Trang chủ Tin tức Thế giới Công bố Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam...

Công bố Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á

Tổ chức Khí tượng thế giới và Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam đã chính thức công bố Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á (SEAFFGS).

Ngày 28/6, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam đã chính thức ra mắt Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á (SEAFFGS).

Đây là thông tin từ hội thảo công bố Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á (SEAFFGS) và kết thúc hợp phần Đông Nam Á thuộc dự án CREWS Canada diễn ra tại Hà Nội cùng ngày.

Cách đây 6 năm, nhờ nỗ lực của WMO và Chính phủ Canada, một hợp phần trong dự án “Xây dựng khả năng chống chịu tác động của các hiện tượng khí tượng thủy văn qua việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển và Đông Nam Á (dự án CREWS). Nội dung chính trong khuôn khổ của Chương trình này là xây dựng và triển khai SEAFFGS. Hệ thống này hoạt động sẽ mang lại lợi ích cho khu vực trong việc cảnh báo lũ quét kịp thời và chính xác hơn.

Tham dự chương trình có gần 100 đại biểu đến từ WMO, các nước trong khu vực và đại diện của 4 nước tham gia vào Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Phát biểu tại lễ công bố SEAFFGS, GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam, đại diện của Việt Nam tại WMO, và bà Hwirin Kim, Trưởng bộ phận dịch vụ thủy văn và tài nguyên nước (HWR) của WMO, đã nêu rõ, cộng đồng các nước khu vực Đông Nam Á sẽ có một sản phẩm về cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và tin tưởng rằng sự vận hành của hệ thống này sẽ giúp cho rất nhiều người dân được an toàn và giảm thiểu thiệt hại đáng kể về lũ quét cho khu vực. Hệ thống tích hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau từ vệ tinh, radar, trạm tự động và đo đạc địa hình nhằm hỗ trợ người làm công tác dự báo có thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất hiệu quả.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam cảm ơn Ban Thư ký WMO, chính phủ Canada, các dự án CREWS, Công ty HRC và 4 nước thành viên gồm: Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam vì những nỗ lực và cống hiến đáng kể trong việc phát triển sản phẩm cho khu vực. Đây là sự hợp tác thành công trên nhiều quy mô khác nhau như quy mô quốc gia, khu vực và toàn cầu. Đồng thời, đây là hệ thống thứ 15 được WMO triển khai trên toàn thế giới.

Việt Nam đã cam kết sẽ cố gắng không ngừng để vận hành và duy trì hiệu quả SEAFFGS. Đồng thời, chúng ta mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ WMO và các nước thành viên nhằm cung cấp thông tin tốt hơn về cảnh báo lũ quét và sạt lở đất. Từ đó, cùng chung sức tạo ra một nền tảng toàn cầu về Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét (FFGS), nơi các trung tâm khu vực có thể tham gia để trao đổi kinh nghiệm, kiến thức nhằm nâng cao năng lực về cảnh báo lũ quét và sạt lở đất góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phát triển bền vững trong khu vực và tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đề cập, trao đổi quá trình triển khai thực hiện của dự án CREWS Canada, thảo luận và đánh giá những thành quả đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại của dự án, từ đó đúc rút bài học kinh nghiệm cho những dự án khác sẽ triển khai hoặc những giai đoạn thực hiện tiếp theo của dự án CREWS Canada. Bên cạnh đó, các quốc gia thành viên cùng trình bày quan điểm, đưa ra các ý kiến đóng góp cho hoạt động của dự án.

SEAFFGS được thiết kế và phát triển nhằm mục đích cung cấp một hệ thống công cụ hiện đại, hỗ trợ các cán bộ dự báo khí tượng thủy văn phân tích, giám sát và cảnh báo thiên tai lũ quét thông qua các dữ liệu quan trắc tự động, dữ liệu mô hình theo thời gian thực. Trong đó, bao gồm các sản phẩm chính như: Các chỉ số định hướng cảnh báo lũ quét dựa trên ngưỡng dòng chảy tràn (FFG), Chỉ số độ ẩm đẩt trung bình (ASM), Chỉ số dự báo nguy cơ lũ quét (FFFT), Chỉ số rủi ro lũ quét (FFR) và Định hướng cảnh báo sạt lở thông qua ngưỡng độ ẩm, ngưỡng sạt lở (LST).

Với đặc thù của khu vực là lũ quét, sạt lở đất thường xảy ra trên quy mô nhỏ hẹp, xuất hiện trong thời gian ngắn khi có mưa lớn kích hoạt và ảnh hưởng của nhiều nhân tố địa phương khác như: địa hình, địa chất, hoạt động kinh tế xã hội của con người trên khu vực nhỏ, lũ quét được đánh giá là loại hình thiên tai vô cùng khó khăn trong dự báo trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Hiện nay, lũ quét, sạt lở đất chưa thể dự báo được vị trí cụ thể xảy ra sạt lở, chỉ có thể cảnh báo nguy cơ theo các mức độ khác nhau tại các khu vực. Hệ thống SEAFFGS hỗ trợ các dự báo viên phân tích, cảnh báo các ngưỡng mưa, sinh lũ quét trong 1 giờ, 3 giờ, 6 giờ, vùng nguy cơ rủi ro lũ quét trong 12, 24, 36 giờ, ngưỡng sạt lở đất trong phạm vi 24 giờ và được cập nhật thường xuyên theo các khoảng thời gian tương ứng.

Việt Nam có 19 đến 21 loại hình thiên tai. Trong những năm qua, ngành khí tượng thủy văn đã quan tâm tới tất cả các loại hình này và có kế hoạch đầu tư để từng bước giải quyết những vấn đề lớn. Cái khó nhất và đe dọa nhiều nhất là bão với cường độ gió lớn, mức độ, phạm vi ảnh hưởng rộng. Công tác dự báo cường độ, quỹ đạo bão… đã được cải thiện. Thiệt hại do bão gây ra đã từng bước giảm.

Từ năm 2014, ngành khí tượng thủy văn đã đưa bản tin cảnh báo sạt lở đất vào trong bản tin hằng ngày. Việt Nam đã từng bước tiếp cận khoa học công nghệ, nghiên cứu các ngưỡng mưa, các khu vực sạt lở và đã có bản đồ phân vùng ở những nơi thường xuyên xảy ra sạt lở đất; đã có bản đồ 1/5000 đánh giá, phân vùng những nơi nguy hiểm, những nơi đe dọa đến chúng ta đã dự báo được…

“Với việc tiếp nhận vai trò Trung tâm vùng của dự án này, Việt Nam đã có 6 năm chuẩn bị, cùng các chuyên gia quốc tế đóng góp để hoàn thiện mô hình. Ngày hôm nay, chính thức mô hình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Chúng tôi tin rằng, trong quá trình triển khai, vấn đề cảnh báo lũ quét, sạt lở đất sẽ được nâng lên về chất lượng; khẳng định vai trò của Việt Nam trong việc đưa ra các ý kiến đối với các quốc gia về công tác dự báo khí tượng thủy văn này, để bản tin càng ngày càng chính xác hơn”- GS.TS Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Nhằm nâng cao năng lực cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, nhiều hoạt động khác cần thực hiện như: nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai mưa lớn, lũ trong khu vực nhỏ thông qua việc tiếp tục nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, tiếp tục đẩy mạnh sự hợp tác giữa các quốc gia với WMO, giữa chính quyền và địa phương trong công tác chia sẻ dữ liệu địa phương, nâng cao nhận thức cộng đồng về lũ quét, sạt lở đất, xây dựng các nghiên cứu về phân vùng rủi ro thiên tai khu vực nhỏ…nhằm tăng cường chất lượng cảnh báo cho hệ thống SEAFFGS nói riêng và công tác cảnh báo lũ quét, sạt lở đất nói chung trong những năm tiếp theo.

