Trang chủ Ý tưởng sáng tạo toàn cầu 24h Top Các Ý Tưởng Sáng Tạo Độc Lạ 2022 - Một loại...

Top Các Ý Tưởng Sáng Tạo Độc Lạ 2022 – Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường

Chiếc xe điện ba bánh đang mang đến hy vọng mới cho dịch vụ giao hàng của những cửa tiệm tạp hoá và nhà hàng.

Loại phương tiện với thiết kế độc lạ

Joco là một công ty khởi nghiệp về xe đạp điện, chuyên cho các shipper ở New York City và Chicago thuê xe để giao đồ ăn và các loại hàng hoá khác. Vào tháng 6, công ty này bắt đầu thử nghiệm một phương tiện mới có tên là Deliverator.

Deliverator là một chiếc xe điện ba bánh do Arcimoto Inc. sản xuất tại thành phố Eugene, tiểu bang Oregon. Xe có cấu hình “ba bánh ngược” với 2 bánh phía trước và 1 bánh phía sau. Thiết kế này khiến chiếc xe trông giống như một con tôm hùm khổng lồ.

Ngoài ra, chiếc xe điện ba bánh Deliverator không trang bị sẵn cửa. Tay lái của xe không giống vô lăng ô tô mà thay vào đó là tay lái ngang như xe máy. Nó có một khoang chứa đồ kín rộng rãi phía sau người lái. Vận tốc tối đa của xe đạt 120,7 km/h với tổng quãng đường đi được trong một lần sạc là gần 161 km. Chiếc xe điện “tôm hùm” hiện có giá 25.000 USD.

Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường - Ảnh 1.

Trong chương trình thử nghiệm với Arcimoto, Joco hiện đang cho chạy thử 4 chiếc và bắt đầu đưa ra các mẫu demo cho các quán ăn bán hàng mang đi, chuỗi cửa hàng tạp hoá và những khách hàng tiềm năng khác cần đến đội xe giao hàng.

Người đồng sáng lập Joco Jonny Cohen cho biết: “Họ rất thích chiếc xe”.

Phóng viên Ira Boudway chuyên về thể thao và phương tiện giao thông của Bloomberg gặp người sáng lập Cohen trong một bãi đậu xe phía tây Manhattan để có thể lái thử chiếc Deliverator một vòng quanh thành phố.

Sau khi được hướng dẫn qua, Boudway hoà vào dòng xe trên Đại lộ 11. Chiếc xe có thể dễ dàng lách qua những chiếc ô tô để chạy trên những đoạn đường thoáng. Boudway đánh giá việc lái chiếc Deliverator thú vị hơn nhiều so với ngồi trong những chiếc xế hộp.

Tuy nhiên, trải nghiệm lái xe vui vẻ không phải là trọng tâm vấn đề. Deliverator là phiên bản được chỉnh sửa của chiếc FUV (Fun Utility Vehicle), sản phẩm chủ lực của Arcimoto.

Chiếc ghế đơn phía sau dành cho hành khách của FUV được thay thành khoang chứa đồ trong chiếc Deliverator. Phiên bản đầu tiên nhắm đến những khách hàng sẵn sàng chi 17,900 USD để tận hưởng làn gió lùa qua người khi lái xe. Trong khi đó, Deliverator hướng đến những khách hàng muốn sở hữu đội xe có thể giảm tối đa chi phí vận hành và số lượng hàng giao mỗi giờ.

Arcimoto thành lập năm 2007 và đã dành hơn một thập kỷ để phát triển FUV bán lẻ. Chúng đã được giao đến những khách hàng đầu tiên vào năm 2019. Việc phát triển Deliverator cũng bắt đầu từ năm đó.

Ngoài Joco, Arcimoto còn có các chương trình thử nghiệm xe Deliverator khác ở Los Angeles, Key West của Florida và Eugene của tiểu bang Oregon. Mục tiêu của công ty là để xe điện ba bánh có được chỗ đứng tại Mỹ với vai trò là phương tiện giao hàng trong đô thị. Xe điện ba bánh đã phát huy được vai trò này ở nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Mark Frohnmayer, đồng sáng lập kiêm CEO Arcimoto cho biết: “Những gì chúng tôi đang hướng tới là mở rộng một cách triệt để cơ hội thị trường cho xe điện ba bánh“.

