[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Tiến sĩ tìm cách tính lượng nhiên liệu tiêu thụ của tàu...

Tiến sĩ tìm cách tính lượng nhiên liệu tiêu thụ của tàu biển

Công trình của TS Trần Tiến Anh lần đầu tiên chỉ ra yếu tố ảnh hưởng tới lượng tiêu thụ nhiên liệu, giúp thuyền trưởng chủ động khi tàu chạy trong vùng biển quốc tế.

Nghiên cứu của TS Trần Tiến Anh (35 tuổi), Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, vừa được đề cử xét Giải trẻ – giải thưởng Tạ Quang Bửu 2022.

Với nghiên cứu này, lần đầu tiên nhà khoa học xác định yếu tố ảnh hưởng lớn nhất là lượng hàng hóa chở trên tàu để tìm giải pháp tối ưu quản lý hiệu quả nhiên liệu sử dụng thực tế.Việc tính toán lượng nhiên liệu giúp chủ tàu, công ty quản lý tàu biển, thuyền trưởng, máy trưởng… quản lý, khai thác hiệu quả việc sử dụng năng lượng tiêu thụ khi lượng hàng hóa thay đổi mỗi chuyến đi.

Công trình được đánh giá không chỉ đóng góp cho khoa học ngành hàng hải mà còn có tính ứng dụng thực tế cao trong khai thác và quản lý năng lượng trên tàu của các công ty vận tải biển trong nước và quốc tế.

TS Trần Tiến Anh cho biết, thực tế đã có những đội tàu xảy ra thiếu nhiên liệu (khi gặp bão) hoặc thừa nhiên liệu do khai thác trang thiết bị hiệu quả trên tàu. Nghiên cứu này xác định lượng tiêu thụ nhiên liệu cùng yếu tố ảnh hưởng tới như mực nước biển, hướng và vận tốc gió, sức cản nước, cấp độ sóng biển, tốc độ tàu cùng điều kiện thời tiết – yếu tố ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ và quá trình khai thác. Cùng với phương pháp phân cụm mờ, nghiên cứu giúp đưa ra tải trọng tối ưu của tàu và mức tiêu thụ dầu nhiên liệu của động cơ diesel chính.

Điểm đặc biệt là công trình đề cập, điều tra yếu tố ảnh hưởng lớn nhất (lượng hàng hóa chở trên tàu) tới lượng nhiên liệu tiêu thụ cho đội tàu hoạt động trên vùng biển quốc tế. Điều mà trước đó chưa có nghiên cứu rõ nét và giải quyết triệt để.

TS Trần Tiến Anh phát biểu trong ngày lễ tốt nghiệp tại ĐH Công nghệ Vũ Hán, Trung Quốc năm 2018. Ảnh: NVCC

TS Trần Tiến Anh phát biểu trong ngày lễ tốt nghiệp tại ĐH Công nghệ Vũ Hán, Trung Quốc năm 2018. Ảnh: NVCC

Theo TS Tiến Anh, đặc thù của con tàu hành trình trên biển là chạy khắp thế giới từ cảng quốc tế này đến cảng nước khác trong thời gian dài. Song thực tế việc tính và xác định yếu tố ảnh hưởng tới tàu khi chạy trên tuyến vận tải quốc tế rất khó vì các yếu tố thường biến đổi. Nếu không tính toán đúng lượng nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến lộ trình của tàu, chưa kể việc chậm tới cảng cũng sẽ phát sinh thêm chi phí khai thác của chủ tàu.

“Chi phí nhiên liệu luôn cao nhất, chiếm phần lớn chi phí vận tải hiện nay”, TS Tiến Anh cho hay.

Anh nói thêm, việc quản lý nhiên liệu tốt cũng giúp đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt luật pháp quốc tế của tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) quy định về nhiên liệu và phát thải khí xả độc hại ra ngoài môi trường. Quản lý nhiên liệu hiệu quả sẽ góp phần giảm thiểu phát thải khí xả độc hại từ khai thác tàu ra ngoài môi trường. Đây là vấn đề được quan tâm hiện nay trên thế giới trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu diễn ra mạnh mẽ.

Ý tưởng nghiên cứu xuất phát khi Trần Tiến Anh làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, Trung Quốc. Tháng 6/2018, anh về nước, mang theo những góp ý từ hội đồng gồm các giáo sư, chuyên gia trong lĩnh vực tại trường, bắt tay vào nghiên cứu. Sau 3 năm thực hiện, công trình được đăng trên Ocean Engineering – tạp chí đầu ngành trong lĩnh vực Hàng hải và công trình ngoài khơi.

