Trang chủ Tin tức Việt Nam 'Chuyện nghề' về những thiết kế sáng tạo và bền vững

‘Chuyện nghề’ về những thiết kế sáng tạo và bền vững

Tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), triển lãm 'Chuyện nghề' trưng bày sản phẩm sáng tạo của 5 nghệ nhân tài hoa là một điểm nhấn thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan trong dịp cuối tuần này.
Khu trưng bày “Huyền thoại bước chân” của Vua Dép Lốp, thương hiệu do nghệ nhân Phạm Quang Xuân và gia đình gây dựng.

Khu trưng bày “Huyền thoại bước chân” của Vua Dép Lốp, thương hiệu do nghệ nhân Phạm Quang Xuân và gia đình gây dựng.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 (từ ngày 11/11 đến 18/11) với hàng loạt khu trưng bày độc đáo quanh phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, mang đến công chúng dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nghệ thuật, công nghệ…

5 nghệ nhân, 5 dòng sản phẩm đặc biệt được lựa chọn là: nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh (mây tre đan), họa sĩ Nguyễn Tấn Phát (sơn mài), nhà điêu khắc Đỗ Văn Cường (gỗ mỹ nghệ), nghệ nhân Lê Ngọc Thuận (tái chế củi lũ) và ông chủ thương hiệu Vua Dép Lốp Nguyễn Tiến Cường (dép cao su).

Họ đều là những người tâm huyết với nghề truyền thống, yêu vốn quý dân gian và quyết tâm bảo tồn, phát triển những tinh túy của cha ông, đưa vẻ đẹp của các chất liệu bền vững vào cuộc sống đương đại.

Sản phẩm mây tre đan của nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tĩnh (Chương Mỹ, Hà Nội) kế thừa những tinh hoa của làng nghề mây tre đan Phú Vinh.

Sản phẩm mây tre đan của nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tĩnh (Chương Mỹ, Hà Nội) kế thừa những tinh hoa của làng nghề mây tre đan Phú Vinh.

Không gian triển lãm do Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức, với tiêu chí trưng bày và giới thiệu các ý tưởng và sản phẩm “thiết kế bền vững”, hướng tới phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, tái chế.

Một sản phẩm đèn bàn lạ mắt, nổi bật của nghệ nhân Lê Ngọc Thuận.

Một sản phẩm đèn bàn lạ mắt, nổi bật của nghệ nhân Lê Ngọc Thuận.

Những hiện vật trưng bày không chỉ mang đậm nét văn hóa từ nghề thủ công truyền thống, mà còn có tính ứng dụng và đáp ứng nhu cầu đời sống đương đại.

Nhiều em nhỏ thích thú khi được phụ huynh dẫn tham quan, chụp ảnh đồng thời giải thích, kể chuyện lịch sử dép lốp.

Nhiều em nhỏ thích thú khi được phụ huynh dẫn tham quan, chụp ảnh đồng thời giải thích, kể chuyện lịch sử dép lốp.

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 do Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội và Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) tổ chức, với sự phối hợp của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft).

Lễ hội có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với 25 không gian sáng tạo nghệ thuật và gần 50 hoạt động trải nghiệm, tham quan, tương tác, tọa đàm, trình diễn…

Theo Báo Nhân Dân

CÁC TIN KHÁC

Viettel ra mắt trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Ngày 10-4, Viettel khai trương trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

Đại học Quốc gia TP HCM xây dựng chương trình nghiên cứu AI

Từ nay đến 2030, Đại học Quốc gia TP HCM có ít nhất 20 sản phẩm mới từ công nghệ chủ chốt như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, IoT… chế tạo thành công một chip AI.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Ra mắt ứng dụng Smart Assistant nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu

Chiều 11/3, tại TP.HCM, Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (B2B) toàn cầu, hôm nay đã ra mắt Smart Assistant, một bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên thị trường.

Hai nhà khoa học nữ thắng giải Kovalevskaia 2023

Giải thưởng Kovalevskaia 2023 vinh danh hai cá nhân gồm GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và PGS.TS Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học.

Việt Nam nghiên cứu quy định về đạo đức AI

Dựa trên kinh nghiệm ở nhiều nước và nguyên tắc của UNESCO, Việt Nam đang xây dựng quy định nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức, trách nhiệm.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.44) Thành nhà Hồ (Thanh Hóa): Kiến trúc thành lũy bằng đá duy nhất còn lại ở Đông Nam Á – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Thành nhà Hồ (còn gọi là Thành Tây Đô) ở xã Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và thế giới. Công trình được Hồ Quý Ly xây dựng vào năm 1397, từng được coi là Kinh đô, trung tâm văn hóa chính trị xã hội của nước Đại Ngu dưới Triều Hồ. Trải qua hơn 600 năm tồn tại với bao biến cố của lịch sử, tòa thành vẫn hiện diện uy nghi, mang trong mình các giá trị cao quý về lịch sử, văn hóa.

Tìm kiếm trên Internet sẽ thay đổi

Mô hình tìm kiếm thông tin trên Internet hiện nay chủ yếu xoay quanh Google; người dùng gõ từ khóa thông tin muốn tìm, bộ máy tìm kiếm của Google chạy hết tốc lực trong chốc lát trả về kết quả là những trang web chứa thông tin muốn tìm kiếm dựa trên nhiều tiêu chí.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) – TOP 10 bảo tàng Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan (P.9) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Nằm trong tòa nhà cổ hơn 100 năm tuổi, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là công trình kiến trúc tuyệt đẹp và là điểm đến thú vị cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử của thành phố - thủ phủ phương Nam.

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.