Theo báo cáo Electric Vehicle Outlook của BloombergNEF, trong số 117 triệu xe ba bánh trên toàn cầu năm 2021, hơn 90% xe ở Trung Quốc và Ấn Độ. Riêng Trung Quốc có đội xe khoảng 100 triệu chiếc, chủ yếu được dùng để chở khách và hàng hoá trong phạm vi gần.

Mặc dù quá trình chuyển đổi sang pin lithium-ion đang diễn ra nhanh chóng, gần 70% đội xe toàn cầu là xe điện chạy bằng pin axit-chì. BloombergNEF dự kiến doanh số bán xe điện ba bánh trên toàn cầu sẽ vượt 12 triệu chiếc trong năm nay, với 10.000 chiếc ở các quốc gia khác ngoại trừ Trung Quốc và Ấn Độ.

Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường - Ảnh 2.

Triển vọng doanh số xe điện ba bánh tại Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường khác trên thế giới. Nguồn: BloombergNEF.

Cơ hội mở ra cho xe điện ba bánh

Ở Mỹ, xe ba bánh vẫn là một sản phẩm thích hợp. Các mẫu xe ba bánh động cơ đốt trong như Polaris Slingshot được bán cho khách mua lẻ như một chuyến đi cuối tuần rực rỡ. Arcimoto đang cố gắng sử dụng sức hấp dẫn đó để thu hút các tài xế Mỹ lựa chọn xe điện hạng nhẹ phục vụ cho một vài trong số rất nhiều chuyến độc hành ngắn ngày.

CEO Frohnmayer cho biết: “Về khía cạnh mang lại sự hài lòng, chúng tôi có khả năng cạnh tranh rất tốt so với tất cả các loại xe khác trên thị trường, nhưng vấn đề về tiện ích cũng nhanh chóng được thể hiện cho những khách hàng thân thiết của chúng tôi”.

Hiện tại, lượng khách trung thành vẫn còn nhỏ. Công ty đã sản xuất khoảng 300 xe vào năm ngoái, bao gồm FUV hai chỗ, Deliverator và các mẫu xe khác cho lực lượng ứng cứu đầu tiên, người làm vườn và phim trường. Công ty hiện đang đặt mục tiêu chế tạo ra 1.000 xe trong năm nay.

Công ty đối thủ ElectraMeccanica, một nhà sản xuất xe điện ba bánh khác được thành lập vào năm 2015, cho đến nay đã sản xuất hơn 400 chiếc xe SOLO, dòng xe chủ lực của công ty. SOLO chỉ có một ghế lái và được bán với giá 18.500 USD.

Một loại xe điện mở ra cơ hội nghìn tỷ đô mới trong ngành giao thông vận tải: Không cửa, không sợ kẹt xe, tiện lợi đủ đường - Ảnh 3.

Chiếc SOLO của ElectraMeccanica tại một cơ sở sản xuất ở Canada. Ảnh: Bloomberg.

Các phương tiện như FUV, SOLO chiếm một khoảng không nhỏ trong thị trường phương tiện giao thông cá nhân. Số lượng xe ba bánh nhiều hơn xe đạp nhưng ít hơn ô tô.

Reilly Brennan, một chuyên gia sáng lập tại quỹ đầu tư mạo hiểm Trucks chuyên về vận tải, cho biết: “Ở Mỹ, rất khó để thuyết phục mọi người mua những chiếc xe điện nhỏ và đắt tiền”. Ông nói hầu hết mọi người sẽ dùng số tiền đó để mua một chiếc Toyota Corolla đã qua sử dụng.

Đối với khách hàng cần đến đội xe giao hàng, xe ba bánh có thể mang lại sự hài lòng. Chúng nhỏ hơn, nhanh hơn, vận hành rẻ hơn xe tải và còn di chuyển nhanh hơn hầu hết các loại xe đạp chở hàng khác.

Brennan cho biết, một khi các thành phố dần hạn chế ô tô và xe tải ra vào các quận trung tâm, xe ba bánh sẽ có khả năng thích nghi được với tương lai. Ông nói: “Xe điện nhỏ, nhẹ có thể sẽ là cách duy nhất để bạn giao hàng mà không bị phạt“.

