Trang chủ Tin tức Việt Nam Tiến sĩ kinh tế chế tạo máy bay không người lái

Tiến sĩ kinh tế chế tạo máy bay không người lái

Từ mong muốn đưa máy bay không người lái ứng dụng vào nông nghiệp, ông Lương Việt Quốc đã chế tạo ra thiết bị bay có thể phục vụ nhiều mục đích.

Tại triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022, nhiều khách trong và ngoài nước chú ý đến gian trưng bày thiết bị bay không người lái (drone) có tên Hera do nhóm người Việt chế tạo. Thiết bị nặng 15 kg, mang được vật có khối lượng tương tự và có thể gấp gọn trong balo vác vai của người lính.

Tác giả của thiết bị này là tiến sĩ Lương Việt Quốc, 57 tuổi, quê Quảng Nam. Năm 2004, ông Quốc nhận bằng thạc sĩ hạng xuất sắc của Đại học Cornell (Mỹ), sau đó tiếp tục nhận học bổng tiến sĩ từ 8 đại học danh tiếng. Ông chọn học tiến sĩ kinh tế tại Đại học California, Berkeley và cũng từ đây ước mơ đưa thành tựu khoa học về nước nhà bắt đầu hình thành.

“Hình ảnh người dân Mỹ dùng drone thăm đồng, tưới tiêu, phun thuốc trừ sâu cứ ảm ảnh tôi suốt thời gian học tiến sĩ. Lúc bấy giờ tôi luôn nghĩ làm sao để người dân ở đồng bằng sông Cửu Long có thể đứng một chỗ làm được công việc mà bình thường họ phải mất nhiều ngày”, ông Quốc nhớ lại.

Tiến sĩ Lương Việt Quốc (áo vàng) tại triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022. Ảnh: Gia Chính

Tiến sĩ Lương Việt Quốc (áo vàng) tại triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022. Ảnh: Gia Chính

Năm 2014, với tấm bằng tiến sĩ kinh tế, ông Quốc về Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp. Ban đầu, ông mua drone của một công ty nước ngoài về để thăm đồng, lập bản đồ. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh thu về rất thấp, không đạt hiệu quả. Để tìm cách thay thế, ông Quốc mua camera bên ngoài rồi lắp vào máy.

“Thiết bị của họ đã hiệu chỉnh riêng nên không phải có camera là có thể tích hợp được ngay. Sau này, khi muốn lắp thêm thiết bị gì khác phục vụ cho công việc thì đều rất tốn thời gian, tiền bạc mà không đem lại hiệu quả”, ông Quốc chia sẻ về lý do bắt tay vào chế tạo drone của người Việt.

Đầu năm 2020, ông Quốc kết hợp cùng một kỹ sư cơ khí vẽ sơ đồ thiết kế drone. Là tiến sĩ kinh tế nên bước chân vào ngành chế tạo máy với ông rất khó khăn, kiến thức về drone lúc bấy giờ gần như là con số 0.

Ba bài toán ông Quốc đặt ra khi làm drone là thiết kế làm sao để máy có kích thước nhỏ nhưng mang được khối lượng lớn; có thể thu gọn trong balo vác vai và có đủ không gian để gắn ba, bốn thiết bị bên ngoài như camera, phao cứu sinh phục vụ từng công việc cụ thể.

“Đây là các bài toán vật lý, vì theo nguyên lý, một chiếc máy bay chở hai người thì có thể dùng chong chóng, động cơ nhỏ. Nhưng muốn chở tới 20 người thì chong chóng, động cơ phải lớn hơn”, ông Quốc nói và cho rằng các bài toán này trái ngược nhau, không dễ để tìm ra câu trả lời.

Xưởng chế tạo máy bay không người lái của tiến sĩ Quốc. Ảnh: Gia Chính

Xưởng chế tạo máy bay không người lái của tiến sĩ Quốc. Ảnh: Gia Chính

Hai người ngày đêm nghiên cứu để giải bài toán trên. Ban đầu họ có ý định nghiên cứu các mẫu drone trên thế giới, tuy nhiên các thiết bị có sẵn đều chưa có lời giải nên nếu sa vào thì tối đa chỉ có thể làm được drone giống như họ.

Trong hơn 8 tháng, hàng nghìn bản thảo được ông Quốc viết ra rồi lại xóa bỏ. Đến khi mô hình drone hoàn thành được 70% thì một vấn đề nữa lại phát sinh. Các thiết bị bay đều cần có càng đáp. Theo thiết kế hiện tại, càng sẽ được tháo rời và lắp vào drone trước khi cất cánh.

