Trang chủ Tin tức Thế giới UAV vận tải đường không đầu tiên trên thế giới sẽ bay...

UAV vận tải đường không đầu tiên trên thế giới sẽ bay vào đầu năm 2023

"Thiên nga đen", máy bay không người lái (UAV) vận tải, do công ty Dronamics Bulgaria phát triển, được phép vận chuyển hàng hóa trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ ra mắt vào đầu năm 2023.

Thiên Nga đen, UAV vận tải hàng hóa của công ty Dronamics. Ảnh Engineering Interesting.

Thiên Nga đen, UAV vận tải hàng hóa của công ty Dronamics. Ảnh Engineering Interesting.

Dronamics, nhà phát triển và điều hành máy bay không người lái chở hàng cự ly trung bình của Bulgary đã công bố mạng lưới máy bay không người lái chở hàng đầu tiên trên thế giới, giới thiệu quan hệ đối tác với các sân bay ở châu Âu tại Bỉ, Croatia, Phần Lan, Italy và Thụy Điển.

Kỹ sư hàng không Konstantin và Svilen Rangelov, hai anh em đến từ Bulgaria, điều hành công ty sản xuất máy bay không người lái (UAV) Dronamics là những người đang phát triển ý tưởng sử dụng UAV để vận chuyển hàng hóa.

UAV vận tải đường không đầu tiên trên thế giới sẽ bay vào đầu năm 2023 ảnh 1

Thiên Nga đen, UAV vận tải hàng hóa của công ty Dronamics. Ảnh Engineering Interesting.

Anh em Rangelov trong cuộc phỏng vấn với với Business Insider tuyên bố: “UAV có thể bao phủ lục địa Mỹ, theo đường chéo ở Caribe, Biển Đông và toàn bộ châu Âu” khi đề cập đến UAV chở hàng.

Hai anh em kỹ sư hàng không bắt đầu nghiên cứu kinh doanh vào năm 2013, khi Amazon thử nghiệm giao hàng bằng UAV. Cả hai đều nghĩ rằng, có phương án tốt hơn để vận chuyển các gói hàng chuyển phát nhanh đến với khách hàng, nhưng cảm thấy thất vọng trước những thách thức về hậu cần kỹ thuật, liên quan đến việc sử dụng UAV loại nhỏ như Amazon để vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến nhà khách hàng.

Theo Rangelov, máy bay vận chuyển hàng hóa đến Sofia ở Bulgaria, chất lên một chiếc xe tải lớn, sau đó chạy hàng trăm dặm trước khi được dỡ xuống một chiếc xe tải nhỏ hơn để vận chuyển và giao hàng đến các địa điểm cụ thể, đó là một công việc tốn kém.

Rangelov cho biết: “Chúng tôi cho rằng, hãy lên sơ đồ kích thước của phương tiện vận chuyển sao cho phù hợp với chính xác những gì có thể nhét vào một chiếc xe tải giao hàng ở chặng cuối cùng. Bằng cách này, chúng tôi có thể cắt giảm một bước của quy trình.”

Vận chuyển hàng hóa rẻ hơn và nhanh hơn

UAV vận tải đường không đầu tiên trên thế giới sẽ bay vào đầu năm 2023 ảnh 2

UAV vận tải hàng hóa sẽ nhanh và rẻ hơn. Ảnh Engineering Interesting.

Với sự hỗ trợ của khoảng 3.000 đường băng trên khắp châu Âu, với sản phẩm cuối cùng, có kích thước vận chuyển bằng khoảng một nửa so với thùng xe tải U-Haul, công ty hàng không UAV có thể cung cấp cho người tiêu dùng khả năng vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và rẻ tiền, cho phép giao hàng trong ngày.

Rangelov nhận thấy nhiều đường băng gần với người tiêu dùng hơn so với các trung tâm phân phối chính, khiến sử dụng những đường băng ngắn có ý nghĩa thiết thực hơn cho việc giao hàng trong ngày.

Ngoài ra, thiết kế UAV của Dronamics khác biệt với các nhà khai thác UAV chở hàng khác, thường mang tải trọng nhỏ hơn trong khoảng cách ngắn hơn. “Hầu hết các UAV nhỏ là để giải quyết vấn đề giao hàng ở chặng cuối”, Dronamics nói với Drone DJ news vào năm 2018. Theo Rangelov: “Họ là người đưa hàng bằng xe đạp, chúng tôi là xe tải xuyên quốc gia.”

UAV vận tải đường không đầu tiên trên thế giới sẽ bay vào đầu năm 2023 ảnh 3

UAV Thiên Nga đen có thể bay trên cự ly trung bình, hạ cánh trên đường băng ngắn. Ảnh Engineering Interesting.

