Trang chủ Tin khởi nghiệp Dự án khởi nghiệp Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 - Tiến sĩ AI về Việt...

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – Tiến sĩ AI về Việt Nam khởi nghiệp với quần áo cũ

Khát khao khởi nghiệp khiến Trần Vũ Anh bỏ công việc, cuộc sống ổn định ở Nhật để về Việt Nam mở sàn thương mại dành cho đồ secondhand.

Sau 10 năm học tập và sinh sống tại Nhật Bản, Trần Vũ Anh có một công việc ổn định trong công ty lớn. “Đến một ngày, tôi nghĩ nếu cứ sống trong vùng an toàn, sau này sẽ rất hối hận và thấy cần phải làm gì đó”, nhà sáng lập kiêm CEO SSSMarket nói.

Trần Vũ Anh là một trong 10 lãnh đạo công nghệ trẻ 2022, được VnExpress vinh danh ngày 17/6. Ảnh: Quỳnh Trần

Trần Vũ Anh là một trong 10 lãnh đạo công nghệ trẻ 2022, được VnExpress vinh danh ngày 17/6. Ảnh: Quỳnh Trần

Anh cho biết từ những ngày đầu đi du học rồi trở thành tiến sĩ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, anh vẫn về Việt Nam thường xuyên để cập nhật thay đổi của đất nước và chứng kiến sự lớn mạnh của làn sóng khởi nghiệp. Năm 2019, quyết định rời Nhật về Việt Nam trở thành cú sốc với gia đình. “Khi đó bố mẹ tôi đã bay sang Nhật để nói chuyện thẳng thắn, can ngăn nhưng không được. Sau khi thuyết phục gia đình, tôi đưa vợ con về Việt Nam sống thử ba tháng, thấy ổn và ở lại đến tận bây giờ”, Vũ Anh chia sẻ.

Trước khi sáng lập SSSMarket – sàn thương mại điện tử chuyên về thời trang cũ (secondhand) lớn bậc nhất Việt Nam, anh từng đảm nhiệm vị trí CTO tại một số startup đình đám như Logivan, Waves8. “Sau khi tham gia hai startup, tôi nghĩ đã đến lúc làm gì đó của riêng mình và phục vụ được nhiều người hơn. Tôi tìm thấy tiềm năng ở thị trường thời trang. Không nhiều người làm công nghệ dấn thân ở lĩnh vực này, trong khi trải nghiệm mua sắm thời trang của người dùng trên sàn thương mại điện tử còn hạn chế”, anh nói.

Điểm giao giữa công nghệ và thời trang

Theo Trần Vũ Anh, thời trang và công nghệ có nhiều tiềm năng kết hợp nhưng ít người quan tâm. Bán lẻ thời trang luôn là lĩnh vực nhiều thách thức, phụ thuộc vào người mẫu, quảng cáo, sự kiện hoặc cửa hàng để tiếp thị. Nhưng công nghệ ra đời đã thay đổi nhiều thứ. Trước đây để mua sắm, mọi người phải ra cửa hàng để chọn, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, mọi thứ đã có thể giao dịch trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

“Tuy nhiên, trải nghiệm mua sắm vẫn ít thay đổi. Các sản gần như chỉ tập trung vào việc mua bán, còn mọi người mua bằng cách xem ảnh, video rồi đặt hàng”, CEO sinh năm 1987 nói. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử chỉ tập trung hầu hết vào những thương hiệu thời trang lớn, còn nhu cầu chia sẻ tủ đồ cá nhân vẫn bị bỏ ngỏ. Đó là lý do SSSMarket hướng đến xây dựng một nền tảng trao đổi thời trang cũ.

Ứng dụng SSSMarket có giao diện tương tự TikTok, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm bằng việc dùng AI phân tích màu sắc, kiểu dáng, xu hướng ăn mặc của từng người.

Điểm đặc biệt của ứng dụng là chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh. Theo Vũ Anh, thời trang vốn là thứ khó gọi tên, không như mỗi chiếc điện thoại có sẵn tên, thương hiệu, giá tiền. “Rất khó mô tả thời trang bằng từ ngữ rồi tìm kiếm thông thường. Do đó, tôi phát triển AI, tích hợp tính năng tìm bằng hình ảnh – khác biệt lớn nhất của SSSMarket so với các sàn thương mại điện tử khác”, anh nói.

