[rev_slider alias="Banner header"]
Trang chủ Sống bằng sáng tạo Khoa học công nghệ Mẫu nhà ở lý tưởng trên sao Hỏa

Mẫu nhà ở lý tưởng trên sao Hỏa

(Ytuong.com.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 1/10 tuyên bố thiết kế Băng Ốc - giống như một tòa lâu đài băng, thắng giải cuộc thi thiết kế mẫu nhà ở cho con người trên sao Hỏa.

 NASA cho biết cuộc thi là một phần trong chương trình Centennial Challenges, thu hút hơn 165 bản thiết kế, và 30 mẫu đạt điểm cao nhất được triển lãm ở sự kiện Maker Faire tại New York, Mỹ.

Mẫu nhà ở lý tưởng trên sao Hỏa
Bản vẽ đạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế của NASA. (Ảnh: SEArch).

Các đội được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm kiến trúc tổng quan, phương pháp thiết kế, độ phù hợp cho sinh sống, sáng tạo, chức năng, địa điểm xây dựng trên sao Hỏa, và độ xây dựng khả thi bằng công nghệ in 3D.

Theo Wired, trước khi NASA tuyên bố tìm thấy nước lỏng trên Hỏa tinh, các nhà thiết kế của đội Space Exploration Architecture và Clouds Architecture Office (SEArch) đã tìm tòi và lên phương án sử dụng băng làm nơi trú ẩn trên hành tinh đỏ.

Hỏa tinh chứa lượng băng lớn, và đó là vật liệu lý tưởng để xây nhà, vì tận dụng được nguồn nguyên liệu tại chỗ và cả ánh sáng tự nhiên. Nhóm thiết kế vẽ một cấu trúc hình tam giác, dễ dàng xây dựng bằng robot sử dụng công nghệ in 3D. Họ được NASA trao giải nhất trị giá 25.000 USD với thiết kế có tên Băng Ốc.

Mẫu nhà ở lý tưởng trên sao Hỏa
Tòa nhà có hai lớp áo. (Ảnh: SEArch)

SEArch cho biết, thiết kế này “xuất phát từ tính cấp thiết đem ánh sáng và sự kết nối từ ngoài vào trong cho kiến trúc sao Hỏa”, nhằm tạo không gian bảo vệ an toàn và thoải mái nhất cho con người.

Băng Ốc có hai lớp tường bằng băng, tận dụng đặc tính trong suốt của lớp băng làm khu trung hòa bức xạ có hại trên sao Hỏa, bảo vệ người sống bên trong. Ở trung tâm là khu sinh sống của phi hành gia, mô phỏng tối đa môi trường sinh sống trên Trái Đất, nhằm tạo tâm lý thân thuộc của những người phải sinh sống lâu dài ở đó.

Sau khi được đưa lên bề mặt sao Hỏa, hai robot sẽ xây dựng Băng Ốc. Một con thu thập băng từ dưới bề mặt hành tinh, còn con kia sẽ xếp đặt băng, từng lớp một, vào kết cấu ngôi nhà. Tàu thăm dò không gian Phoenix hạ cánh xuống sao Hỏa năm 2008 sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho việc xây dựng.

Mẫu nhà ở lý tưởng trên sao Hỏa
Bên trong tòa nhà. (Ảnh: SEArch).

“Ta có thể in nhiều ngôi làng, tạo thành khu định cư quy mô lớn”, Ostap Rudakevych, một người trong nhóm SEArch cho biết.

Theo Khoa Học

 

CÁC TIN KHÁC

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Ví tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam gây sốt vì ý tưởng độc đáo

Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Công ty Mỹ và Nhật Bản ‘bắt tay’ phát triển chip AI tiết kiệm năng lượng

Công ty Esperanto Technologies của Mỹ sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn về thiết kế loại chip AI tiết kiệm năng lượng, trong khi Rapidus sẽ phụ trách phần các công nghệ chế tạo chip.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh (1891-2024): Nét đẹp tráng lệ giữa lòng Sài Gòn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.32

(WowTimes - VietKings) Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh được hoàn thành xây dựng vào năm 1891. Tới nay, trải qua gần 133 năm hình thành và phát triển nhưng bưu điện vẫn và đang là trung tâm văn hóa - du lịch - thương mại náo nhiệt nhất đất Sài thành.

Hai nhà khoa học lĩnh vực vật lý và môi trường đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024

Đó là Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với một công...

Vương cung Thánh đường Phú Nhai (Nam Định) – TOP 5 nhà thờ cổ trên 100 tuổi của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội – nhà thờ Phú Nhai (xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) được biết đến là một trong những nhà thờ lớn nhất Đông Nam Á với kiến trúc Gothic nước Pháp. Nhà thờ Phú Nhai là biểu tượng văn hoá nổi tiếng của xứ đạo Nam Định.

Trợ lý AI giúp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ liệu nội bộ

Trợ lý trí tuệ nhân tạo Amazon Q giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian phát triển phần mềm và tận dụng dữ...

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.73) Cầu Trường Tiền (Thừa Thiên Huế): Duyên dáng nét thơ chốn Thiền Kinh – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dòng sông Hương chảy trong lòng thành phố Huế hơn 100 năm đã soi bóng một cây cầu. Trải qua thăng trầm lịch sử, cho dù bây giờ và mai sau ở đất cố đô đã và sẽ có nhiều công trình bắc qua dòng sông này, nhưng đó là biểu tượng không thể thay thế với tên gọi: cầu Trường Tiền.