Trang chủ Tin tức Công ty CP Thực phẩm Sữa TH - Hành trình 14...

[WOWTIMES – Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2023] Công ty CP Thực phẩm Sữa TH – Hành trình 14 năm vẽ lại “bản đồ sữa” Việt Nam

(kyluc.vn) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH được chính thức thành lập vào ngày 24/02/2009, là công ty đầu tiên của Tập đoàn TH với nhiệm vụ đầu tư vào các trang trại bò sữa công nghiệp, công nghệ sản xuất sản phẩm từ sữa hiện đại và hệ thống phân phối trên toàn quốc. Mặc dù là thương hiệu “sinh sau đẻ muộn”, thế nhưng TH True Milk đã nhanh chóng chứng tỏ được sự vượt trội của mình trên phân khúc sữa Việt Nam.

Công ty CP Thực phẩm Sữa TH, tên giao dịch quốc tế là TH Joint Stock Company, tên viết tắt là TH true MILK, là một công ty thuộc Tập đoàn TH được thành lập ngày 24/02/2009 tại Nghệ An. Đây là thương hiệu sữa Việt 100% chuyên sản xuất, cung cấp sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy mới ra mắt được 14 năm, TH true MILK hiện nay đã trở thành thương hiệu tên tuổi lớn trong ngành sữa bên cạnh nhiều doanh nghiệp lâu đời khác.

 

 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Ngày 24/02/2009, Công ty Cổ phần sữa TH True Milk – trực thuộc sự quản lý của Tập đoàn TH được chính thức thành lập với sự tư vấn tài chính của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á. Đây cũng là công ty đầu tiên của tập đoàn TH với dự án đầu tư vào trang trại bò sữa công nghiệp, công nghệ chế biến sữa hiện đại và hệ thống phân phối bài bản.

Ngày 27/02/2010, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH Chào đón Cô bò “Mộc” đầu tiên về Việt Nam.

Ngày 14/05/2010, khởi công xây dựng nhà máy sữa TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An với tổng mức đầu tư 1.2 tỷ USD.

Toàn cảnh nhà máy Sữa TH true MILK tại Nghệ An. (Ảnh: thmilk.vn)

 

Ngày 26/12/2010, sản phẩm TH True Milk được chính thức ra mắt và đến tay người tiêu dùng. Tại buổi lễ khánh thành, Tập đoàn TH cũng tặng 1.5 triệu ly sữa đầu tiên của nhà máy với tổng trị giá 10,5 tỷ đồng cho trẻ em nghèo tỉnh Nghệ An và trên toàn quốc.

Ngày 26/05/2011, khai trương cửa hàng TH true mart chính đầu tiên tại Hà Nội.

Ngày 30/08/2011, khai trương cửa hàng TH true mart chính đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 04/09/2011, triển khai dự án Vì tầm vóc Việt “Chung sức chung lòng – Nuôi dưỡng tài năng”.

Ngày 09/07/2013, Khánh thành Nhà máy Sữa tươi sạch TH (giai đoạn I) với trang trại bò sữa hiện đại nhất, quy mô công nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Đồng thời, Công ty Cổ phần Sữa TH true MILK cũng công bố doanh thu đạt 3.000 tỷ đồng.

 

Trang trại bò sữa với quy mô rộng lớn, hiện đại của TH. (Ảnh: internet)

 

Tháng 12/2015, tập đoàn TH đã ký kết với Công ty TNHH Control Union Việt Nam triển khai sản xuất sữa tươi organic tại Việt Nam.

Năm 2015, chỉ 5 năm sau ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên, TH true MILK là doanh nghiệp sở hữu đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam với quy mô đàn lên tới 45.000 con, trên diện tích trang trại rộng 8.100 ha tập trung ở Nghệ An.

Ngày 22/10/2019, TH tổ chức lễ công bố lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, trở thành Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa tươi sang Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt đặc biệt quan trọng đối với ngành sữa của Việt Nam nói chung và tập đoàn TH nói riêng.

Ngày 9/1/2021, Tập đoàn Sữa TH true MILK chính thức hoàn tất nhập khẩu 1.620 bò sữa giống cao sản HF từ Mỹ về trang trại bò ở Nghê An.

 

TH true MILK đón 1.620 bò sữa giống cao sản HF từ Mỹ về trang trại bò ở Nghê An. (Ảnh: internet)

 

DẤU ẤN THÀNH TỰU SAU 14 NĂM “VẼ LẠI BẢN ĐỒ SỮA” VIỆT NAM

Ngày 15/10/2011, Công ty cổ phần sữa TH đã vinh dự được trao tặng giấy chứng nhận “Nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam – Golden Trust Supplier 2011” do Viện doanh nghiệp Việt Nam chứng nhận.

