Tính trong giai đoạn 10 năm, nội bộ Viettel đã có 79.000 sáng kiến ý tưởng được đăng ký.
Trung bình 1 giờ, Viettel có thêm 1 ý tưởng mới trong suốt 10 năm đã đem lại giá trị làm lợi hơn 5.300 tỉ đồng cho Viettel.
Nếu không có đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại và phát triển bền vững.
Những sáng tạo mang tính đột phá
Biến 2 sợi cáp quang thành đường trục “thần thánh”
Viettel là công ty đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công công nghệ ghép bước sóng trên một sợi quang với cự ly xa đến 2.000km, dung lượng 2,5Gbps.
Tập đoàn đảm nhiệm hoàn toàn đường trục thông tin quân sự hữu tuyến đầu tiên của Quân đội.
Năm 1999, Viettel hoàn thành đường trục cáp quang 1A dài 2.000 km Bắc – Nam với dung lượng 2.5 Gbps với công nghệ hiện đại nhất Việt Nam.
Đường trục có số hiệu 1A này được gọi là kỳ tích của Viettel khi áp dụng thành công sáng kiến thu, phát trên một sợi quang.
1A được coi là đường trục “thần thánh” của Viettel vì nó là điểm khởi đầu cho nhiều thành tựu lớn sau này trong lĩnh vực viễn thông.
Có thể nói, dù khởi đầu là một công ty nghèo khó, đầy khó khăn nhưng Viettel đã bắt đầu với ngành viễn thông bằng việc xây dựng đường trục cáp quang 1A và sau này cũng là các đường trục cáp quang tiếp theo.
Điều này thể hiện triết lý xây dựng hạ tầng bền vững của một công ty luôn muốn tạo ra một thực tại mới, làm điều khác biệt.
Giờ đây, tại Việt Nam, Viettel đã có tới 5 đường cáp quang với chiều dài đủ quấn 7 vòng trái đất.
Còn nếu tính số km cáp quang của Viettel trên toàn thế giới, chiều dài có thể quấn đủ 9 vòng.
Trạm thu phát sóng di động (BTS)
Thiết kế trạm thu phát sóng di động là một sáng tạo Viettel nhằm cung cấp dịch vụ di động.
Các trạm BTS góp phần đảm bảo liên lạc giúp phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu của người dân.
Theo chiều hướng tư duy chiến lược, Viettel đã định nghĩa di động là dịch vụ bình dân khác với thời điểm đó coi di động là dịch vụ xa xỉ, chỉ dành cho “người giàu”.
Từ đó, Viettel lên chiến lược “lấy nông thôn bao vây thành thị” và đã mở ra một hướng phát triển khác biệt thực sự táo bạo, tạo ra bước phát triển đột phá.
Chiến lược “lấy nông thôn bao vây thành thị”
Chiến lược trở thành một trong những chiến lược kinh điển mà nhiều doanh nghiệp sau đó đã áp dụng thành công
Viettel đã lên kế hoạch tối ưu hóa tỷ lệ người dùng điện thoại và thực hiện phổ cập dịch vụ di động tại nông thôn Việt Nam.
Chiến lược hoàn toàn đáp ứng nhu cầu người dùng nông thôn và Viettel nhận được “quả ngọt”.
Viettel giúp người dân vùng sâu, vùng xa có thể sử dụng thiết bị di động một cách dễ dàng.
Năm 2015, Viettel Global đã chính thức khai trương mạng di động Halotel tại Tanzania, thuộc châu Phi với lợi thế về sóng tập trung vào vùng sâu, vùng xa.
Định hướng chuyển dịch chiến lược về chuyển đổi số, Viettel phát triển Halotel và cho ra đời ví điện tử Halopesa tại thị trường nông thôn Tanzania.
Ví điện tử của Halotel (Halopesa) đã đạt 2,1 triệu người dùng và doanh thu vượt 1 triệu USD/tháng
Trên thực tế, ví điện tử ở nông thôn có mối liên hệ mật thiết với người dùng ở thành thị do họ phải chuyển tiền về cho người thân.
Việc này đã tạo đà cho Halotel phát triển và “tiến về thành thị” trong tương lai.
Khu vực nông thôn tạo ra cơ hội cho Viettel Global phát triển ví điện tử Halopesa.
Kết hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao.
Từ năm 2010 đến 2018, Viettel đã chuyển đổi từ viễn thông tiến lên kết hợp sản xuất công nghệ cao.
Nhờ đó, Viettel đã làm chủ công nghệ 4G, 5G đến thiết bị công nghệ cao trong quân sự.
Viettel đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia thử nghiệm thành công mạng 5G sớm trên thế giới.
Sưu tầm và tổng hợp