Trang chủ Thế kỷ của não bộ Công nghệ Giới thời trang dùng công nghệ blockchain bảo vệ thương hiệu

Giới thời trang dùng công nghệ blockchain bảo vệ thương hiệu

Hàng giả là một vấn đề lớn đối với các nhà thiết kế trên toàn cầu: các thương hiệu xa xỉ đã mất 98 tỉ USD doanh thu vì hàng giả chỉ trong năm 2017. Điều này không chỉ tổn hại lợi nhuận mà còn danh tiếng của họ. Đó là lý do nhiều công ty đang chuyển sang dùng công nghệ để bảo vệ sản phẩm, giá trị thương hiệu và người tiêu dùng.

Hàng giả (như trong hình), khiến các thương hiệu tổn thất hàng tỉ USD mỗi năm.

Tuy là đối thủ cạnh tranh của nhau, song các tập đoàn hàng xa xỉ Louis Vuiton Moët-Henness (LVMH), Prada và Cartier hồi tháng 4-2021 đã hợp tác thành lập Liên minh Blockchain Aura (Aura Blockchain Consortium) – một nền tảng phi lợi nhuận nhằm tạo ra “cặp song sinh kỹ thuật số” cho hàng thiết kế.

Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số không thể bị chỉnh sửa, thay đổi hoặc giả mạo. Đó là công nghệ nền tảng của tiền điện tử, nhưng có nhiều ứng dụng hữu ích khác và Aura đang dùng nó để cung cấp mã nhận dạng kỹ thuật số duy nhất cho các sản phẩm xa xỉ, giúp khách hàng đảm bảo họ đang mua hàng thật. Daniela Ott, Tổng thư ký của Aura, cho biết blockchain rất phức tạp, song tất cả những gì liên minh hướng đến là làm cho nó trở nên dễ tiếp cận đối với các thương hiệu cao cấp. Đến nay, hơn 20 thương hiệu đang sử dụng phần mềm của Aura, với hơn 17 triệu sản phẩm được đăng ký trên nền tảng này. “Những thương hiệu này là đối thủ cạnh tranh ở mọi khía cạnh, nhưng họ đang hợp tác trong công nghệ để tiến nhanh hơn, theo cách an toàn nhất” – bà Ott nói.

Truy xuất nguồn gốc và sự tin cậy

Để tạo ra “phiên bản số” cho các sản phẩm như giày hoặc túi xách, phần mềm của Aura biên soạn một sổ cái thông tin gồm loại vật liệu và nguồn gốc, địa điểm và thời gian sản xuất cũng như số lượng sản phẩm được tạo ra. Hàng hóa phiên bản số hoạt động như một chứng chỉ xác thực kỹ thuật số, sử dụng thông tin “mã hóa cấp độ ngân hàng” và “không thể làm giả”. Nó có thể được truy cập thông qua trang web hoặc ứng dụng di động và giúp nâng cao “khả năng truy xuất nguồn gốc và sự tin cậy”.

Số thương hiệu tham gia liên minh Aura đang ngày càng tăng. Nhóm thiết kế thời trang dạo phố OTB đã trở thành thành viên sáng lập vào tháng 10-2021 và vào tháng trước, chuyên gia kim cương và đá quý Sarine Technologies cũng đã gia nhập liên minh này. Bà Ott cho biết, các thành viên sáng lập đóng góp chi phí phát triển và có nhiều tiếng nói hơn trong ban quản trị, trong khi tất cả các thành viên đều trả phí cấp phép cho các dịch vụ phần mềm và mỗi bản kỹ thuật được tạo thêm.

Đầu năm 2022, Aura đã đưa phần mềm lên kho lưu trữ đám mây và cho biết các thương hiệu có thể thêm thông tin sản phẩm mà “không cần có kiến thức về blockchain”. Nó cũng cho phép các thương hiệu quyền kiểm soát thông tin được chia sẻ, cũng như bảo vệ an toàn dữ liệu thương hiệu và người tiêu dùng.

Công nghệ xu hướng

Ngoài Aura, các nền tảng blockchain khác cũng được các hãng thời trang sử dụng để bảo vệ thương hiệu. Chẳng hạn, hai hãng đồng hồ Thụy Sĩ Audemars Piguet và Vacheron Constantin tham gia nền tảng Arianee, trong khi kho ảnh của nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế người Đức Karl Lagerfeld thì đang được xác thực trên blockchain công khai của Lukso Network.