Theo ông Quốc, nếu không tìm ra phương án khác thì chi tiết càng đáp có thể kéo sập công sức nghiên cứu vì nó đã phá hỏng nguyên tắc ban đầu. Nếu mỗi lần sử dụng lại phải lắp càng đáp thì sẽ mất thời gian, giảm tính cơ động, càng đáp cũng sẽ chiếm mất diện tích để thiết bị khác, chiếm tầm nhìn của camera.

Yêu cầu đặt ra là phải thiết kế được càng đáp theo kiểu bán tự động, nghĩa là sau khi cất cánh càng có thể tự thu lại, khi hạ cánh có thể tự bung ra và khi cất vào balo có thể gập thủ công bằng tay.

Vấn đề trở thành điểm nghẽn thiết kế trong 4 tháng khiến ông Quốc luôn trăn trở. “Nhiều khi đi làm ngồi cạnh đồng nghiệp mà họ nói chuyện không biết nội dung là gì, đêm tỉnh giấc thấy một gợi ý hay là phải ngồi vào bàn làm việc ghi chú lại ngay”, ông nhớ lại.

Một buổi chiều cuối năm, khi trên đường đi gặp đối tác, ông Quốc lóe lên lời giải cho bài toán càng đáp. Cuộc gặp được hoãn lại, ông Quốc tức tốc về xưởng để trao đổi với đồng nghiệp. Khi đạt được đồng thuận, cả hai ôm lấy nhau vui sướng vì câu hỏi khó nhất cuối cùng cũng được giải quyết.

Ông Quốc và cộng sự sau đó dành thời gian để hoàn thiện bản vẽ thiết kế, những chi tiết trên thiết bị được thu gọn đến mức tối đa để giảm khối lượng. Từ bản vẽ thiết kế, việc chế tạo cơ khí được triển khai thuận lợi. Thiết bị ngay từ lần bay đầu tiên đã có thể đạt được gần đủ các yêu cầu đề ra.

Tiến sĩ kinh tế chế tạo máy bay không người lái

Máy bay không người lái do người Việt chế tạo. Video: Hoàng Thy

Hera có thể bay không tải 56 phút, bay với tải một kg là 53 phút, đủ tải là 13 phút, trong phạm vi 11 km. Một Hera có thể làm nhiệm vụ trinh sát, tác chiến, cứu hộ cứu nạn, truyền tin, truyền thông, quản lý rừng, phòng cháy chữa cháy, quét lidar lập bản đồ, dò phóng xạ, khí độc, mang thả vũ khí, thiết bị chữa cháy.

Hiện Hera được bán tại thị trường Mỹ giá 58.000 USD/chiếc. Ông Quốc chia sẻ trong tháng 12 này sẽ bàn giao 10 sản phẩm cho đối tác ở Mỹ. Nhà máy sản xuất quy mô lớn đang được xây dựng tại TP HCM, sau khi đi vào hoạt động mỗi năm dự kiến sản xuất được 1.000 sản phẩm.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ nhận định, Hera có nhiều tính năng vượt trội so với sản phẩm cùng loại, phù hợp cho công tác cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó tiếp cận như rừng núi, biển đảo.

Tại triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022, drone Hera được thiết kế để có thể mang theo bom phục vụ mục tiêu quân sự. Cách đây gần một năm, thiết bị này cũng đã giành giải nhì cuộc thi thiết bị Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an. Sản phẩm cũng đã dự hai triển lãm lớn ở Mỹ là Xponential 2022 (tại Orlando, Florida) và SOFIC 2022 (tại Tampa, Florida).

Theo VN Express

CÁC TIN KHÁC

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Ra mắt ứng dụng Smart Assistant nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu

Chiều 11/3, tại TP.HCM, Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (B2B) toàn cầu, hôm nay đã ra mắt Smart Assistant, một bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên thị trường.

Hai nhà khoa học nữ thắng giải Kovalevskaia 2023

Giải thưởng Kovalevskaia 2023 vinh danh hai cá nhân gồm GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và PGS.TS Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học.

Việt Nam nghiên cứu quy định về đạo đức AI

Dựa trên kinh nghiệm ở nhiều nước và nguyên tắc của UNESCO, Việt Nam đang xây dựng quy định nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức, trách nhiệm.

Sản phẩm thắng giải Sáng kiến Khoa học 2023 vươn ra thị trường

Gần một năm sau khi thắng giải cuộc thi Sáng kiến Khoa học, nhiều nhóm đã sử dụng tiền thưởng phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ để chuyển giao.

Sân bay Tân Sơn Nhất có công nghệ mới giảm ‘delay’ dịp Tết

Cửa ngõ khu vực phía Nam chính thức áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM) từ ngày 1/2 để tối ưu hóa nguồn lực.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa lòng Chợ Lớn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…