Trang chủ Tin tức Việt Nam Trào lưu làm Web3 tại Việt Nam

Trào lưu làm Web3 tại Việt Nam

Các dự án Web3 ở Việt Nam đang thu hút hàng loạt quỹ đầu tư, công ty blockchain quốc tế đổ về khiến thị trường thêm sôi động.

Web3 hay Web 3.0 đang trở thành tâm điểm của cộng đồng blockchain Việt. Theo ông Lew Trần, CTO của KardiaChain, thuật ngữ Web3 mô tả Internet của tương lai, nơi người dùng trải nghiệm việc kết nối dữ liệu phi tập trung một cách nhanh hơn và cá nhân hóa hơn, không còn bị chi phối bởi các gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Facebook, Google… Các trào lưu ứng dụng blockchain như GameFi, metaverse, NFT cũng được xem là một phần của Web3. Trong khi các xu hướng này chủ yếu hướng đến yếu tố giải trí, các công ty xây dựng Web3 cố gắng kết nối giá trị của tất cả các ứng dụng đó nhằm đem đến trải nhiệm hoàn toàn mới. Đích đến cuối cùng là “đưa dữ liệu của người dùng về dưới quyền sở hữu của chính họ”.

Thuật ngữ Web3 bắt đầu được chú ý đến từ cuối năm ngoái sau khi tỷ phú Elon Musk và nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey tranh cãi về tiềm năng của công nghệ này. Tại Việt Nam gần đây, nhiều startup cũng đã bắt tay vào xây dựng dự án Web3 thay vì chỉ thảo luận như trước. Một trong những startup Web3 nổi bật là Ancient8 đã hoàn thành hai vòng gọi vốn với tổng đầu tư 10 triệu USD. Ngoài ra còn có một số gương mặt nổi bật khác như Orochi Network (cơ sở hạ tầng), Spinel Labs (cơ sở hạ tầng DAO)…

Xu hướng Web3 ở Việt Nam

Chỉ trong một thời gian ngắn, các startup về Web3 Việt Nam đã thu hút sự chú ý củaquỹ đầu tư quốc tế. Đầu tháng 9, cuộc thi BNB Chain Web3 Accelerator Việt Nam do Binance tổ chức đã quy tụ 150 dự án trong nước tham gia. Đến giữa tháng, NEAR (Thụy Sĩ) cũng thành lập trung tâm Web3 tại Việt Nam. Mới đây trong sự kiện ngày 18/10, đại diện dự án Polkadot cũng nhấn mạnh Việt Nam đang là một trong những điểm nóng về phát triển Web3 trên toàn cầu. Do đó, hệ sinh thái blockchain này quyết định đầu tư vào Việt Nam để xây dựng nguồn nhân lực cho Web3.

Khác biệt lớn nhất của làn sóng Web3 ở Việt Nam so với trào lưu GameFi là sự tham gia của cả các tập đoàn công nghệ lớn chứ không chỉ startup. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Blockchain Việt Nam hôm 19/10, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ của FPT, khẳng định: “Web3 và blockchain đã được ứng dụng vào hệ sinh thái Made by FPT để phát triển những sản phẩm, giải pháp, nền tảng có tính mở, linh hoạt, bảo mật, có tính ứng dụng cao trong mọi lĩnh vực, mang lại giá trị bền vững cho khách hàng trên toàn cầu”.

Buổi trình diễn thời trang số trên Web3 của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa hôm 2710.

Buổi trình diễn thời trang số trên Web3 của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa hôm 2710.

Cuối tháng 10, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa đã tổ chức sàn diễn catwalk kết hợp online and offline. Trong show diễn An trên Web3, khán giả có thể xem người mẫu ảo trình diễn các bộ sưu tập thời trang trong một không gian số sống động. Bên cạnh đó, một số nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Fado cũng áp dụng công nghệ để mở rộng tệp khách hàng và đem đến những trải nghiệm mới cho người dùng.

“Chính sự phát triển năng động của cả nhóm startup lẫn tập đoàn công nghệ lớn đã khiến Việt Nam có thể trở thành thị trường có tốc độ phát triển và phủ sóng Web3 dẫn đầu Đông Nam Á”, ông Lew Trần nhận định.