Năm 2013, Giải vàng chất lượng quốc gia.

Năm 2014, Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc.

Năm 2015, Trang trại TH đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận “Nhà máy sản xuất sữa tươi có trang trại chăn nuôi hiện đại và đồng bộ lớn nhất Việt Nam”

Cũng trong năm 2015, dưới sự đề của của Tổ chức Kỷ lục Việt NamTổ chức Kỷ lục Châu Á đã chính thức xác lập kỷ lục đến Trang trại TH là “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á”.

 

Tổ chức Kỷ lục Châu Á trao bằng xác lập kỷ lục đến Tập đoàn TH.

 

Ngày 25/06/2015, đạt Giải thưởng “Thực phẩm tốt nhất ASEAN” cho nhóm sản phẩm TH school MILK-TOP KID.

Ngày 17/09/2015, tại Hội chợ Thực phẩm Thế giới Moscow, TH true MILK đạt 3 giải Vàng, 3 giải Bạc và 1 giải Đồng.

Ngày 10/12/2016, trang trại TH được trao tặng cúp vàng (trang trại bò sữa hữu cơ Organic).

Ngày 22/2/2019, Công ty CP Thực phẩm sữa TH vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Ngày 20/8/2019: Công ty CP  Thực phẩm Sữa TH tiếp tục xác lập Kỷ lục là “Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất Việt Nam”.

Năm 2020, TH được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 3 liên tiếp.

 

TH true MILK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2020. (Ảnh: tuoitre.vn)

 

5 nhóm sản phẩm của Tập đoàn TH vừa được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022. (Ảnh: tuoitre.vn)

 

Năm 2021: Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) công nhận Trang trại TH là “Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín có quy mô lớn nhất thế giới”. Cụm trang trại có diện tích 8,100ha với 45,000 con bò được nuôi tập trung và nguồn cung cấp thức ăn cho bò từ hàng ngàn hec-ta diện tích cánh đồng hoa hướng dương và cánh đồng cỏ Guinea Mombasa lớn nhất thế giới. Đơn vị đã ứng dụng những sáng tạo độc đáo để sản xuất ra hệ thống sản phẩm cung cấp cho hơn 300 cửa hàng sữa TH, phủ khắp Việt Nam.

 

Bằng xác lập Kỷ lục thế giới của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH do Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) ghi nhận.

 

Gần đây nhất, tháng 12 năm 2022, nhằm nâng cao tầm vóc, thể lực cho thế hệ trẻ, Tập đoàn TH chung tay cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan trong chương trình Sữa học đường, Sức khỏe học đường và các hoạt động như: phối hợp thực hiện Mô hình điểm bữa ăn học đường kết hợp dinh dưỡng hợp lý và tăng cường thể lực cho trẻ em, học sinh; đồng hành cùng chương trình Điều ước cho em, xây dựng 1.000 nhà vệ sinh trường học ở miền núi, giải chạy cho học sinh – sinh viên S-Race, chiến dịch Hè vui khỏe truyền thông về bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho trẻ em…

 

TH true MILK đồng hành cùng giải chạy S-Race 2022 xác lập Kỷ lục Việt Nam và Châu Á.

 

CÁC SẢN PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TH TRUE MILK

Hiện nay, thương hiệu TH True Milk cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác nhau, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Các dòng sản phẩm phổ biến của thương hiệu bao gồm:

Sữa TH True Milk – Dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của thương hiệu TH True MILK có thể kể đến là các sản phẩm sữa nước TH true MILK gồm: Sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi Topkid, sữa hạt. Hiện nay có 4 loại Sữa TH True MILK cho khách hàng lựa chọn tùy theo nhu cầu và sở thích gồm: Nguyên chất, có đường, ít đường.

 

Sản phẩm sữa TH True Milk

 

Sữa chua TH True Yogurt – Dòng sản phẩm nổi tiếng và được ưa chuộng không kém Sữa nước TH True MILK là các sản phẩm Sữa chua TH True Yogurt gồm đa dạng các loại: Sữa chua ăn có đường (gồm các hương vị: nha đam, việt quất, chanh leo, dừa dâu, trái cây,…), Sữa chua ăn không đường, Sữa chua uống tiệt trùng hương cam, Sữa chua uống men sống hương cam.

