Trang chủ Tin tức Việt Nam Đà Nẵng từng bước trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới...

Đà Nẵng từng bước trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng đã có những bước tiến mạnh mẽ, dần khẳng định vị thế trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Nỗ lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thành phố Đà Nẵng được Trung ương xác định là một trong ba trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, cùng với thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Để thực hiện nhiệm vụ của Trung ương và Bộ Khoa học và Công nghệ giao phó, những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã và đang phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, trực tiếp là Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, triển khai các hoạt động liên quan đến hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Techfest 2018, xúc tiến hình thành Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại thành phố Đà Nẵng, xây dựng cơ chế đặc thù, phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng, phát động Techfest miền Trung – Tây Nguyên 2022.

Theo Tiến sĩ Lê Đức Viên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng, tính đến nay, thành phố Đà Nẵng đã ban hành được gần 20 chính sách liên quan trực tiếp đến các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành 6 vườn ươm, 4 quỹ đầu tư, 2 không gian sáng tạo và 10 không gian làm việc chung. Hình thành 10 câu lạc bộ khởi nghiệp, 3 trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ trực tiếp cho 17 dự án, chương trình ươm tạo với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ chương trình ươm tạo cho 2 vườn ươm để ươm tạo, phát triển các dự án khởi nghiệp. Các sự kiện khởi nghiệp được duy trì tạo sự kết nối và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Việc triển khai thực hiện chính sách đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần phát triển doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khoa học và công nghệ nói riêng trên địa bàn thành phố.

“Bên cạnh đó, một số start-up của thành phố Đà Nẵng đã dành được các giải thưởng cao tại các cuộc thi khởi nghiệp trong và ngoài nước, gọi vốn thành công hàng triệu đô la Mỹ. Tạo thêm nhiều việc làm mới, đóng thuế cho thành phố và góp phần an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố 4 an”, TS. Lê Đức Viên chia sẻ.

“Đà Nẵng chưa phải nơi tốt nhất, nhưng sẽ là nơi tin cậy nhất để khởi nghiệp”

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng cho biết, để phát triển mạnh mẽ hơn nữa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo ra một môi trường kinh doanh và khởi nghiệp thuận lợi thu hút các quỹ đầu tư, tập đoàn công nghệ, ươm tạo và nuôi dưỡng các tài năng khởi nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố Đà Nẵng, cũng như hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, phát triển doanh nghiệp góp phần chung vào sự phát triển kinh tế – xã hội thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách hiện có về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển tài sản trí tuệ và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ.

Trong đó, tập trung một số nội dung chính như tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách, tạo lập môi trường và hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố thương mại hóa sản phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thu hút quỹ đầu tư, kết nối doanh nghiệp, trao đổi start-up với các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lớn trên thế giới.

Thành phố Đà Nẵng chú trọng tăng cường hợp tác quốc tế về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, phát huy vai trò của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn trong việc triển khai các hoạt động về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Gắn việc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với nghiên cứu ứng dụng với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường.

Theo TS. Lê Đức Viên, để thực hiện được các nội dung ấy, bên cạnh sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ, các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như sự cố gắng nỗ lực của cơ quan quản lý, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc bố trí các nguồn lực đầu tư cho đổi mới sáng tạo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các hoạt động đổi mới sáng tạo được triển khai, phát triển.

Đà Nẵng đồng hành cùng người trẻ trong hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Thành phố Đà Nẵng cũng mong muốn chào đón các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lựa chọn Đà Nẵng làm nơi khởi nghiệp, thành phố Đà Nẵng xin cam kết đồng hành và chia sẻ các ý tưởng cùng các bạn. Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất, nhưng chúng tôi cam kết sẽ là nơi tin cậy nhất để các bạn khởi nghiệp”, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng – TS. Lê Đức Viên nhấn mạnh.

Theo Congthuongvn

CÁC TIN KHÁC

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.

NVIDIA giới thiệu Project GR00T, nền tảng AI thổi hồn cho robot hình người

Với nền tảng công nghệ mới của NVIDIA, các robot thông minh mang hình dáng con người không còn là những sản phẩm của phim ảnh mà sắp trở thành sự thật.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI chính thức được thông qua

Quốc hội Liên minh Châu u đã phê duyệt bộ quy tắc cơ bản đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo. Quy định dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, sau khi vượt qua bước kiểm tra cuối cùng và nhận được sự thông qua từ Hội đồng Châu Âu…

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa lòng Chợ Lớn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…