Trải nghiệm thực tế cho thấy tìm kiếm hình ảnh trên SSSMarket khá dễ dùng. Nếu muốn tìm một mẫu quần áo bất kỳ, người dùng chỉ cần chụp hoặc lưu ảnh về máy sau đó tải ảnh lên công cụ tra cứu. Kết quả sẽ trả về các model tương tự kèm thông tin người bán, giá sản phẩm… Thuật toán cho kết quả khá chính xác, nhưng không phải món đồ nào cũng có sẵn vì còn phụ thuộc vào một số yếu tố, như chất lượng hình ảnh, lượng hàng hóa được đưa lên sàn…

Tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh trên SSSMarket. Ảnh: Khương Nha

Tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh trên SSSMarket. Ảnh: Khương Nha

Sau gần một năm ra mắt, SSSMarket hiện thu hút nửa triệu người dùng, mỗi ngày có khoảng 10.000 người dùng thường xuyên. Trên cửa hàng của Google và Apple, ứng dụng nhận được nhiều phản hồi tốt nhờ trải nghiệm thân thiện, tích hợp nhiều xu hướng mới như livestream, quản lý hàng tồn kho, thống kê doanh thu.

Mai Hương, người mẫu ảnh lookbook tại TP HCM, cho biết đặc thù công việc khiến cô luôn phải thay đổi phong cách thời trang, tủ đồ liên tục chật kín quần áo, giày dép. Trước đây, cô thường thanh lý đồ cũ trên mạng xã hội nhưng tốn nhiều thời gian và thiếu các công cụ hỗ trợ. “Trên SSSMarket, thao tác mua bán diễn ra dễ dàng hơn nhiều. Mình không chỉ đăng tải món đồ cần bán mà còn có thể tiếp cận khách hàng thông qua các từ khóa, hình ảnh”, Hương chia sẻ. Theo cô, trải nghiệm ấn tượng nhất trên ứng dụng này là có thể tìm thấy những người có cùng gu thời trang để trao đổi, làm mới kho đồ.

Khác biệt trong văn hóa khởi nghiệp Việt – Nhật

Sau 10 năm học tập, làm việc tại Nhật Bản và khởi nghiệp ở Việt Nam, Trần Vũ Anh nhận thấy nhiều khác biệt thú vị trong văn hóa startup ở hai nước.

“Khác biệt đầu tiên có thể thấy ngay là tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ Việt Nam sôi sục hơn rất nhiều. Người trẻ Việt thích làm ra cái gì đó của riêng mình còn ở Nhật, mọi người thích khởi nghiệp trong lòng công ty. Họ thích tạo ra cái mới mẻ, tối ưu quy trình hoạt động cho tổ chức”, Vũ Anh nói.

Theo anh, Nhật Bản luôn đề cao làm việc theo quy trình nên nhiệt huyết thường không cao như ở Việt Nam. Mặt tích cực là nhiều người trẻ Việt Nam chưa đến 30 tuổi đã có thể làm quản lý, trong khi ở Nhật, đà thăng tiến rất chậm, thường phải khoảng hơn 30-40 tuổi mới có thể đạt vị trí này, thậm chí phải chờ đến 40-60 tuổi. Tuy nhiên, điểm hạn chế là người Việt thường xuyên nhảy việc, chỉ gắn bó với tổ chức vài năm sau đó tìm kiếm cơ hội ở những công ty mới nếu nhận được phúc lợi cao hơn.

“Ngoài ra, văn hóa Nhật đề cao tính quy trình, nên chuyện khởi nghiệp sẽ có những bước đi rõ ràng, nhận được nhiều hỗ trợ hơn từ cộng đồng. Ở Việt Nam, cộng đồng khởi nghiệp khá manh mún, nhỏ lẻ, dễ làm, dễ bỏ cuộc do không được hỗ trợ tốt về nguồn vốn cũng như đào tạo kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm”, anh nói.

Theo Trần Vũ Anh, trước khi khởi nghiệp, các bạn trẻ nên đặt ra hai câu hỏi lớn. Thứ nhất là mô hình kinh doanh của mình có tốt không, có thể phát triển, nhân rộng trong tương lai không. Thứ hai là sản phẩm mình làm có phù hợp nhu cầu của thị trường không. Nếu thiếu một trong hai, startup khó có thể thành công và nên cân nhắc thay vì khởi nghiệp một cách mù quáng.

