác nhau được hình thành từ một hồ Ethiopia cổ đại bị tách ra. Thông qua một quá trình hoạt động kiến tạo và thay đổi mô hình mưa, hồ Galla rộng lớn đã biến mất, và thay vào đó là Hồ Shala, Hồ Abijata và Hồ Langando – ba “anh em ruột” trông không hề liên quan.

Từng cùng một gốc nhưng 3 hồ nước có màu sắc hoàn toàn khác nhau. Từ trái sang phải là Shala, Abijata và Langano.

Từng cùng một gốc nhưng 3 hồ nước có màu sắc hoàn toàn khác nhau. Từ trái sang phải là Shala, Abijata và Langano.

Ba “anh em” chung một gốc đã vậy, các hồ nước ở những khu vực khác nhau trên thế giới càng có nhiều sự khác biệt.

Lý do mặt nước hồ trên thế giới rất đa dạng

Vậy, làm thế nào mà những chiếc hồ trên khắp thế giới lại có những màu sắc khác nhau như vậy?

Có một số yếu tố góp phần tạo nên những mặt nước đầy màu sắc được nhìn thấy trong các loại ao, hồ trên thế giới. Khoáng chất là nguyên nhân phổ biến làm thay đổi màu nước, nhưng các hồ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi dòng chảy mặt của đất, trầm tích, tảo, và đôi khi chỉ là ảnh hưởng của thị giác.

Dòng chảy bề mặt là hiện tượng xảy ra khi lượng nước cấp cho đất vượt quá độ thấm tối đa. Nguồn nước có thể là nước mưa, nước tan từ băng đá hoặc từ các nguồn khác chảy vào đất. Nó là một phần của vòng tuần hoàn đất và là một tác nhân của xói mòn.

Theo thời gian, nước có thể khiến đá biến đổi, vỡ ra và hòa tan các khoáng chất thoát ra từ bề mặt đá (“Nước chảy đá mòn“). Các màu sắc khác nhau có thể là kết quả của các loại khoáng chất khác nhau được tìm thấy trong đá xung quanh hồ. Các dải màu từ đỏ đến xanh lục thường được tạo ra bởi sắt, magiê và canxi cacbonat giải phóng từ đá vôi.

Trong số các hồ từng thuộc Hồ Galla, Hồ Abijata nhận được dòng chảy từ sông Bulbula, vượt qua một vùng địa chất dung nham trước khi lắng đọng trầm tích mềm trong nước của nó. Màu sắc của Hồ Langano thì được biến đổi bởi trầm tích mịn màu đỏ, tạo ra màu nâu âm u. Trong khi đó Hồ Shala có màu xanh đậm từ độ sâu rất lớn của nó, có nơi vượt quá 260 m.

Tuy nhiên, sự đa dạng được nhìn thấy ở 3 hồ trên là loại màu sắc “hiền lành” hơn những dải màu cầu vồng được phát hiện trên những hồ khác bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn và tảo.

Hồ Grand Prismatic Spring với mặt nước rực rỡ.

Hồ Grand Prismatic Spring với mặt nước rực rỡ.

Hồ nước nóng Grand Prismatic Spring ở Công viên Quốc gia Yellowstone được cho là một trong những địa điểm có mặt nước nổi tiếng và đẹp nhất. Hiệu ứng nhiều lớp đầy màu sắc nhìn thấy ở các vòng ngoài của hồ nước nóng là do vi khuẩn ưa nhiệt tạo ra, trong khi vùng trung tâm màu xanh lam đậm của nó hoàn toàn là kết quả của cách chúng ta cảm nhận các bước sóng ánh sáng xanh lam.

Tuy nhiên, việc dựa vào các sinh vật sống để duy trì màu nước sinh động có thể tạo ra sự thất thường. Hồ Retba ở Senegal có màu hồng do một loại beta carotene được tạo ra bởi tảo sống trong vùng nước của nó. Các sinh vật tạo ra sắc tố này như một hình thức bảo vệ khỏi điều kiện mặn khắc nghiệt của hồ. Nhưng trong mùa mưa, nước bị pha loãng và không còn được coi là khắc nghiệt nữa, và tảo ngừng tạo ra sắc tố đỏ rực rỡ nên màu của hồ cũng thay đổi theo.

Hồ Retba ở Senegal.

Hồ Retba ở Senegal.

Không chỉ Senegal mà Úc cũng nổi tiếng có nhiều hồ màu hồng, tương tự như Mexico, Ấn Độ. Chủ yếu được tìm thấy ở Tây và Nam Úc, chúng cũng được gây ra bởi vi khuẩn và tảo phát triển mạnh trong các vùng nước siêu mặn, là những biểu tượng của Úc.

Các sắc tố đỏ Carotenoid do vi khuẩn Halobacteria và tảo có tên là Dunaliella salina tiết ra mang lại màu sắc cho chúng. Trong khi hầu hết các hồ màu hồng của Úc phụ thuộc theo mùa, thì Hồ Hillier ở Tây Úc vẫn có màu hồng quanh năm.

Mặc dù những hồ nước rạng rỡ này trông có vẻ hấp dẫn, nhưng trong một số trường hợp, tốt nhất là bạn nên chiêm ngưỡng chúng từ xa. Hồ Natron ở Tanzania là hồ nước ăn da nhiều nhất trên thế giới và có độ pH gần bằng 12 vô cùng nguy hiểm.

Mặc dù có màu đỏ trông đáng sợ nhưng không phải là điều kiện gây ra ăn da, thay vào đó là sự hiện diện của một vi sinh vật ưa muối, được gọi là Spirulina vốn có các sắc tố đỏ, hồng và cam.

Các điều kiện thay đổi bất thường và luôn thay đổi của bề mặt Trái đất đã dẫn đến sự hình thành hoàn toàn độc đáo của các hồ trên khắp thế giới và khi biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra, sự xuất hiện của những khối nước lớn và mang tính biểu tượng này cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

CÁC TIN KHÁC

Máy tính thiên văn hơn 2.000 năm tuổi

Lịch sử ẩn chứa vô số bí ẩn về những nền văn minh đã mất và những công nghệ tiên tiến mà họ sở hữu. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn tin rằng một số nền văn minh cổ đại có trình độ khoa học và kỹ thuật vượt xa so với nhận thức hiện tại của chúng ta.

Việt Nam có 1 loại “nấm trường thọ” chứa hơn 400 dưỡng chất quý giá

Đây là một loại dược liệu quý giúp bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa một số loại bệnh và tăng cường tuổi thọ.

Giới hạn chịu nóng của con người không cao như chúng ta tưởng

Theo thống kê từ EPA, khoảng 11.000 trường hợp tử vong tại Mỹ gây ra bởi các sóng nhiệt trong giai đoạn từ 1979-2018. Con số này thậm chí còn có thể nhiều hơn do nhiều nơi không liệt kê hoặc không nhận định nhiệt độ cao là nguyên nhân gây tử vong.

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Trợ lý AI giúp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ liệu nội bộ

Trợ lý trí tuệ nhân tạo Amazon Q giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ...

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.73) Cầu Trường Tiền (Thừa Thiên Huế): Duyên dáng nét thơ chốn Thiền Kinh – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dòng sông Hương chảy trong lòng thành phố Huế hơn 100 năm đã soi bóng một cây cầu. Trải qua thăng trầm lịch sử, cho dù bây giờ và mai sau ở đất cố đô đã và sẽ có nhiều công trình bắc qua dòng sông này, nhưng đó là biểu tượng không thể thay thế với tên gọi: cầu Trường Tiền.

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.31

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.