Trang chủ Tin tức Thế giới Airbus và tập đoàn công nghệ Hà Lan phát triển hệ thống...

Airbus và tập đoàn công nghệ Hà Lan phát triển hệ thống truyền thông laser cho máy bay

Airbus và Tập đoàn VDL Hà Lan đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển và sản xuất hệ thống thông tin liên lạc bằng laser cho máy bay, được gọi là UltraAir. Nguyên mẫu trình diễn dự kiến được thử nghiệm năm 2024.

Sơ đồ hệ thống thiết bị đầu cuối thông tin liên lạc UltraAir của Airbus và TNO. Ảnh Flight Global.

Sơ đồ hệ thống thiết bị đầu cuối thông tin liên lạc UltraAir của Airbus và TNO. Ảnh Flight Global.

Tập đoàn hàng không vũ trụ Airbus và nhà cung cấp công nghiệp công nghệ cao Hà Lan VDL Group sẽ cùng phát triển và sản xuất thiết bị đầu cuối liên lạc bằng laser cho máy bay, được gọi là UltraAir, theo thông cáo báo chí của công ty Airbus công bố ngày 10/1.

Công nghệ này phát triển trên cơ sở dự án cùng tên do Airbus và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng Hà Lan (TNO) dẫn đầu. 2 công ty sẽ thiết kế nguyên mẫu trình diễn và dự kiến thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2024.

Airbus và tập đoàn công nghệ Hà Lan phát triển hệ thống truyền thông laser cho máy bay ảnh 1

Sơ đồ 3D minh họa hệ thống UltraAir của Airbus. Ảnh Airbus

Kể từ năm 2024, Airbus và VDL Group, công ty sản xuất công nghiệp công nghệ cao của Hà Lan tiếp tục công nghiệp hóa nguyên mẫu thông tin liên lạc laser để sẵn sàng tích hợp với máy bay thử nghiệm. VDL sẽ thực hiện các thiết kế sản xuất cho đối tác và sản xuất các hệ thống quan trọng. Một chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu công nghiệp hóa này được lên kế hoạch vào năm 2025, sử dụng một máy bay chở khách.

UltraAir sẽ cho phép trao đổi một dung lượng lớn dữ liệu bằng phương pháp sử dụng chùm tia laser trong mạng lưới các trạm mặt đất và vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36.000 km so với Trái Đất. Với công nghệ độc đáo bao gồm hệ thống cơ điện tử quang học chính xác và độ ổn định cao, thiết bị đầu cuối laser sẽ mở đường cho tốc độ truyền dữ liệu đạt tới vài gigabit/giây đồng thời cung cấp khả năng chống nhiễu và khả năng bị đánh chặn thấp.

Bằng phương pháp này, UltraAir cho phép máy bay quân sự và UAV (Máy bay không người lái) kết nối trong một đám mây chiến lược – chiến thuật đa miền nhờ các chòm sao vệ tinh viễn thông trên cơ sở công nghệ chùm tia laser như SpaceDataHighway của Airbus.

Đây là một cột mốc quan trọng trong lộ trình chiến lược tổng thể của Airbus nhằm thúc đẩy sự phát triển thông tin liên lạc bằng laser hơn nữa, điều này sẽ mang lại những lợi ích của công nghệ này như một điểm khác biệt chính, cung cấp khả năng liên kết phối hợp tác chiến đa miền cho các khách hàng từ chính phủ và quốc phòng.

Trong tương lai, UltraAir có thể được triển khai trên các máy bay vận tải thương mại, cho phép hành khách trên máy bay có thể sử dụng kết nối dữ liệu tốc độ cao.

Được coi là giải pháp cho lưu lượng lớn dữ liệu thời đại lượng tử, các công nghệ truyền thông laser là cuộc cách mạng tiếp theo trong truyền thông vệ tinh (satcom). Thực tế là khi nhu cầu băng thông vệ tinh ngày càng tăng, các dải tần số vô tuyến satcom truyền thống đối mặt với tình trạng tắc nghẽn thông tin.

Giao tiếp bằng laser mang lại lượng dữ liệu gấp 1.000 lần, nhanh gấp 10 lần so với mạng hiện tại. Các liên kết laser cũng có ưu điểm then chốt là không bị nhiễu và bị đánh chặn, vì so với các tần số vô tuyến, chùm tia laser rất hẹp và đi theo đường thẳng không lan tỏa. Hơn nữa, các thiết bị đầu cuối laser nhẹ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn và cung cấp khả năng bảo mật cao hơn nhiều so với sóng vô tuyến

Dự án UltraAir được Airbus và Tập đoàn VDL đồng tài trợ bởi cũng với sự hỗ trợ từ chương trình ESA ScyLight (Công nghệ truyền thông an toàn và laser) và chương trình “NxtGen Hightech” thuộc Quỹ tăng trưởng Hà Lan, do TNO và một nhóm lớn các công ty Hà Lan dẫn đầu.

Airbus gần đây cũng đầu tư mạnh mẽ vào các loại công nghệ mới và tiên tiến. Tháng 12/2022, công ty hợp tác với CERN, Phòng thí nghiệm vật lý hạt châu Âu, để khởi động Airbus UpNext, một dự án nhằm đánh giá mức độ siêu dẫn có thể đóng góp vào tiến trình khử carbon của các hệ thống máy bay trong tương lai. Dự án đặt mục tiêu thiết kế một nguyên mẫu trình diễn hệ thống phân phối điện siêu dẫn cho ngành hàng không lượng khí thải thấp (SCALE), nhằm mục đích thúc đẩy áp dụng công nghệ siêu dẫn trong các hệ thống phân phối điện trên máy bay.

Trong cùng tháng 12, công ty cũng phát triển động cơ pin nhiên liệu chạy bằng hydro, một trong những giải pháp tiềm năng để cung cấp cho máy bay không khí thải, sẽ được đưa vào hoạt động năm 2035.

Theo Viettimes

CÁC TIN KHÁC

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

Intel xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới

Tập đoàn công nghệ Intel đã xây dựng hệ thống mô phỏng thần kinh lớn nhất thế giới để hỗ trợ các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) được lấy cảm hứng từ não bộ trong tương lai.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm trong con hẻm nhỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.11

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.7) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập công nghệ chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo cho 1 triệu người tới 2023.