Theo VN Express

CÁC TIN KHÁC

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Bể chứa hydro lạnh -253 độ C cho máy bay

Airbus đang phát triển mẫu bể chứa hydro siêu lạnh dành cho máy bay không phát thải, dự kiến thử nghiệm vào năm 2026 - 2028.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Ngành nông nghiệp phát triển bẫy sâu bệnh sử dụng công nghệ AI

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), sâu bệnh phá hoại đến 40% mùa màng trên thế giới mỗi năm, gây thiệt hại kinh tế 220 tỷ USD. Một công ty tại châu Âu đang phát triển bẫy sâu bệnh trí thông minh nhân tạo (AI) để giải quyết vấn đề này.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Khoa học thử nghiệm chip máy tính có thành phần nấm linh chi, tái...

Sử dụng lớp vỏ ngoài của nấm để chế tạo thành phần của chip cũng như pin gắn chip sẽ làm giảm lượng rác thải điện tử toàn cầu.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Sáng chế máy phát điện giá rẻ từ băng dính hai mặt

Với khả năng biến ma sát thành một lượng điện nhỏ, một ngày nào đó máy phát điện ma sát có thể được sử dụng trong quần áo biến chuyển động thành năng lượng. Các nhà khoa học đang nghiên cứu các phiên bản rẻ, dễ sử dụng của những máy phát điện tí hon và đã tìm ra một thiết kế sử dụng băng dính hai mặt có thể hoạt động ngang bằng với các phiên bản phức tạp hơn khi sản xuất điện.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Phương pháp ngăn muỗi sinh sản dựa trên âm thanh

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Nogoya phát triển một phương pháp mới khiến muỗi đực không thể nghe được tiếng vo ve của muỗi cái và tìm thấy bạn tình.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Mái quang điện cho đường đi xe đạp

912 tấm quang điện (mô-đun PV) thủy tinh đã được lắp đặt dọc theo một con đường dành cho xe đạp ở thành phố Freiburg (Đức) như một phần của dự án thí điểm mới của nhà tích hợp hệ thống Badenova.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

VietKings công bố TOP 100 đặc sản quà tặng Việt Nam (2021 – 2022): (P.104) – Bánh tráng trộn Tây Ninh (Tỉnh Tây Ninh)

(Top - Bếp vàng) Không chỉ có các điểm đến hấp dẫn, Tây Ninh còn là xứ sở của nhiều loại bánh tráng ngon. Đó là loại bánh phơi sương mềm dẻo, bánh tráng trộn đậm đà,… và còn 1001 loại bánh tráng “ngon quên lối về”.

Thành phố ở Nhật Bản thử nghiệm sản xuất điện từ tuyết

Hệ thống truyền nhiệt từ tuyết được dự đoán đạt hiệu quả cao như năng lượng mặt trời và sạch hơn điện gió.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 – Bể chứa hydro lạnh -253 độ C cho máy bay

Airbus đang phát triển mẫu bể chứa hydro siêu lạnh dành cho máy bay không phát thải, dự kiến thử nghiệm vào năm 2026 - 2028.

Về Quảng Nam, khám phá Cổng trời Đông Giang – Khu du lịch có nhiều thác nước tự nhiên nhất vừa xác lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Vào lúc 19 giờ ngày 28 tháng 11 năm 2022, tại Trung tâm Hội nghị La MoKa Sông Hàn (số 388 đường Trần Hưng Đạo, TP. Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ trao Bằng Xác lập Kỷ lục Việt Nam đến Công Ty Cổ Phần Khu Du Lịch Sinh Thái Hang Gợp với nội dung: “Cổng trời Đông Giang - Khu du lịch sinh thái có nhiều Thác nước tự nhiên nhất Việt Nam”.

Sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ Việt Nam nhận Giải thưởng sáng tạo toàn cầu

Sản phẩm FRENZ™ vừa đạt Giải thưởng sáng tạo toàn cầu (CES Innovation Awards) dành cho thiết bị đeo thông minh (Wearable) tại Mỹ.

[WOWTIMES: Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] Tân Cảng Sài Gòn: 33 năm nỗ lực xây dựng thương hiệu Quốc gia trong ngành dịch vụ cảng biển Việt Nam

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Thành lập vào năm 1989, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện kinh doanh khai thác dịch vụ cảng, logistics và các ngành kinh tế biển. Sở hữu vị thế quan trọng trong nền kinh tế - quốc phòng, Tân Cảng Sài Gòn đang trên hành trình thực hiện khát vọng của mình với nhiều năm liền được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia.