Trang chủ Tin tức Thế giới Mark Zuckerberg khoe dàn 'vũ khí' hiện thực hóa tham vọng metaverse

Mark Zuckerberg khoe dàn ‘vũ khí’ hiện thực hóa tham vọng metaverse

Mới đây, CEO Mark Zuckerberg đã hé lộ nhiều nguyên mẫu (prototype) thiết bị đeo mà công ty này phát triển trong các phòng thí nghiệm. Người sáng lập Facebook đang đặt cược “tất tay” với VR, công nghệ đưa người dùng vào thế giới ảo và AR, công nghệ cho phép con người trải nghiệm yếu tố ảo trong không gian vật lý thực tế.

Nếu Zuckerberg thành công, Meta sẽ có thêm một nguồn thu mới từ việc kinh doanh phần cứng trong bối cảnh nền tảng mạng xã hội này đã đạt tới điểm bão hòa về tăng trưởng người dùng, cũng như bị thu hẹp doanh thu do sự thay đổi về chính sách quảng cáo của các công ty khác.

Meta hiện đang thống trị doanh số bán hàng thiết bị đeo VR, thị trường vốn vẫn còn tương đối nhỏ. Mẫu thiết bị đeo Quest 2, có giá 299 USD chiếm 78% tổng doanh số thiết bị đeo của hãng trong năm 2021. Dù vậy, con số 11,2 triệu thiết bị VR được bán ra trong năm vẫn nhỏ hơn nhiều so với doanh số của smartphone hay PC.

Theo CEO Meta, công ty đang tập trung nâng cao độ sống động của hình ảnh tái hiện, cũng như cải thiện sự tiện nghi để người dùng có thể đeo thiết bị trong một thời gian dài.

“Sẽ không lâu nữa trước khi chúng tôi có thể tạo ra các khung cảnh có độ trung thực hoàn hảo. Thay vì cảm giác chỉ nhìn qua màn hình, người dùng sẽ cảm thấy như đang có mặt ở đó vậy”, Zuckerberg cho biết.

Dưới đây là một số prototype mà Meta đã và đang phát triển:

Butterscotch: Được thiết kế với màn hình độ phân giải cao với các pixel đủ nhỏ mà mắt người không thể phân biệt. Thiết bị sử dụng thấu kính mới do Meta phát triển, giúp hiển thị văn bản rõ ràng hơn và các chi tiết chân thực hơn. Tuy nhiên, công ty cho biết nguyên mẫu này khó có thể thương mại hóa do trọng lượng nặng và cồng kềnh, chưa kể bảng mạch vẫn “lộ thiên”.

Half Dome 3: Thiết bị được phát triển từ năm 2017 nhằm thử nghiệm thay đổi khoảng cách lấy nét quang học. Meta cho biết với công nghệ Half Dome, độ phân giải và chất lượng hình ảnh đủ để người dùng trải nghiệm một màn hình máy tính khổng lồ trong thiết bị. Phiên bản thế hệ thứ 3 này là mới nhất, được trang bị thấu kính tinh thể lỏng.

Holocake 2: Thiết bị VR mỏng và nhẹ nhất từng được Meta tạo ra, tương thích mọi phần mềm VR khi kết nối với PC. Tuy nhiên, thiết bị này đòi hỏi các loại laser chuyên dụng quá đắt so với người tiêu dùng, cũng như phải bổ sung thêm biện pháp an toàn. Bên trong Holocake 2, Meta sử dụng thấu kính phẳng 3 chiều để giảm khối lượng nói chung.

Starburst: Nguyên mẫu được phát triển để nghiên cứu khả năng áp dụng dải tương phản động cao (HDR), đem tới độ chân thực và tăng thêm chiều sâu cho hình ảnh.

Mirror Lake: Mẫu thiết bị trông giống như kính đeo trượt tuyết, kết hợp mọi công nghệ đeo mà Meta đang phát triển trong một màn hình đơn duy nhất. “Đây là thiết bị đầy hứa hẹn, nhưng hiện tại nó vẫn chưa được phát triển đầy đủ các chức năng để kiểm nghiệm đầy đủ. Nếu thành công, Mirror Lake sẽ là thiết bị tạo ra bước ngoặt cho trải nghiệm hình ảnh VR”, Michael Abrash, chuyên gia khoa học tại Meta Reality Labs cho biết.

Theo Vietnamnet

CÁC TIN KHÁC

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI chính thức được thông qua

Quốc hội Liên minh Châu u đã phê duyệt bộ quy tắc cơ bản đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo. Quy định dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, sau khi vượt qua bước kiểm tra cuối cùng và nhận được sự thông qua từ Hội đồng Châu Âu…

TikTok phát triển nền tảng chia sẻ ảnh, cạnh tranh với Instagram

Tiktok thống trị thị trường video dạng ngắn từ lâu. Các nền tảng khác như Instagram và YouTube đã sao chép ý tưởng nội dung video dạng ngắn như vậy và tích hợp loại nội dung này vào ứng dụng chính của họ với tên gọi Reels và Shorts. Giờ đây, có vẻ như TikTok đang cố gắng sao chép Instagram, và sẽ sớm ra mắt nền tảng chia sẻ ảnh của riêng mình.

ChatGPT không còn là ‘vua’ của giới AI

Phiên bản mới của Claude mang đến tốc độ xử lý và trí thông minh vượt cả GPT-4. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng của công cụ chưa nhiều.

Ra mắt ứng dụng Smart Assistant nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu

Chiều 11/3, tại TP.HCM, Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (B2B) toàn cầu, hôm nay đã ra mắt Smart Assistant, một bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên thị trường.

Ấn Độ ra mắt giáo viên AI đầu tiên trong trường học

Một trường học ở miền nam Ấn Độ đã giới thiệu "IRIS", robot hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) – TOP 10 vùng vịnh đẹp của Việt Nam (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh Hoà là vùng đất đặc biệt như nhiều người thường nghĩ: “đất lành”. Bởi lẽ, không chỉ đơn thuần là vùng đất giàu tiềm năng kinh tế, du lịch, nhiều di sản văn hoá, di tích lịch sử… con người ở đây hiền hoà, mến khách như chính tên gọi địa danh “Khánh Hoà”. Vùng đất Khánh Hòa còn được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên của núi rừng, sông suối, ao hồ, đồng ruộng, làng quê, biển đảo…tạo thành một hệ thống di tích - danh lam thắng cảnh dày đặc, khó nơi nào có được. Trong số đó, nổi trội nhất là vịnh Nha Trang.

Nhà khoa học Việt thiết kế chương trình tập chống vẹo cột sống

Nhóm nhà khoa học Viện Vật lý Y Sinh học xây dựng chương trình tập luyện giúp giảm 4 độ vẹo cột sống thắt lưng sau 3 tháng.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Kun và Hội đồng đội Trung ương xác lập kỷ lục quốc gia với màn đồng diễn của hơn 12.000 trường tiểu học trên cả nước trên nền ca khúc “Tự hào thiếu nhi Việt Nam và Kun học tốt”

(kyluc.vn) – Sáng ngày 18/3/2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa quốc tế (IDP)-Thương hiệu Lof Kun đã tổ chức thành công ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”. Điểm nhấn của ngày hội chính là màn đồng diễn bài “Tự hào Thiếu như Việt Nam và Kun học tốt” với sự tham gia đồng loạt của hơn 12 ngàn trường tiểu học trên khắp cả nước xác lập Kỷ lục Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.15) Cầu Long Biên (Hà Nội): ‘Chứng nhân lịch sử’ trăm năm soi bóng nước sông Hồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) – Trải qua hơn 120 năm lịch sử thăng trầm cùng với nhiều biến cố, cầu Long Biên vẫn hiên ngang giữa đất trời và trở thành một biểu tượng vô cùng ý nghĩa đối với người dân Thủ đô.

Công nghệ giúp gia tăng giá trị cho củ gừng

Đối với gừng, việc sử dụng công nghệ chiết xuất CO2 lỏng sẽ giúp thu được những thành phần hoạt chất chất lượng cao, có hoạt tính sinh học quý.