 

Sản phẩm sữa chua TH True Yogurt

 

Kem TH True Ice Cream – Các sản phẩm kem TH true Ice Cream gồm có: Kem ốc quế, kem que các vị, kem hộp (các hương vị: Vanilla, Socola, Matcha,…)

Phô mai và bơ – Các sản phẩm bơ TH True BUTTER, phô mai TH True CHEESE: Bơ lạt tự nhiên, Phomat que Mozzarella,…

 

Sản phẩm Phô mai và Bơ của thương hiệu TH true MILK

 

Nước giải khát TH True Juice và Nước tinh khiết – Ngoài các sản phẩm sữa, tập đoàn TH còn phát triển và cho ra mắt các sản phẩm Nước giải khát như Nước uống trái cây TH True Juice, TH True Herbal, Nước uống sữa trái cây TH True Juice Milk, Nước gạo rang TH True Rice; và nước tinh khiết TH True Water.

 

Các sản phẩm nước trái cây và nước tinh khiết của tập đoàn sữa TH true MILK

 

Dù xuất hiện trên thị trường thời gian chưa lâu, nhưng TH True Milk ngày càng chứng tỏ được sự vượt trội của mình trên phân khúc sữa Việt Nam. Công ty đã giới thiệu ra thị trường hơn 70 sản phẩm trên nền tảng sữa tươi. Công ty luôn hướng đến đường đi là các sản phẩm sữa tươi sạch, thực phẩm sạch, đồ uống sạch. Theo số liệu đo lường bán lẻ toàn thị trường trong tháng 11/2018, sữa TH True Milk tăng trưởng gần 22% về sản lượng và 30% về doanh thu. Tới nay thị phần của TH True Milk trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị đạt 40%.

 

Các sản phẩm của TH True Milk ngày càng phát triển đa dạng và phong phú.

 

Đặc biệt là cột mốc năm 2018, Công ty TH đã cán mốc doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, vượt nhanh hơn lộ trình mà ban lãnh đạo đã đặt ra. Thành tích này có được nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của sản phẩm sữa tươi. Chỉ sau 10 năm, số lượng sữa trong nước tăng đáng kể, giúp giảm con số sữa bột nhập khẩu về pha lại từ 92% của năm 2008 xuống còn hơn 60% ở thời điểm hiện tại. Là nhà sản xuất sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam, TH đã luôn nỗ lực không ngừng để mang lại những sản phẩm tốt nhất, giữ vẹn nguyên tinh túy từ thiên nhiên góp phần cải thiện và nâng cao trí tuệ, thể chất cho người Việt.

 

 TH True Milk đã trở thành thương hiệu Việt ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người tiêu dùng. 

 

QUY TRÌNH SẢN XUẤT SỮA ĐẠT CHUẨN

Với tiêu chí giữ nguyên sự tinh khiết và đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn và bổ dưỡng nhất, tập đoàn TH đã trang bị công nghệ, thiết bị hiện đại cũng như áp dụng chu trình sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tập đoàn cũng ứng dụng hệ thống quản lý cao cấp và quy trình sản xuất sữa tươi hoàn toàn khép kín từ khâu nhập giống, nuôi dưỡng đến phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Bò chỉ chọn những giống bò sữa tốt nhất từ các nước New Zealand, Mỹ, Canada, Uruguay,… để đảm bảo nguồn giống tốt nhất. Bên cạnh đó, đàn bò được nuôi dưỡng, chăm sóc một cách bài bản, chuyên nghiệp, được nuôi trong hệ thống chuồng trại rộng rãi, có mái che, gắn quạt máy, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Đàn bò còn được nuôi dưỡng bằng nguồn dưỡng chất tự nhiên, cỏ được qua ủ chua theo công thức của các chuyên gia dinh dưỡng để khống chế sự phát triển của các virut lạ từ môi trường, tạo ra sữa mang vi lượng cần thiết cho con người.