ElectraMeccanica cũng đang thử nghiệm phiên bản chở hàng của SOLO với giá niêm yết là 24,500 USD. Vào tháng 2, công ty cho biết họ đã giao 20 chiếc SOLO cho khách hàng là những cửa hàng bánh sandwich, nhà hàng và quầy sữa đông lạnh.

Khi các chương trình này được thử nghiệm công khai, chúng cho thấy rằng thị trường xe ba bánh của Mỹ đang chuyển sang một hướng mới. Brennan cho biết, người mua đội xe để giao hàng có khả năng đông hơn khách hàng mua lẻ trong vòng 10 năm tới.

Người sáng lập Cohen của Joco cho biết nếu mọi việc suôn sẻ, ông dự định đặt vài chục chiếc khi chương trình thử nghiệm kết thúc vào cuối mùa hè này. Hoạt động kinh doanh chính của Joco là cho nhân viên giao hàng thuê xe đạp. Những người thuê sẽ nhận và trả xe tại các bãi đậu xe tư nhân nằm rải rác khắp New York. Nhưng xe Deliverator sẽ không có sẵn mà chỉ những khách hàng nào có hợp đồng với Joco mới có thể sử dụng.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng cơ hội nghìn tỷ đô tiếp theo trong lĩnh vực giao thông vận tải sẽ là xe điện hạng nhẹ như xe đạp điện, xe điện chở hàng và chiếc Deliverator đẹp mắt này“.

Theo GenK/Bloomberg

CÁC TIN KHÁC

Keo tản nhiệt mới cho CPU có mùi thơm như “hoa từ thiên đường”

Mặc dù trên thị trường có nhiều lựa chọn keo tản nhiệt khác nhau, CWTP vẫn nổi bật với các sản phẩm có mùi thơm độc đáo

Phát triển lá gan mới trong cơ thể người từ túi tế bào

Các nhà khoa học tiêm tế bào gan để biến một trong các hạch bạch huyết trong cơ thể người thành lá gan thứ hai.

Sử dụng nước thải để giảm khí thải carbon

Trong một nhà máy ở ngoại ô Vienna, các đường ống sáng bóng dẫn nước thải đã xử lý qua 3 máy bơm nhiệt khổng lồ bơm nước nóng cung cấp cho hàng chục ngàn hộ gia đình. Đây là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Áo nhằm giảm lượng khí thải carbon và sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Chiếc kính mắt có thể chuyển từ kính râm thành kính đọc sách chỉ bằng cái vuốt nhẹ

Công ty Deep Optics mới đây đã chế tạo 32 Degrees North - loại kính thích ứng cải tiến, vừa hoạt động như kính một chiếc kính râm nhưng cũng có thể biến thành kính đọc.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

Xe máy điện lớn nhất thế giới có thể di chuyển 720 km sau mỗi lần sạc đầy!

Giống như thế giới ô tô đã được cách mạng hóa nhờ nền kinh tế sản xuất xe điện, thế giới xe máy cũng vậy.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.44) Thành nhà Hồ (Thanh Hóa): Kiến trúc thành lũy bằng đá duy nhất còn lại ở Đông Nam Á – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thành nhà Hồ (còn gọi là Thành Tây Đô) ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới. Công trình được Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397, từng được coi là Kinh đô, trung tâm văn hóa chính trị xã hội của nước Đại Ngu dưới Triều Hồ. Trải qua hơn 600 năm tồn tại với bao biến cố của lịch sử, tòa thành vẫn hiện diện uy nghi, mang trong mình các giá trị cao quý về lịch sử, văn hóa.

Tìm kiếm trên Internet sẽ thay đổi

Mô hình tìm kiếm thông tin trên Internet hiện nay chủ yếu xoay quanh Google; người dùng gõ từ khóa thông tin muốn tìm, bộ máy tìm kiếm của Google chạy hết tốc lực trong chốc lát trả về kết quả là những trang web chứa thông tin muốn tìm kiếm dựa trên nhiều tiêu chí.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 10 bảo tàng Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nằm trong tòa nhà cổ hơn 100 năm tuổi, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là công trình kiến trúc tuyệt đẹp và là điểm đến thú vị cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử của thành phố - thủ phủ phương Nam.

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.