Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Cô gái Việt duy nhất vào "top" nhà khoa học ảnh hưởng...

Cô gái Việt duy nhất vào “top” nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới là ai?

Trong danh sách 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất năm 2022 được Nhà xuất bản Elsevier công bố, Lê Thái Hà (34 tuổi) là nhà khoa học nữ duy nhất của Việt Nam được xướng tên.

Theo bảng xếp hạng mới được công bố, có 35 nhà khoa học Việt Nam lọt vào danh sách này, tăng thêm 6 người so với năm 2021. Trong đó, nữ tiến sĩ Lê Thái Hà xếp hạng 49.666, tiếp tục là nhà khoa học nữ duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách. Vị trí của nữ tiến sĩ này tăng hơn 24.000 bậc so với bảng xếp hạng năm 2021.

Cô gái Việt duy nhất vào "top" nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới là ai? - ảnh 1

Nữ tiến sĩ duy nhất của Việt Nam lọt vào top nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2002

NVCC

Tiến sĩ Lê Thái Hà hiện là Giám đốc điều hành của Giải thưởng VinFuture, Quỹ VinFuture. Trước đó, nữ tiến sĩ này là Giám đốc Nghiên cứu và giảng viên cao cấp của Trường Quản lý và chính sách công Fulbright, Trường ĐH Fulbright Việt Nam.

Nữ tiến sĩ duy nhất của Việt Nam lọt vào top nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2002 có bằng Cử nhân (Honours Degree) và tiến sĩ kinh tế tại ĐH Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore. Đặc biệt, vào năm 24 tuổi, cô gái này đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ chỉ trong vòng 2 năm, với điểm PhD CGPA là 4.92/5 (cao nhất khóa). Đây là điều chưa từng xảy ra tại ĐH Công nghệ Nanyang.

Cô gái Việt duy nhất vào "top" nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới là ai? - ảnh 2

Tiến sĩ Lê Thái Hà từng là giảng viên cao cấp của Trường ĐH RMIT Việt Nam

NVCC

Trước khi làm việc tại Trường ĐH Fulbright Việt Nam, cô gái tài năng này từng gắn bó 7 năm tại Trường ĐH RMIT Việt Nam, đảm nhiệm vị trí Giảng viên cao cấp. Các lĩnh vực nghiên cứu chính của Lê Thái Hà là: Kinh tế năng lượng, Kinh tế môi trường và Kinh tế ứng dụng.

Tính đến thời điểm hiện nay, tiến sĩ Lê Thái Hà đã công bố tổng cộng gần 70 bài báo nghiên cứu khoa học trên khắp các tạp chí học thuật quốc tế uy tín.

Tiến sĩ Lê Thái Hà đã tư vấn cho Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) (Trụ sở chính), Viện ADB (ADBI) và Viện Nghiên cứu kinh tế cho ASEAN và Đông Á (ERIA). Đồng thời, cô gái này cũng đảm nhiệm vai trò biên tập cho một số tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Có thể kể như: Phó Tổng Biên tập Tạp chí Journal of Economic Development, được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Hàn Quốc (NRF), thành viên Hội đồng Biên tập cho Springer New Monograph Series, New Frontiers in Regional Science: Asian Perspectives (Springer Nature) và Tạp chí Singapore Economic Review, những tạp chí kinh tế uy tín và lâu đời nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Cô gái Việt duy nhất vào "top" nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới là ai? - ảnh 3

Với Lê Thái Hà, nghiên cứu khoa học là sở thích, là đam mê

NVCC

Theo cô gái duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất năm 2022, sở dĩ yêu thích và đam mê việc nghiên cứu khoa học, vì đó là cách để bản thân cô thư giãn, giải tỏa những ngột ngạt, áp lực trong cuộc sống.

Khi được hỏi làm thế nào để có thể dành thời gian cho nghiên cứu khoa học cũng như lo chu toàn cho gia đình? “Đó là sắp xếp mọi thứ theo trật tự và phân chia công việc theo thời gian dành riêng. Nếu biết sắp xếp mọi thứ hợp lý thì có thể cùng lúc làm được nhiều việc. Ngoài ra, bản thân tôi may mắn khi có sự ủng hộ tuyệt đối của chồng, bố mẹ và gia đình cũng như nơi làm việc. Nhờ vậy, tôi có thể nhiều thời gian dành cho nghiên cứu khoa học”, tiến sĩ Lê Thái Hà, nhà khoa học nữ duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất năm 2022 cho biết.

Theo Thanh Niên

CÁC TIN KHÁC

Kỹ sư Việt và hành trình 4 tháng hoàn thiện AI trên điện thoại hiện đại nhất

Thu âm hàng triệu tệp giọng nói, huy động hàng trăm người xử lý dữ liệu, từ con số 0 chỉ trong 4 tháng, các kỹ sư người Việt đã hoàn thiện AI tiếng Việt cho điện thoại hiện đại nhất hiện nay.

Hành trình cải tiến giúp đôi dép cao su vươn ra thế giới

Dép lốp hay còn gọi 'đôi dép Bác Hồ' làm thủ công thường bị đen chân, trơn trượt, được con cháu "Vua dép lốp Phạm Quang Xuân" cải tiến nhẹ, bám, xuất khẩu hơn 60 nước.

Trần Ngọc Long và đôi găng tay AI chuyển ngữ, giúp đỡ người khuyết tật

Nhận thấy người khiếm thính gặp nhiều khó khăn về giao tiếp, em học sinh lớp 11 ở Quảng Trị đã chế tạo đôi găng tay chuyển ngữ giúp những người kém may mắn có thể được học tập, tiếp thu kiến thức.

Kỹ sư sáng chế cỗ máy biến rác thải thành phân bón hữu cơ

Từ đống rác thải hữu cơ tưởng chừng vô dụng, qua sáng chế tài hoa của kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh, chúng lại biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Thần đồng vật lý Trung Quốc khiến Đại học Harvard phá bỏ thông lệ 300 năm

Thần đồng vật lý Trung Quốc Doãn Hy với thành tích đặc biệt xuất sắc khiến Đại học Harvard của Mỹ phải phá bỏ thông lệ tồn tại suốt 300 năm để giữ chân.

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học – kỹ thuật, tối 23/3.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.44) Thành nhà Hồ (Thanh Hóa): Kiến trúc thành lũy bằng đá duy nhất còn lại ở Đông Nam Á – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thành nhà Hồ (còn gọi là Thành Tây Đô) ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới. Công trình được Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397, từng được coi là Kinh đô, trung tâm văn hóa chính trị xã hội của nước Đại Ngu dưới Triều Hồ. Trải qua hơn 600 năm tồn tại với bao biến cố của lịch sử, tòa thành vẫn hiện diện uy nghi, mang trong mình các giá trị cao quý về lịch sử, văn hóa.

Tìm kiếm trên Internet sẽ thay đổi

Mô hình tìm kiếm thông tin trên Internet hiện nay chủ yếu xoay quanh Google; người dùng gõ từ khóa thông tin muốn tìm, bộ máy tìm kiếm của Google chạy hết tốc lực trong chốc lát trả về kết quả là những trang web chứa thông tin muốn tìm kiếm dựa trên nhiều tiêu chí.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 10 bảo tàng Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nằm trong tòa nhà cổ hơn 100 năm tuổi, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là công trình kiến trúc tuyệt đẹp và là điểm đến thú vị cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử của thành phố - thủ phủ phương Nam.

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.