Trang chủ Tin tức Thế giới Amazon sắp giao hàng bằng UAV

Amazon sắp giao hàng bằng UAV

Theo thông báo ngày 13-6 của Tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ), những khách hàng đăng ký dịch vụ tiện ích Amazon Prime ở thị trấn Lockeford, bang California, sẽ bắt đầu nhận hàng được giao bằng máy bay không người lái (UAV) vào cuối năm nay.

Amazon trong tuần này đã đề nghị các khách hàng ở Lockeford lựa chọn hình thức giao hàng bằng UAV. Một khi khách hàng đăng ký, nhân viên Amazon sẽ tới nhà kiểm tra nhằm đảm bảo sân vườn của họ đủ rộng để nhận hàng bằng UAV. Chỉ những thành viên Prime mới có thể sử dụng dịch vụ này và hoàn toàn miễn phí.

UAV giao hàng của Amazon. Ảnh: Independent

Năm 2020, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã “bật đèn xanh” cho dự án giao hàng bằng UAV thương mại của Amazon. Tuy nhiên, các UAV thường phải đối mặt với những quy định địa phương và liên bang, chưa kể những lo ngại từ hàng xóm cũng như các nhóm cộng đồng.

Chương trình giao hàng bằng UAV của Amazon là Prime Air đã gặp rất nhiều trở ngại, từ việc bị trì hoãn cho đến nhân viên nghỉ việc. Amazon đã thực hiện trình diễn giao hàng bằng UAV công khai đầu tiên tại Mỹ vào năm 2017. Tuy nhiên, ít nhất 8 UAV của hãng đã phát nổ trong năm qua. Prime Air cũng đối mặt với làn sóng nghỉ việc dữ dội, khi tỷ lệ nghỉ việc năm 2021 tăng lên mức 30%, so với 20% của năm trước đó. Do vậy, cuộc điều tra hồi tháng 4 của Hãng tin Bloomberg kết luận rằng bất chấp việc chi 2 tỉ USD để phát triển chương trình và thuê hơn 1.000 nhân viên, “Amazon còn lâu mới tung ra được dịch vụ giao hàng bằng UAV”.

Hiện nay, nhiều “ông lớn” bán lẻ và hãng công nghệ khác cũng đang phát triển các chương trình giao hàng bằng UAV. Walmart đã bắt đầu thử nghiệm phương thức giao hàng này tại bang Arkansas vào năm 2021 và có kế hoạch mở rộng ra 6 bang trong năm nay. Alphabet gần đây phát động chương trình Wing gần vùng đô thị phức hợp Dallas-Fort Worth, khi vận chuyển đơn thuốc, thuốc cho thú cưng và kem. Công ty chuyển phát nhanh UPS cũng phát triển một dịch vụ chuyển phát bằng UAV.

Chi phí năng lượng tăng và việc khó tìm được người lao động đang khiến các nhà bán lẻ càng quan tâm hơn tới hình thức vận chuyển bằng UAV. Dù vậy, loại hình vận chuyển hàng hóa này cũng đối mặt với nhiều thách thức, chủ yếu ở khía cạnh an toàn và chi phí. So với giao hàng bằng xe tải, giao hàng bằng UAV tốn kém hơn nhiều và cũng đòi hỏi người điều khiển được huấn luyện. Theo ước tính, cùng một món hàng nhưng chi phí “không vận” lên tới 63USD, so với chỉ 5USD mà các hãng vận chuyển bên thứ ba, như UPS hoặc Bưu điện Mỹ, tính.

Theo Báo Cần Thơ

CÁC TIN KHÁC

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI chính thức được thông qua

Quốc hội Liên minh Châu u đã phê duyệt bộ quy tắc cơ bản đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo. Quy định dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, sau khi vượt qua bước kiểm tra cuối cùng và nhận được sự thông qua từ Hội đồng Châu Âu…

TikTok phát triển nền tảng chia sẻ ảnh, cạnh tranh với Instagram

Tiktok thống trị thị trường video dạng ngắn từ lâu. Các nền tảng khác như Instagram và YouTube đã sao chép ý tưởng nội dung video dạng ngắn như vậy và tích hợp loại nội dung này vào ứng dụng chính của họ với tên gọi Reels và Shorts. Giờ đây, có vẻ như TikTok đang cố gắng sao chép Instagram, và sẽ sớm ra mắt nền tảng chia sẻ ảnh của riêng mình.

ChatGPT không còn là ‘vua’ của giới AI

Phiên bản mới của Claude mang đến tốc độ xử lý và trí thông minh vượt cả GPT-4. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng của công cụ chưa nhiều.

Ra mắt ứng dụng Smart Assistant nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu

Chiều 11/3, tại TP.HCM, Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (B2B) toàn cầu, hôm nay đã ra mắt Smart Assistant, một bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên thị trường.

Ấn Độ ra mắt giáo viên AI đầu tiên trong trường học

Một trường học ở miền nam Ấn Độ đã giới thiệu "IRIS", robot hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Vịnh Nha Trang (Khánh Hòa) – TOP 10 vùng vịnh đẹp của Việt Nam (P.4) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Khánh Hoà là vùng đất đặc biệt như nhiều người thường nghĩ: “đất lành”. Bởi lẽ, không chỉ đơn thuần là vùng đất giàu tiềm năng kinh tế, du lịch, nhiều di sản văn hoá, di tích lịch sử… con người ở đây hiền hoà, mến khách như chính tên gọi địa danh “Khánh Hoà”. Vùng đất Khánh Hòa còn được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên của núi rừng, sông suối, ao hồ, đồng ruộng, làng quê, biển đảo…tạo thành một hệ thống di tích - danh lam thắng cảnh dày đặc, khó nơi nào có được. Trong số đó, nổi trội nhất là vịnh Nha Trang.

Nhà khoa học Việt thiết kế chương trình tập chống vẹo cột sống

Nhóm nhà khoa học Viện Vật lý Y Sinh học xây dựng chương trình tập luyện giúp giảm 4 độ vẹo cột sống thắt lưng sau 3 tháng.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Kun và Hội đồng đội Trung ương xác lập kỷ lục quốc gia với màn đồng diễn của hơn 12.000 trường tiểu học trên cả nước trên nền ca khúc “Tự hào thiếu nhi Việt Nam và Kun học tốt”

(kyluc.vn) – Sáng ngày 18/3/2024, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa quốc tế (IDP)-Thương hiệu Lof Kun đã tổ chức thành công ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”. Điểm nhấn của ngày hội chính là màn đồng diễn bài “Tự hào Thiếu như Việt Nam và Kun học tốt” với sự tham gia đồng loạt của hơn 12 ngàn trường tiểu học trên khắp cả nước xác lập Kỷ lục Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.15) Cầu Long Biên (Hà Nội): ‘Chứng nhân lịch sử’ trăm năm soi bóng nước sông Hồng – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) – Trải qua hơn 120 năm lịch sử thăng trầm cùng với nhiều biến cố, cầu Long Biên vẫn hiên ngang giữa đất trời và trở thành một biểu tượng vô cùng ý nghĩa đối với người dân Thủ đô.

Công nghệ giúp gia tăng giá trị cho củ gừng

Đối với gừng, việc sử dụng công nghệ chiết xuất CO2 lỏng sẽ giúp thu được những thành phần hoạt chất chất lượng cao, có hoạt tính sinh học quý.