Trang chủ Thế giới ý tưởng Ý tưởng ứng dụng Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2022 -P4- Hệ thống...

Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2022 -P4- Hệ thống tín hiệu thông minh hạn chế tai nạn đường sắt

PGS.TS Phạm Hồng Quang, Trung tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu hệ thống tín hiệu thông minh giúp hạn chế tai nạn xảy ra ở giao cắt đường sắt.
Công nghệ được triển khai thử nghiệm trên 2 toa tàu ở Đà Nẵng vào tháng 5/2022.
Công nghệ được triển khai thử nghiệm trên 2 toa tàu ở Đà Nẵng vào tháng 5/2022.

 

Trợ giúp lái tàu điều hành từ xa

PGS.TS Phạm Hồng Quang cho biết, là một trong những ngành giao thông phát triển sớm nhất nhưng sau 130 năm, những đoàn tàu hỏa vẫn chạy trên hệ thống ray cũ kĩ, với khổ đường 1.000mm, chiếm 83% hệ thống đường sắt cả nước, 100% trên đường chính tuyến Bắc Nam.

Trung bình cứ 1km đường sắt có 1,85 đường ngang giao cắt khiến tốc độ những con tàu đã chậm lại càng chậm hơn.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong tháng 7/2019 (từ 1 – 31/7) trên địa bàn cả nước xảy ra 27 vụ tai nạn đường sắt, làm 17 người chết, 23 người bị thương. Tính từ 16/8 đến 15/9/2019, xảy ra 24 vụ, tăng 40% so với cùng kỳ 2018, làm chết 9 người (tăng 25%), làm bị thương 15 người (tăng 300%).

Ngành đường sắt đã liên tục đầu tư các hệ thống tự động cảnh báo tại đường ngang, hệ thống trợ giúp lái tàu với màn hình và camera nhập khẩu từ nước ngoài.

Có thể kể đến hệ thống cảnh báo tự động đường ngang đường sắt cảm biến địa chấn máy tính nhúng, hệ thống đồng hồ ghi băng, trợ giúp lái tàu, bản đồ số ĐSVN: Triển khai đại trà cho các đầu tàu khách từ năm 2007, hệ thống định danh tự động toa xe, quản lý vị trí toa xe trong mạng ĐSVN, hệ thống quang báo thông minh trên các toa xe… nhưng chưa đem lại kết quả như mong đợi.

PGS.TS Phạm Hồng Quang và cộng sự đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ phát hiện, cảnh báo và phòng tránh tai nạn tại các khu vực đường ngang đường sắt bằng tích hợp các công nghệ lõi gồm: Mạng cảm biến vô tuyến, vạn vật kết nối (IoT), mạng diện rộng năng lượng thấp, trí tuệ nhân tạo (AI) và tính toán mù sương (FC).

Theo đó, thiết bị sẽ được lắp trên đầu máy tàu hỏa, thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời chứa thông tin điều hướng, cảm biến vô tuyến… đưa thông tin về hệ thống của người giám sát điều phối. Hệ thống giám sát AI, IoT đặt tại trạm đường ngang cho phép phát hiện tất cả các đường ngang chạy qua đường sắt và cảnh báo sớm theo thời gian thực.

Cảm biến phát hiện tàu, đếm trục, nhận dạng và phân loại toa xe sử dụng năng lượng thấp, không dây. Cảm biến có khả năng đếm trục, xác định tốc độ trục, khoảng cách giữa các trục, nhận dạng giá chuyển hướng, loại toa xe/đầu máy.

Hệ thống truyền tin bằng công nghệ mạng vô tuyến diện rộng năng lượng thấp (APWAN), lắp đặt trên đường ray tại vị trí biên khu vực cảnh báo an toàn đường ngang.

Hệ thống giám sát đường ngang sử dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ cảnh báo liên tục cho lái tàu biết khoảng cách từ tàu đến đường ngang tiếp theo. Người lái tàu có thể xem lại các chuyến tàu, thời gian qua đường ngang, hoạt động của các cảm biến.

Mong được ứng dụng

Để thử nghiệm hệ thống, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt thiết bị tại 2 đường ngang tại Đà Nẵng với 2 đầu tàu tương ứng và 1 trung tâm điều hành trên mạng Internet.