TS Trần Tiến Anh. ảnh: NVCC

TS Trần Tiến Anh. ảnh: NVCC

Hiện TS Tiến Anh là giảng viên tại Đại học Hàng Hải, theo đuổi hướng nghiên cứu khai thác, bảo trì tàu thủy. Hiện anh đã nộp hồ sơ xin quỹ Nafosted tài trợ dự án thực hiện kiểm soát và tìm ra phương pháp hạn chế việc phát thải khí xả từ tàu trong quá trình khai thác động cơ diesel và chờ xét duyệt từ hội đồng quỹ. “Tôi sẽ tiếp tục thực hiện dự án nghiên cứu cả trong và ngoài nước vì tính chất ngành hàng hải mang tính quốc tế nên rất cần sự mở rộng và trao đổi”, anh nói.

Theo VN Express

CÁC TIN KHÁC

Nhà khoa học kiếm tìm những bí ẩn trong lòng đất

PGS.TS Cao Đình Triều là một trong số ít những nhà khoa học, dành trọn tâm huyết, đam mê nghiên cứu địa vật lý suốt cả cuộc đời.

Kỹ sư Việt và hành trình 4 tháng hoàn thiện AI trên điện thoại hiện đại nhất

Thu âm hàng triệu tệp giọng nói, huy động hàng trăm người xử lý dữ liệu, từ con số 0 chỉ trong 4 tháng, các kỹ sư người Việt đã hoàn thiện AI tiếng Việt cho điện thoại hiện đại nhất hiện nay.

Hành trình cải tiến giúp đôi dép cao su vươn ra thế giới

Dép lốp hay còn gọi 'đôi dép Bác Hồ' làm thủ công thường bị đen chân, trơn trượt, được con cháu "Vua dép lốp Phạm Quang Xuân" cải tiến nhẹ, bám, xuất khẩu hơn 60 nước.

Trần Ngọc Long và đôi găng tay AI chuyển ngữ, giúp đỡ người khuyết tật

Nhận thấy người khiếm thính gặp nhiều khó khăn về giao tiếp, em học sinh lớp 11 ở Quảng Trị đã chế tạo đôi găng tay chuyển ngữ giúp những người kém may mắn có thể được học tập, tiếp thu kiến thức.

Kỹ sư sáng chế cỗ máy biến rác thải thành phân bón hữu cơ

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thần đồng vật lý Trung Quốc khiến Đại học Harvard phá bỏ thông lệ 300 năm

Thần đồng vật lý Trung Quốc Doãn Hy với thành tích đặc biệt xuất sắc khiến Đại học Harvard của Mỹ phải phá bỏ thông lệ tồn tại suốt 300 năm để giữ chân.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Trợ lý AI giúp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ liệu nội bộ

Trợ lý trí tuệ nhân tạo Amazon Q giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ...

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.73) Cầu Trường Tiền (Thừa Thiên Huế): Duyên dáng nét thơ chốn Thiền Kinh – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dòng sông Hương chảy trong lòng thành phố Huế hơn 100 năm đã soi bóng một cây cầu. Trải qua thăng trầm lịch sử, cho dù bây giờ và mai sau ở đất cố đô đã và sẽ có nhiều công trình bắc qua dòng sông này, nhưng đó là biểu tượng không thể thay thế với tên gọi: cầu Trường Tiền.

Thiết lập Trung tâm AI không gian tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Chiều 14-5, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần EON Reality Việt Nam đã ký hợp tác chiến lược ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo - giảng dạy, đưa giáo dục Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Chợ Bến Thành (1914-2024) – Biểu tượng văn hóa Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.31

(kyluc.vn) Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ lâu đời và nổi tiếng nhất trên cả nước. Với lịch sử hình thành gần 110 năm, đây không chỉ là trung tâm thương mại của Thành phố mà còn là chứng nhân lịch sử, biểu tượng văn hóa của đất Sài thành.

Nhà thờ Chợ Quán (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh thành vào năm 1896, Nhà thờ Chợ Quán được coi là thánh đường cổ nhất Sài Gòn mang vẻ uy nghi, tráng lệ với lối kiến trúc độc đáo.

OpenAI ra mô hình AI miễn phí và ‘giống con người’

AI mới nhất mang tên GPT-4o của OpenAI có thể nhìn, nghe, nói với thời gian phản hồi gần như lập tức và sẽ được triển khai miễn phí vài tuần tới.