Công ty tuyên bố UAV vận chuyển của Dronamics có thể giảm giá tới 50% so với các máy bay chở hàng đối thủ cạnh tranh, một phần là do cấu trúc sợi carbon của thiết kế, khiến UAV trở nên hấp dẫn đối với “thị trường tầm trung”.

Thiên Nga Đen có thể bay được 2.500 kilômét (1.550 dặm) trong một chuyến bay, trần bay có cao độ 20 000 feet (6 km) và mang theo tới 350 kilôgam hàng hóa (770 pao).

BRP-Rotax, một công ty của Áo thuộc sở hữu của Bombardier Recreational Products đã chế tạo động cơ Rotax một cánh quạt, cung cấp động năng cho UAV vận chuyển con thoi này.

Rangelov tuyên bố, chiếc drone này sẽ có thể thâm nhập vào ngành thương mại điện tử mật độ thấp vì có thể vận chuyển các lô hàng riêng lẻ bổ sung cùng các pallet đơn lẻ của một mặt hàng.

Thiên nga đen chạy bằng nhiên liệu bền vững

UAV vận tải đường không đầu tiên trên thế giới sẽ bay vào đầu năm 2023 ảnh 4

Máy bay được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng nhiên liệu hàng không bền vững. Ảnh Engineering Interesting.

Dronamics dự định sử dụng UAV Black Swan làm hãng hàng không máy bay không người lái chở hàng đầu tiên khi máy bay sẵn sàng sử dụng, bắt đầu bằng những chuyến bay trên biển và ở Địa Trung Hải, vận chuyển đến Hy Lạp hoặc Đảo Síp. Thiên nga đen có thể dễ dàng tiếp cận các khu định cư nhỏ, xa xôi dễ dàng hơn so với các UAV khác do khả năng chuyên chở cũng như khả năng hạ cánh trên các đường băng ngắn, kể cả những đường băng không trải nhựa.

Chiếc UAV tầm xa này sẽ được sản xuất với số lượng lớn ở Đức và Úc, chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hàng không bền vững.

Các nhà sản xuất tuyên bố sẽ thúc đẩy phương pháp vận chuyển hàng hóa “nhanh nhất và xanh nhất” và lượng khí thải sẽ thấp hơn 60%. Anh em Rangelov nói: “Ban đầu, chúng tôi muốn bắt đầu với các tuyến đường có rủi ro thấp. Khi chúng tôi có được sự chấp nhận và tự tin, chúng tôi cũng sẽ bay qua khu vực đất liền.”

UAV vận tải điều khiển từ xa sẽ không mang hàng hóa đến từng nhà mà sẽ sử dụng một mạng lưới “các cảng bay UAV” để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong ngày từ các cổng sân bay hoặc nhà kho chính đến các cộng đồng dân cư gần xa, sử dụng các phương tiện vận chuyển nhỏ và linh hoạt

Tương lai của máy bay không người lái

UAV vận tải đường không đầu tiên trên thế giới sẽ bay vào đầu năm 2023 ảnh 5

Konstantin và Svilen Rangelov, đồng sáng lập của Dronamics. Ảnh Engineering Interesting.

Theo Rangelov, công ty hậu cần khổng lồ của Đức Hellmann đã gọi Thiên nga đen của Dronamics là “phương tiện thay đổi cuộc chơi” và DHL là một trong số những công ty đối tác của doanh nghiệp này.

Các ý tưởng giao hàng bằng UAV ban đầu, theo quan điểm của Kleine-Lasthues, Giám đốc điều hành Hellmann là “ngõ cụt”. Ông nói: “Tôi chưa bao giờ tin vào ý tưởng UAV chuyển phát bưu kiện. Đó là lý do vì sao chúng tôi hợp tác với Dronamics, đó không phải là ý tưởng giao hàng của Amazon,” Lasthues trong cuộc phỏng vấn với BBC nhấn mạnh.

Một nguyên mẫu thử nghiệm cỡ một phần tư nguyên mẫu đã được Dronamics ra mắt trước đó. UAV Black Swan tiêu chuẩn dự kiến ​​​​sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong những tháng đầu năm 2023, lúc đó anh em nhà Rangelov tuyên bố sẽ “cạo bộ râu để đã 8 năm.” Cả hai anh em cam kết sẽ không cạo râu cho đến khi chiếc UAV đang chế tạo ở Bulgaria thực hiện chuyến bay đầu tiên. Họ bắt đầu để râu khi thành lập công ty chế tạo UAV vận tải Dronamics.

Theo Viettimes

CÁC TIN KHÁC

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm trong con hẻm nhỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.11

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.7) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập công nghệ chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo cho 1 triệu người tới 2023.