Các tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo tự động cảnh báo cản trở đường ngang cho người lái tàu từ xa… được vận hành khá trơn tru. Phản hồi của người lái tàu khi ứng dụng công nghệ là rất tốt, hệ thống cảnh báo rất sớm các đường ngang sắp tới về khoảng cách, vận tốc di chuyển, thời gian đến đường ngang…

PGS.TS Phạm Hồng Quang trăn trở, từ 10 năm trước, anh đã rất quan tâm đến vấn đề tai nạn đường ngang đường sắt, nhưng anh không tìm được tiếng nói chung với cơ quan quản lý.

Vấn đề này hoàn toàn giải quyết được bằng công nghệ, nhưng đáng tiếc là khả năng lắng nghe của một số người có thẩm quyền lại không cao, dẫn đến việc ứng dụng vào thực tiễn còn nhiều khó khăn. Đó là trở ngại lớn nhất để đưa công nghệ này ứng dụng đại trà, giảm thiểu tai nạn đường ngang, đường sắt.

“Tôi làm ra công nghệ là để triển khai. Nhưng thời buổi sau vụ Việt Á, cảm giác người ta không muốn làm gì liên quan đến khoa học công nghệ. Để lắp đặt hệ thống lên tàu và đường ngay cần được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong khuôn khổ đề tài thì được phép lắp thử nghiệm, nhưng chặng đường đưa vào ứng dụng chắc vẫn còn xa lắm”, PGS.TS Phạm Hồng Quang trăn trở.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá các kết quả đề tài có tính ứng dụng cao, so với việc sử dụng các sản phẩm của nước ngoài thì các sản phẩm đạt chất lượng của đề tài sẽ giúp giảm chi phí, góp phần phát triển, đảm bảo an toàn đường sắt nói riêng, thúc đẩy phát triển ngành giao thông vận tải nói chung.

Theo GDTD

CÁC TIN KHÁC

Miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tái phát

Thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng phụ độc hại của hóa trị.

Sinh viên sáng chế cà phê túi lọc

Làm thế nào để có tách cà phê truyền thống đậm vị mà không mất nhiều công đoạn pha chế?

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Máy ảnh nhanh nhất thế giới, chụp 156.000 tỉ khung hình mỗi giây

Với tốc độ 156.000 tỉ khung hình mỗi giây, máy ảnh mở ra khả năng ghi lại những hiện tượng xảy ra cực nhanh mà trước nay không nhìn thấy được.

Xây bể chứa nước, bổ sung muối khoáng ‘chống khát’ cho thú rừng

Trước tình trạng nguồn nước tự nhiên trong rừng đang dần khô cạn, hàng loạt bể chứa nước đã được xây dựng để cung cấp nguồn nước uống cho các loại thú rừng

Sinh viên hàng không chế tạo hộp thông minh chỉ dẫn hành khách ở sân bay

Nhóm sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam chế tạo hộp thiết bị gắn ở các vị trí khác nhau trong sân bay giúp hành khách tìm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, tra cứu thông tin.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Điều ít biết về người phát minh ra bút xóa

Ngày nay, chiếc bút xóa đã không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết được người phát minh ra nó lại chính là một phụ nữ.

Miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tái phát

Thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng phụ độc hại của hóa trị.

Khởi động Techfest Việt Nam 2024

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2024) lần thứ 10, khởi động từ tháng 4, hướng tới đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hội nhập khu vực, quốc tế.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Dầu Nhị Thiên Đường (1905-2024) – Vị thuốc trị bá bệnh – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.9

Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường ngày nay tiền thân là Hiệu thuốc Châu Á Nhị Thiên Đường do ông Vi Khải (Vi Thiếu Bá) thành lập từ năm 1905, với thương hiệu Dầu Nhị Thiên Đường nổi tiếng là chai dầu “trị bá bệnh” vang danh khắp Sài Gòn một thời.

Quần thể di tích Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.5) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Một Cố đô hoàn toàn được bao trọn trong lòng núi hiểm trở, non sông tráng lệ, Cố đô Hoa Lư thuộc xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là quần thể di tích lịch sử, văn hóa Quốc gia đặc biệt quan trọng của đất nước. Nơi đây cũng là kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền ở Việt Nam với các dấu ấn lịch sử không thể nào quên.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.50) Nhà cổ Bình Thủy (Cần Thơ): Dấu ấn giao thoa kiến trúc giữa hai thế kỷ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Với tuổi đời hơn 150 năm, nhà cổ Bình Thủy là một trong những kiến trúc độc đáo còn giữ nguyên nét đẹp cổ xưa đặc trưng của Cần Thơ. Nơi đây được xem như nơi giao thoa của ba lối kiến trúc Việt - Hoa - Pháp.