Web3 có gì đặc biệt?

Trong khi GameFi nổi lên từ đầu 2020 khi kết hợp trò chơi điện tử với tài chính phi tập trung; metaverse hướng đến một thế giới ảo cho phép người dùng sống và tương tác như đời thực, Web3 tổng hợp giá trị của các xu hướng công nghệ này để còn nhiều tiềm năng để khai thác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp… chứ không chỉ là giải trí. Theo CTO của KardiaChain, Việt Nam sẽ có nhiều chiều hướng phát triển khác nhau với nhiều mô hình mới được thử nghiệm trong môi trường Web3. Tuy nhiên, tiềm năng nhất sẽ nằm trong ba lĩnh vực chính là mạng xã hội, thương mại điện tử và game.

Web3, hay Web 3.0, là thuật ngữ chỉ hệ thống web phi tập trung được xây dựng trên nền tảng blockchain. Đây được coi là bước tiến tiếp theo của Internet, nơi sẽ không còn các máy chủ, và người dùng được quyền kiểm soát dữ liệu, danh tính và số phận của chính họ. Dù mới ở giai đoạn sơ khai, Web3 nhận được nhiều ủng hộ từ cộng đồng.

Đa số những người ủng hộ Web3 đánh giá các nền tảng trực tuyến hiện tại mang tính tập trung quá cao và bị chi phối bởi các công ty công nghệ lớn như Apple, Amazon, Google hay Meta – công ty mẹ của Facebook. Những hãng này lưu trữ vô số dữ liệu và thông tin cá nhân trên khắp thế giới, khiến người dùng khó có thể tin tưởng.

Dù đang trong mùa đông tiền số, Web3 vẫn nhận được sự quan tâm lớn của các công ty khởi nghiệp lẫn các quỹ đầu tư lớn. Hồi tháng 6, Magic Eden, startup trong lĩnh vực Web3, trở thành tâm điểm của giới công nghệ toàn cầu khi huy động được 130 triệu USD đầu tư, nâng định giá công ty lên 1,6 tỷ USD. Trong vòng chưa đầy 9 tháng, Magic Eden đã phát triển gấp mười lần. Trong khi đó, Binance và Andreessen Horowitz (A16z) đang là những nhà đầu tư lớn nhất của lĩnh vực này với trị giá lần lượt là 500 triệu và 600 triệu USD.

Theo Báo Quảng Ninh

CÁC TIN KHÁC

84 công trình nhận Giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Vượt qua nhiều công trình tiêu biểu, 84 công trình xuất sắc nhất đã được vinh danh tại Lễ Tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.

Khu di tích Kim Liên (Nghệ An) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người...

(kyluc.vn) Khu di tích Kim Liên, từ lâu đã đi vào tâm thức và quen thuộc với các thế hệ người dân Việt Nam. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra, nơi hội tụ tình cảm của đồng bào, chiến sỹ cả nước và bầu bạn năm châu; là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và ý chí cách mạng.

Di tích Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người...

(kyluc.vn) Thành Nhà Hồ được xây dựng vào năm 1397, theo lệnh của Phụ chính Thái sư nhiếp chính nhà Trần là Hồ Quý Ly. Thành được xây dựng trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng 3 tháng (từ tháng Giêng đến tháng Ba năm 1397). Cùng năm đó Hồ Quý Ly cho di chuyển kinh đô từ thành Thăng Long (Hà Nội) vào Thành Nhà Hồ (Thanh Hoá). Khu di tích Thành Nhà Hồ bao gồm một phức hợp các thành phần kiến trúc được xây dựng có tính toán, kết hợp giữa các kiến trúc nhân tạo với hình thế tự nhiên, để đảm bảo chức năng làm một kinh đô mới thay cho kinh đô Thăng Long.

Thiên đường thú Vinpearl Safari Phú Quốc lập Kỷ lục Thế giới

(Kyluc.vn) Chiều ngày 20/4/2024 tại Quảng trường biển, Grand World Phú Quốc, được sự ủy quyền từ Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings), Đại diện Lãnh đạo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức trao bằng Kỷ lục Thế giới đến Công ty Cổ phần Vinpearl Vinpearl. Theo đó, Safari Phú Quốc được ghi nhận là "Safari trên đảo đa dạng loài với số lượng cá thể động vật nhiều nhất trên thế giới”.