 

Trang trại TH với đồi cỏ và đồi hoa hướng dương rộng lớn, được chăm sóc cẩn thận nhằm đem lại nguồn thức ăn sạch, đảm bảo cho đàn bò sữa. (Ảnh: thmilk.vn)

 

Cuộc sống “sang chảnh” của bò giúp cho việc tạo ra dòng sữa tươi tinh khiết và an toàn nhất. Bò được uống nước sạch lọc bằng công nghệ Amiad tối tân. Bò được theo dõi tình trạng sức khỏe bằng hệ thống quản trị được tinh vi hóa 100% bằng việc gắn chip ở chân từng con bò giúp việc kiểm soát tình trạng sức khỏe được dễ dàng và thuận tiện. Ngoài ra, bò được nghe nhạc và tắm mát mỗi ngày để kích thích sự tiết sữa tự nhiên. Sữa được vắt qua một hệ thống dây chuyền hiện đại, tự động giúp đảm bảo vệ sinh dòng sữa. Sau đó là việc quản lý, vận chuyển sữa đến nhà máy chế biến và đóng gói hiện đại.

 

Với những thành tựu đạt được và sự những đóng góp không nhỏ, TH true MILK đã đạt được nhiều giải thưởng từ trong nước đến quốc tế.

 

Hiện nay, TH True Milk đã có mặt tại các hệ thống bán lẻ lớn như: Big C, Co.opmart, MaxiMark, các đại lý, cửa hàng trên toàn quốc. Các sản phẩm TH True Milk được phân phối tại khắp các hệ thống đại lý và cửa hàng bán lẻ trên khắp các tỉnh thành cả nước. Bằng chính sách quản lý hiệu quả và nhiều ưu đãi đối với các đại lý, hệ thống đại lý của công ty TH True Milk đã mở rộng và phủ khắp hầu hết các tỉnh thành Việt Nam. TH True Milk quyết tâm tấn công vào thị trường sữa vốn đầy tính cạnh tranh với nhiều “ông lớn” trong ngành sữa như hiện nay. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể đặt hàng trực tuyến trên website và nhận hàng tại nhà.

 

Cửa hàng TH true MILK. (Ảnh: internet)

 

Không chỉ ghi dấu ấn cách mạng trong ngành sữa tươi Việt Nam, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK được biết đến là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR). Suốt 14 năm qua, TH tiên phong đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt ủng hộ bữa ăn bán trú và xây trường cho trẻ em vùng cao, hỗ trợ sữa tươi và bữa ăn dinh dưỡng cho cho em nghèo, bệnh nhi,…

 

 TH true MILK là một trong những đơn vị tiên phong trong các hoạt động cộng đồng. 

 

Với hành trình 14 năm xây dựng và phát triển, TH true MILK đã chứng minh được sự thành công vượt trội của mình và khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường sữa đầy cạnh tranh với nhiều tên tuổi lớn. Với những thành tựu đã đạt được và sự những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành sữa nói riêng và nền kinh tế nói chung, Công ty Cổ phần TH true MILK đã trở thành niềm tự hào lớn của thương hiệu Việt.

 

 

Quyên Nguyễn – VietKings (Tổng hợp)

CÁC TIN KHÁC

Cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.3)...

(kyluc.vn) Cáp treo Bà Nà đánh dấu một thập kỷ của một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam, đánh thức vùng Núi Chúa vốn chìm trong quên lãng nhiều thập kỷ, đưa Bà Nà nói riêng, Đà Nẵng nói chung trở thành một trong những "điểm phải đến trên thế giới".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá...

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2)...

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa...

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…

Cáp treo Fansipan (Lào Cai) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.1) –...

(kyluc.vn) Cáp treo Fansipan đi vào hoạt động đã tạo nên một dấu ấn quan trọng cho du lịch Sa Pa, Lào Cai, góp phần không nhỏ trong công cuộc phát triển ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đưa Lào Cai từng bước trở thành trung tâm du lịch trọng điểm quốc gia và mang tầm quốc tế.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.23) Làng cổ Túy Loan (Đà Nẵng): Nơi lưu giữ giá trị văn...

(kyluc.vn) Với lịch sử trên 500 năm, làng cổ Túy Loan không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử và truyền thống mà còn là ngôi làng đến nay vẫn mang theo đặc trưng của văn hóa làng quê Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Theo phóng viên tại London, các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.

Tỷ phú Ấn Độ xây nhà máy điện sạch lớn nhất thế giới

Một tỷ phú Ấn Độ đang xây nhà máy điện lớn nhất thế giới diện tích gấp 5 lần Paris, có thể nhìn thấy từ vũ trụ, đáp ứng nhu cầu điện của 16 triệu hộ gia đình.

Cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Bà Nà đánh dấu một thập kỷ của một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam, đánh thức vùng Núi Chúa vốn chìm trong quên lãng nhiều thập kỷ, đưa Bà Nà nói riêng, Đà Nẵng nói chung trở thành một trong những "điểm phải đến trên thế giới".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.