Trang chủ Sống bằng sáng tạo Khoa học công nghệ Phát triển thành công hệ thống phát hiện virus máy tính không...

Phát triển thành công hệ thống phát hiện virus máy tính không sử dụng phần mềm

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Máy tính và Hệ thống ngẫu nhiên (Pháp) mới đây đã xây dựng một hệ thống phát hiện virus sử dụng Raspberry Pi không dựa trên phần mềm.

Raspberry Pi bao gồm một đầu dò trường H và một dao động ký. Dao động ký là loại thiết bị thử nghiệm điện tử dùng để hiển thị dạng tín hiệu đưa vào cần quan sát theo tín hiệu khác hay theo thời gian.

Hệ thống mới giúp phát hiện dấu hiệu sóng điện từ của nhiều loại virus. Nhóm đã trình bày hệ thống và kết quả thử nghiệm tại Hội nghị ứng dụng bảo mật máy tính hàng năm của ACM Machinery vào tháng 12/2021. Công trình nghiên cứu đã được xuất bản trên trang Bài báo nghiên cứu của ACM.

Ý tưởng đằng sau hệ thống mới là phần mềm đang chạy sẽ tạo ra sóng điện từ. Mỗi phần mềm tạo ra các mẫu sóng độc đáo của riêng nó do cách thực thi mã. Các nhà nghiên cứu đã tận dụng kiến ​​thức này và bắt đầu sử dụng đầu dò trường H. Từ đó, nắm bắt các mẫu sóng của những loại virus máy tính đã biết đang chạy trên nhiều thiết bị khác nhau. Sau đó, các nhà nghiên cứu quan sát kết quả trên dao động ký.

Các nhà khoa học đã phát hiện những mẫu dao động ký dành riêng cho từng virus riêng lẻ. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thông tin đó để lập trình Raspberry Pi nhằm xác định dữ liệu từ để nhận dạng các mẫu sóng virus đã biết. Các nhà khoa học mong muốn có thể sử dụng hệ thống này như một bộ phát hiện virus.

Hệ thống mới giúp phát hiện dấu hiệu sóng điện từ của nhiều loại virus.

Để xác định xem virus có đang chạy trên máy tính, thiết bị IoT (có khả năng kết nối Internet) hoặc điện thoại thông minh hay không, người dùng đặt đầu dò trường H đủ gần thiết bị. Nhờ đó, có thể phát hiện các sóng điện từ được tạo ra.

Sau đó, Raspberry Pi sẽ báo cáo về việc liệu có tìm thấy bất kỳ loại virus nào hay không. Nếu phát hiện virus, hệ thống sẽ cho biết đó là loại nào. Thử nghiệm cho thấy, hệ thống có khả năng phát hiện 99,82% phần mềm độc hại thông thường, cùng với một loại virus lành tính.

Các nhà khoa học cho biết, hệ thống này không yêu cầu cài đặt phần mềm trên thiết bị đang được kiểm tra. Bởi, việc phát hiện virus được thực hiện bằng hệ thống bên ngoài. Bên cạnh đó, Raspberry Pi cũng có lợi thế khi không dễ bị ảnh hưởng bởi các kỹ thuật làm nhiễu loạn được phát triển bởi tin tặc, nhằm che giấu sự hiện diện của virus.

Một hệ thống như vậy không có khả năng được bán cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, rất có thể Raspberry Pi sẽ được sử dụng cho các ứng dụng hoặc máy chủ lớn.

Theo VietQ

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.

Robot dạy tiếng Anh của nhóm nghiên cứu Học viện Kỹ thuật Quân sự

Robot dạy tiếng Anh là sản phẩm của nhóm nghiên cứu Học viện Kỹ thuật Quân sự có thể nói chuyện, cử động tự nhiên, tương tác với học sinh.

Sinh viên chế tạo máy làm ống hút từ cỏ sậy

Nhóm sinh viên Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội vừa phát triển và sản xuất thành công máy chế tạo ống hút organic.

Sản phẩm hỗ trợ tăng trí nhớ từ dược liệu quý sẵn có

Cao dược liệu hương nhu tía và rau sam đắng là thành phần chính của sản phẩm hỗ trợ tăng cường trí nhớ, bảo vệ sức khỏe.

Công nghệ giúp gia tăng giá trị cho củ gừng

Đối với gừng, việc sử dụng công nghệ chiết xuất CO2 lỏng sẽ giúp thu được những thành phần hoạt chất chất lượng cao, có hoạt tính sinh học quý.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Hé lộ sự tồn tại hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời chúng ta

Chúng ta biết rằng, có ít nhất 8 hành tinh đang tồn tại trong Hệ Mặt trời, nhưng có thể vẫn còn tồn tại những vật thể khác. Mới đây các nhà khoa học đã hé lộ thêm bằng chứng về hành tinh thứ 9.

Công ty khởi nghiệp Mỹ cấy ghép mắt khoa học cho người mù

Những người bị mù do bệnh viêm võng mạc sắc tố và bệnh thoái hóa điểm vàng khô do tuổi tác có hy vọng được nhìn thấy trở lại.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (1913-2024) – Chiếc nôi đào tạo nghệ sĩ hàng đầu cả nước – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.18

Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, tiền thân là Trường vẽ Gia Định được thành lập ngày 1/9/1913, là một trong những trường mỹ thuật có truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Nhà khoa học kiếm tìm những bí ẩn trong lòng đất

PGS.TS Cao Đình Triều là một trong số ít những nhà khoa học, dành trọn tâm huyết, đam mê nghiên cứu địa vật lý suốt cả cuộc đời.

Nhà hát lớn Hải Phòng – TOP 5 sân khấu – nhà hát kịch lâu đời của Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nhà hát lớn Hải Phòng là một trong những điểm đến thu hút du khách tham quan khi du lịch Hải Phòng. Với kiến trúc độc đáo, hài hòa giữa nét hiện đại và cổ kính, nhà hát là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích thưởng thức nghệ thuật và muốn khám phá vẻ đẹp văn hóa, lịch sử của vùng đất cảng.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.58) Đền Kiếp Bạc (Hải Dương): Khúc tráng ca về Hưng Đạo đại vương – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Ở Kiếp Bạc những ngày không mùa lễ hội, ta có dịp lắng lòng nghe tiếng sóng sông Lục Đầu hay gió từ thung lũng dội về như âm vang, khí thế của ba quân. Mỗi dấu tích, cảnh vật nơi đây đều là minh chứng của thời kỳ chống giặc Nguyên - Mông.