Chiêm ngưỡng cặp tác phẩm Lan 5 cánh trắng đất Tổ Hùng Vương gồm 198 thân vừa được xác lập Kỷ lục Việt Nam

(Kỷ lục - VietKings) Ngày 13/4, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam cho Cặp tác phẩm Hoa lan 5 Cánh trắng Đất Tổ Hùng Vương "Con Lạc - Cháu Hồng" được ghép từ nhiều thân nhất (198 thân) của Công ty Cổ phần Hoa lan Chính Trương. Đây là tác phẩm đặc biệt được trưng bày trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2024.

Hơn 2 thập kỷ đồng hành cùng Giải Thể thao Người Khuyết tật Toàn quốc, Đội tình nguyện SV07 được vinh danh Kỷ lục...

(Kyluc.vn) Với hành trình hơn 20 năm đồng hành, sát cánh cùng các vận động viên khuyết tật chinh phục giấc mơ thể thao, Đội tình nguyện SV 07 (trực thuộc Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Sóc Trăng) được vinh danh Kỷ lục Việt Nam. Sự kiện trao bằng xác lập Kỷ lục diễn ra vào chiều tối ngày 14/4/2024, tại Quận Gò Vấp - TP.Hồ Chí Minh.

Bài viết nổi bật

Bánh mì Việt Nam – Món ăn được vinh danh ‘ngon số 1 thế giới’

(Vietnam No.1) Vượt qua những món ăn nổi danh, bánh mì thịt của Việt Nam xếp vị trí số 1 trong danh sách 100 món ăn cùng bánh mì ngon nhất thế giới. Xếp hạng do độc giả của TasteAtlas, trang thông tin được cho là 'bản đồ ẩm thực thế giới' bình chọn.

Vietcombank – Ngân hàng số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Có thể nói, với lịch sử xây dựng và trưởng thành của Vietcombank trong suốt hơn 60 năm qua đã làm nên một thương hiệu Vietcombank hôm nay, không chỉ vươn lên trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam mà ngày càng có uy tín trong khu vực.

7 đại học Việt Nam vào top thế giới theo nhóm ngành

Việt Nam có 7 trường vào top đại học thế giới theo nhóm ngành của QS, hầu hết tụt hạng, song cũng có mặt ở một số nhóm ngành mới.

Ví điện tử Momo – Ứng dụng ví điện tử số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Là một trong những ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam, MoMo đang sở hữu thị phần lớn nhất so với các đối thủ.

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Thụy Sĩ tiếp tục dẫn đầu Bảng xếp hạng các thành phố thông minh nhất thế giới

Zurich (Thụy Sĩ) được xướng tên là thành phố thông minh nhất thế giới. Trong khi đó Bắc Mỹ không có thành phố nào lọt top 20.

Bánh mì Việt Nam – Món ăn được vinh danh ‘ngon số 1 thế giới’

(Vietnam No.1) Vượt qua những món ăn nổi danh, bánh mì thịt của Việt Nam xếp vị trí số 1 trong danh sách 100 món ăn cùng bánh mì ngon nhất thế giới. Xếp hạng do độc giả của TasteAtlas, trang thông tin được cho là 'bản đồ ẩm thực thế giới' bình chọn.

Vietcombank – Ngân hàng số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Có thể nói, với lịch sử xây dựng và trưởng thành của Vietcombank trong suốt hơn 60 năm qua đã làm nên một thương hiệu Vietcombank hôm nay, không chỉ vươn lên trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam mà ngày càng có uy tín trong khu vực.

7 đại học Việt Nam vào top thế giới theo nhóm ngành

Việt Nam có 7 trường vào top đại học thế giới theo nhóm ngành của QS, hầu hết tụt hạng, song cũng có mặt ở một số nhóm ngành mới.

Ví điện tử Momo – Ứng dụng ví điện tử số 1 tại Việt Nam

(Vietnam No.1) Là một trong những ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam, MoMo đang sở hữu thị phần lớn nhất so với các đối thủ.

Khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.6) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, Tổ tiên của dân tộc Việt Nam.