Trang chủ Tin tức Trung tâm BEST Việt Nam đề cử "TOP 100 sản phẩm OCOP...

Trung tâm BEST Việt Nam đề cử “TOP 100 sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam 2023”

(BESTVIETNAM - VIETKINGS) Cuối năm 2022 vừa qua, Viện Kỷ lục Việt Nam được sự bảo trợ của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã chỉ đạo cho Trung tâm BEST Việt Nam tìm kiếm và đề cử "TOP 100 sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam 2023" nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP nổi bật, là đặc sản bán chạy của từng địa phương trên khắp ba miền đất nước đến độc giả trong nước và quốc tế.

OCOP LÀ GÌ?

 

OCOP (viết tắt theo tiếng Anh là One Commune One Product) có khởi nguồn tại Nhật Bản từ hơn 40 năm trước, hiểu theo nghĩa tiếng Việt là “Mỗi xã (phường) một sản phẩm”. Cụ thể hơn là phát triển hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, có lợi thế ở khu vực nông thôn. Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo; Ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện; Định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; Quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; Hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng.

TẠI SAO SẢN PHẨM CHỨNG NHẬN OCOP LẠI ĐƯỢC QUAN TÂM?

Những sản phẩm thuộc chương trình “Mỗi xã (phường) một sản phẩm” rất được khách hàng quan tâm, chú trọng. Sản phẩm OCOP bao gồm sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, miền, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. 

Các sản phẩm tham gia chương trình OCOP tập trung chủ yếu vào 6 ngành hàng bao gồm: Thực phẩm, Đồ uống, Thảo dược, Vải và may mặc, Lưu niệm – nội thất – trang trí và Dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

– Các sản phẩm tham gia chương trình OCOP sẽ được đánh giá phân hạng theo bộ tiêu chí có thang điểm 100 gồm 3 nhóm tiêu chí, như sau: Nhóm tiêu chí 1 là các tiêu chí đánh giá về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng chiếm 35/100 điểm; Nhóm tiêu chí 2 là các tiêu chí về khả năng tiếp thị chiếm 25/100 điểm; Nhóm tiêu chí 3 là các tiêu chí về chất lượng sản phẩm chiếm 40/100 điểm.

– Phân hạng sản phẩm được dựa trên kết quả đánh giá theo bộ tiêu chí và phân thành 5 cấp: Cấp 5 sao là sản phẩm có điểm trung bình trong khoảng từ 90 đến 100 điểm và xếp vào sản phẩm cấp Quốc gia. Cấp 4 sao là sản phẩm có điểm trung bình trong khoảng từ 70 đến 89 điểm là xếp vào sản phẩm cấp tỉnh có khả năng xuất khẩu. Cấp 3 sao là sản phẩm có điểm trung bình trong khoảng từ 50 đến 69 điểm xếp vào sản phẩm cấp tỉnh. Cấp 2 sao là sản phẩm có điểm trung bình từ 30 đến 49 điểm xếp vào sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn. Cấp 1 sao có điểm trung bình dưới 30 điểm là sản phẩm khởi điểm tham gia. Việc thực hiện đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 3 cấp: cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Trung ương.

Có thể kể đến những lý do khiến sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP được chú trọng như sau:

– Sản phẩm OCOP được đánh giá thận trọng, chuyên nghiệp về nhiều mặt. Hội đồng đánh giá gồm những cán bộ chuyên môn trong các lĩnh vực liên quan như y tế, môi trường, … Không chỉ vậy, việc đánh giá còn phải trải qua nhiều cấp khác nhau, từ cấp huyện tới tỉnh, sau đó lên Trung ương.
– Những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 4 sao đều có giấy chứng nhận quan trọng như VietGap, ISO, … Những ngôi sao đánh giá của một sản phẩm phải trải qua nhiều nhiều cơ quan thẩm định với các bộ phận chuyên môn, cùng với đó là đánh giá của người đại diện tỉnh.
– Sản phẩm OCOP được đầu tư, chú trọng về nhiều mặt. Không chỉ chất lượng mà bao bì, hình thức sản phẩm cũng được đặc biệt quan tâm. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao cấp tỉnh được nâng cao về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc.
– Sau khi đạt được số sao, sản phẩm nằm dưới sự quản lý của cơ quan OCOP cấp tỉnh. Những sản phẩm từ 4 sao sẽ do cơ quan Trung ương quản lý, kiểm nghiệm cũng như duy trì chất lượng. Một sản phẩm OCOP được tin dùng bởi số sao nhận được thể hiện sự đầu tư, chú trọng trong các khâu. Từ nguyên liệu đầu vào, chế biến, bảo quản cho tới đầu ra.

 

Có thể thấy, nếu chứng nhận OCOP thành công thì không chỉ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mà đời sống của người dân cũng được cải thiện. Sản phẩm Việt Nam muốn vươn mình ra biển lớn thì việc đạt được những giấy chứng nhận là tiên quyết và cần thiết. Nỗ lực vì tương lai, chú trọng vào các quá trình để có thể nhận lại những thành quả ngọt ngào chính là phương châm mà người dân, doanh nghiệp cùng các thành phần tham gia chương trình OCOP cần hướng tới để xây dựng một động lực phát triển bền vững và tích cực lao động, sản xuất.

HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM VÀ QUẢNG BÁ TOP-BEST CÁC SẢN PHẨM OCOP BÁN CHẠY TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CỦA 63 TỈNH THÀNH

 

Chương trình OCOP (One Commune One Product – mỗi xã (phường) một sản phẩm) thực hiện trên phạm vi 63 tỉnh thành trong cả nước đã tạo ra cơ hội để người dân trên mọi miền Tổ quốc phát triển sản phẩm có chất lượng tốt, mang đặc trưng vùng miền, góp phần vào phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và có định hướng thị trường tiêu thụ. Với những lý do đó, cuối năm 2022 vừa qua, Viện Kỷ lục Việt Nam được sự bảo trợ của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và tiếp nhận bản quyền của Viện BEST Thế giới thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) để triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP-BEST các sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam của 63 tỉnh thành. Đây là hành trình hỗ trợ các đơn vị, chủ thể, doanh nghiệp, các cơ quan đoàn thể, nhằm tìm kiếm, ghi nhận, quảng bá và tôn vinh những sản phẩm đem lại giá trị kinh tế cao cùng như những thành quả mà các đơn vị đã đạt được trên chặng đường hình thành và phát triển của mình.Để có cơ sở cho việc ghi nhận, xác lập TOP-BEST các sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam 2023, chúng tôi mong muốn Quý đơn vị cử chuyên viên hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và cung cấp thông tin đề cử sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và bán chạy trên thị trường nội địa trong hệ thống kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương đến ban quản lý hành trình.

Mục đích của hành trình này này nhằm giúp địa phương cũng như doanh nghiệp khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền. Từ đó giúp các đơn vị thấy được lợi thế, cơ hội để phát triển và khai thác giá trị sản phẩm gắn với nét văn hóa truyền thống và điều kiện tự nhiên, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương. Hành trình sẽ góp phần khai thác hiệu quả hơn các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm, kích cầu tiêu thụ, … của người tiêu dùng nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chủ lực của đơn vị ra thị trường nước ngoài. Hành trình không chỉ giúp người Việt thêm hiểu và tự hào về những sản phẩm chất lượng của đất nước mà còn góp phần kích cầu tiêu dùng, góp phần nâng cao năng suất kinh tế nước nhà. Bên cạnh đó, Hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP-BEST các sản phẩm OCOP bán chạy trên thị trường Việt Nam của 63 tỉnh thành cũng sẽ giúp du khách có nhiều lựa chọn về các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương khi có dịp đến khám phá đất nước và con người Việt Nam.

​Các thông tin đề cử xin gửi về địa chỉ email: noidungbestplus@gmail.com và bản cứng gửi về Văn phòng Viện Kỷ lục Việt Nam. Thời gian nhận từ ngày 30/12/2022 đến hết ngày 30/01/2023 để Hội đồng Viện Kỷ lục Việt Nam có thể tổng hợp thông tin, thẩm định và xem xét. Kết quả hành trình sẽ được công bố vào tháng 3/2023 và thông báo đến các địa phương. Các đơn vị có sản phẩm phù hợp với tiêu chí sẽ được cấp bằng chứng nhận TOP-BEST cùng huy hiệu trong sự kiện Hội ngộ TOP Việt Nam dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh. 

Mỗi tuần, các bài đề cử sẽ được công bố rộng rãi trên tất cả các trang truyền thông chính thức của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings như: kyluc.vn; topplus.vn; bestplus.vn; … Ban quản lý hành trình rất mong nhận được sự quan tâm theo dõi của bạn đọc trong và ngoài nước nhằm tiếp tục quảng bá và tôn vinh các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.

 

 

Mọi thông tin xin liên hệ:

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM (VIETKINGS) – TRUNG TÂM BEST VIỆT NAM (BESTVIETNAM)

 Địa chỉ: 148 đường Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh 

Liên hệ: Ms Nga 078 5555 145 

Email: noidungbestplus@gmail.com

Website: www.kyluc.vn/ www.bestplus.vn

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm...

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều...

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.52) Chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang): Ngôi danh lam cổ tự nghìn năm...

(kyluc.vn) Chùa Vinh Nghiêm còn được gọi là chùa Đức La, thuộc xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm thành phố Bắc Giang khoảng 18km. Đây là trung tâm Phật giáo lớn thời Trần, nơi 3 vị Trúc Lâm Tam tổ (Trần Nhân Tông - Pháp La - Huyền Quang) từng trụ trì và mở trường thuyết pháp.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Chế biến Thủy hải sản Liên Thành (1906-2024) – Tinh túy hương vị trăm năm – Top...

(nienlich.vn) Cách đây gần 120 năm, từ ý tưởng của chí sỹ yêu nước Phan Châu Trinh, công ty Liên Thành được thành lập tại Phan Thiết bởi 6 vị tiền hiền, mang theo hương vị quốc hồn quốc túy. Đến năm 1906, một thương hiệu nước mắm ra đời và đã gắn chặt mình với dòng chảy lịch sử của dân tộc.

Khu di tích Đền Hùng (Phú Thọ) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người...

(kyluc.vn) Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, là nơi thờ các vua Hùng có công dựng nước, Tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm trong con hẻm nhỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.11

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.7) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập công nghệ chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo cho 1 triệu người tới 2023.