Việc tạo ra một danh tính kỹ thuật số cũng hữu ích với những người bán lại đồ xa xỉ đã qua sử dụng, một thị trường đang phát triển nhanh. Các nền tảng trực tuyến như Hardly Ever Worn It và Vestiaire Collective thường phải xác thực sản phẩm trước khi bán – một quy trình có nhiều bước, gồm cả kiểm tra bản kỹ thuật số và sản phẩm thực tế. Nhưng Victoire Boyer Chammard, trưởng bộ phận xác thực của Vestiaire Collective, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain có thể giúp đẩy nhanh quá trình này.

Tổng thư ký Aura cho biết trong tương lai, Aura cũng có thể lưu giữ thông tin về việc bảo trì và bảo dưỡng sản phẩm, giúp xác định tốt hơn giá trị của sản phẩm để bán lại. Bà Ott cho biết ngoài thời trang, công nghệ blockchain cũng hữu ích với các ngành nghệ thuật, mỹ phẩm, nước hoa, đồ nội thất và xe hơi.

Theo Báo Cần Thơ

CÁC TIN KHÁC

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

Khả năng cuộc cách mạng thiết bị AI ‘khai tử’ điện thoại thông minh

Tham vọng của Humane là khai tử điện thoại thông minh hoặc ít nhất là giảm nhu cầu thiết bị đang được coi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại này.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.

Tìm kiếm trên Internet sẽ thay đổi

Mô hình tìm kiếm thông tin trên Internet hiện nay chủ yếu xoay quanh Google; người dùng gõ từ khóa thông tin muốn tìm, bộ máy tìm kiếm của Google chạy hết tốc lực trong chốc lát trả về kết quả là những trang web chứa thông tin muốn tìm kiếm dựa trên nhiều tiêu chí.

Khoa học tìm ra cơ chế giúp não bộ biến trải nghiệm thành ký ức dài hạn, bạn cũng có thể thử xem sao

Theo định nghĩa, ký ức là quá trình diễn ra liên tục của hành động lưu giữ thông tin theo thời gian, chúng tạo nên một “kịch bản” mà dựa vào đó, một người có thể luận ra lý lẽ và hành động trong thực tế. Dù mô tả được đến vậy, với chúng ta ký ức vẫn chứa đựng vô vàn bí ẩn. Một số sự kiện được não bộ lưu giữ một cách rõ ràng dù chúng xảy ra đã lâu, trong khi đó có những sự kiện mờ dần vào quên lãng dù mới diễn ra ngày hôm qua. Để giải thích một phần bí ẩn kỳ lạ này, các nhà khoa học thực hiện một loạt các nghiên cứu, và báo cáo vừa mới được xuất bản trên tạp chí Science hồi cuối tháng Ba.

Tiết lộ góc khuất đằng sau thành công rực rỡ của OpenAI: lệ thuộc vào một “mỏ vàng số” do Google nắm giữ

Đây cũng là thách thức khó khăn mà toàn ngành AI đang gặp phải khi phát triển các công cụ AI mới.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.48) Làng cổ Phước Tích (Thừa Thiên Huế): Di sản trăm năm bên dòng Ô Lâu – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Với vẻ hiền hòa, yên bình được bồi đắp hơn 500 năm nay từ dòng sông Ô Lâu huyền thoại bốn mùa trong xanh, bao bọc lấy ngôi làng, Phước Tích như một bức tranh quê đặc trưng không chỉ ở dáng dấp bên ngoài với cây đa, bến nước, sân đình… mà còn ở những trầm tích di sản và nét văn hóa mà những con người ở Phước Tích xây dựng và bồi đắp nên qua bao thế hệ.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

[WOWTIMES – VIETKINGS] (1922-2024) Khách sạn Dalat Palace – Châu Âu cổ kính giữa lòng phố núi – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.6

(nienlich.vn) Khách sạn Dalat Palace là một trong những công trình điển hình cho di sản kiến trúc Pháp ở xứ sở sương mù Đà Lạt. Không những thế, công trình này còn là chứng tích đánh dấu sự hình thành và phát triển của cao nguyên Lâm Viên, là địa chỉ đỏ gắn với sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh này.

Quần thể di tích hồ Gươm – đền Ngọc Sơn (Hà Nội) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Với người dân Hà Nội, Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn là niềm tự hào. Còn với người dân ở các tỉnh, thành phố khác thì từ lâu hình ảnh Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn đã gần như trở thành 1 biểu tượng của Hà Nội. Không những thế đây còn là một điểm đến chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của thủ đô, là nơi mà bất kỳ du khách nào cũng phải ghé thăm khi đến với Hà Nội. Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn bao gồm hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn và khu tưởng niệm vua Lê.

Khởi động Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 với nhiều điểm mới

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 (VCA 2024) bên cạnh 7 hạng mục giải thưởng đã được công bố từ VCA 2023, năm 2024 Ban tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục thứ 8.