Tiền thân của VNG là Vinagame
VNG được thành lập vào ngày 9 tháng 9 năm 2004 với tên gọi VinaGame.Tháng 7 năm 2005, VinaGame ký hợp đồng với Kingsoft để mang game Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam. Trong vòng 1 tháng, Võ Lâm Truyền Kỳ đã tạo nên cơn sốt tại Việt Nam với con số 200,000 người chơi truy cập tại cùng một thời điểm.Thành công của Võ Lâm Truyền Kỳ đưa VNG vào hàng nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Năm 2018, VNG ước tính có khoảng 35% thị phần game PC và 50% thị phần game di động tại Việt Nam.
Võ Lâm Truyền Kỳ, một trong những tựa game bước ngoặt đưa tên tuổi VNG đến với cộng động gamer.
Năm 2006-2007, công ty phát hành phần mềm CSM, trang thương mại điện tử 123 mua cổng thông tin Zing.Năm 2008, công ty đổi tên thương hiệu thành VNG Corporation.
Năm 2008, công ty đổi tên từ Vinagame thành VNG Corporation.
Giữa năm 2009, sản phẩm mạng xã hội Zing Me ra đời với hơn 4 triệu thành viên hoạt động thường xuyên hàng tháng vào cuối năm.Năm 2010, trò chơi trực tuyến Thuận Thiên Kiếm ra đời.Năm 2011, VNG xuất khẩu trò chơi Ủn Ỉn sang Nhật Bản.Năm 2012 & 2013, VNG đưa ra sản phẩm Zalo – ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động.Cuối năm 2016, VNG ra mắt ZaloPay, ứng dụng thanh toán trên di động.
Năm 2018: VNG xác định bổ sung các mảng kinh doanh chiến lược mới như Tài chính và thanh toán, Dịch vụ Đám mây; Nền tảng Zalo cán mốc 100 triệu người dùng, không chỉ ở Việt Nam; Tiếp tục được Google và Temasek công bố là 1 trong 9 unicorn (kỳ lân) công nghệ của khu vực Đông Nam Á, cùng với Grab, Go-Jek….
Gaming hay trò chơi điện tử là một trong các mảng kinh doanh chủ lực của VNG
Là kỳ lân đầu tiên của Việt Nam, VNG hiện đã xây dựng được nhiều thương hiệu trong hệ sinh thái của mình trên nhiều lĩnh vực khác nhau như mạng xã hội (Zalo), tin tức (Zing News), tài chính (ZaloPay), thương mại điện tử (hiện là cổ đông lớn tại Tiki) và đặc biệt là gaming, mảng kinh doanh đầu tiên của VNG.
1.7 tỷ tin nhắn mỗi ngày được trao đổi qua Zalo. (Ảnh: Nikkei)
Tổng Hợp