Theo Báo Nhân Dân

CÁC TIN KHÁC

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI chính thức được thông qua

Quốc hội Liên minh Châu u đã phê duyệt bộ quy tắc cơ bản đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo. Quy định dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, sau khi vượt qua bước kiểm tra cuối cùng và nhận được sự thông qua từ Hội đồng Châu Âu…

TikTok phát triển nền tảng chia sẻ ảnh, cạnh tranh với Instagram

Tiktok thống trị thị trường video dạng ngắn từ lâu. Các nền tảng khác như Instagram và YouTube đã sao chép ý tưởng nội dung video dạng ngắn như vậy và tích hợp loại nội dung này vào ứng dụng chính của họ với tên gọi Reels và Shorts. Giờ đây, có vẻ như TikTok đang cố gắng sao chép Instagram, và sẽ sớm ra mắt nền tảng chia sẻ ảnh của riêng mình.

ChatGPT không còn là ‘vua’ của giới AI

Phiên bản mới của Claude mang đến tốc độ xử lý và trí thông minh vượt cả GPT-4. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng của công cụ chưa nhiều.

Ra mắt ứng dụng Smart Assistant nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu

Chiều 11/3, tại TP.HCM, Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (B2B) toàn cầu, hôm nay đã ra mắt Smart Assistant, một bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên thị trường.

Ấn Độ ra mắt giáo viên AI đầu tiên trong trường học

Một trường học ở miền nam Ấn Độ đã giới thiệu "IRIS", robot hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.16) Tòa nhà Bảo tàng Kiên Giang (Kiên Giang): Vẻ đẹp tráng lệ của bảo tàng bên trong ‘bảo tàng’ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trên mảnh đất Kiên Giang, có một di sản kiến trúc của một đại phú hộ để lại giờ đây được gìn giữ và sử dụng làm bảo tàng rất độc đáo. Mô hình "bảo tàng bên trong bảo tàng" đã nâng lên giá trị ngôi nhà lẫn bề dày trầm tích lịch sử chứa trong đó.

Vì sao chip lại trở thành ‘cuộc đua vũ trang’ mới trên toàn cầu?

Chip là linh kiện thiết yếu để hiểu và xử lý những khối dữ liệu khổng lồ, tầm quan trọng có thể sánh ngang với dầu mỏ và trở thành huyết mạch của nền kinh tế.

Vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) – TOP 10 vùng vịnh đẹp của Việt Nam (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh Hoà là vùng đất đặc biệt như nhiều người thường nghĩ: “đất lành”. Bởi lẽ, không chỉ đơn thuần là vùng đất giàu tiềm năng kinh tế, du lịch, nhiều di sản văn hoá, di tích lịch sử… con người ở đây hiền hoà, mến khách như chính tên gọi địa danh “Khánh Hoà”. Vùng đất Khánh Hòa còn được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên của núi rừng, sông suối, ao hồ, đồng ruộng, làng quê, biển đảo…tạo thành một hệ thống di tích - danh lam thắng cảnh dày đặc, khó nơi nào có được. Trong số đó, nổi trội nhất là vịnh Nha Trang.

Nhà khoa học Việt thiết kế chương trình tập chống vẹo cột sống

Nhóm nhà khoa học Viện Vật lý Y Sinh học xây dựng chương trình tập luyện giúp giảm 4 độ vẹo cột sống thắt lưng sau 3 tháng.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Kun và Hội đồng đội Trung ương xác lập kỷ lục quốc gia với màn đồng diễn của hơn 12.000 trường tiểu học trên cả nước trên nền ca khúc “Tự hào thiếu nhi Việt Nam và Kun học tốt”

(kyluc.vn) – Sáng ngày 18/3/2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa quốc tế (IDP)-Thương hiệu Lof Kun đã tổ chức thành công ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”. Điểm nhấn của ngày hội chính là màn đồng diễn bài “Tự hào Thiếu như Việt Nam và Kun học tốt” với sự tham gia đồng loạt của hơn 12 ngàn trường tiểu học trên khắp cả nước xác lập Kỷ lục Việt Nam.