Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải...

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn… vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường?

(IDEASTIME.VN) Bất chấp những con số ấn tượng về thương mại điện tử (TMĐT), thị trường này những năm qua vẫn được coi là còn nhiều biến động. Hàng loạt sàn TMĐT phải đóng cửa trong khi các sàn lớn lại liên tục phải chịu lỗ cao.

Đó là ý kiến của Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy, giảng viên Tài chính thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT. Tiến sĩ Huy tốt nghiệp Đại học New South Wales, Úc. Trước khi làm việc tại Đại học RMIT, ông từng giảng dạy ở Đại học New South Wales.Ông Bảo Huy lý giải câu chuyện các sàn thương mại điện tử như Robins.vn, Adayroi… đóng cửa và chuyện nắm bắt cơ hội của các sàn TMĐT.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 1.

Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy, giảng viên Tài chính thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT.

Sự chia tay thị trường của Robins, Vuivui.com, Adayroi…

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 do Bộ Công thương công bố cho thấy doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) năm 2019 đạt 10,08 tỉ đô la Mỹ, tăng 25% so với năm trước, chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Cũng theo báo cáo này, 20 trang web và ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT hàng đầu (bao gồm các tên tuổi lớn như Tiki, Shopee, Lazada và Sendo) đang nắm giữ khoảng 72% doanh thu cả thị trường.

Bất chấp những con số ấn tượng như vậy, ông Bảo Huy cho rằng thị trường TMĐT những năm qua vẫn được coi là còn nhiều biến động. Hàng loạt sàn TMĐT phải đóng cửa trong khi các sàn lớn lại liên tục phải chịu lỗ cao.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 2.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, điều này không hẳn do tình trạng thiếu cân bằng cung cầu, mà một phần đến từ quyết định tái cấu trúc của các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động, ông Bảo Huy nhận định.

Lấy trang web Robins.vn thuộc sở hữu của tập đoàn Thái Lan Central Group làm ví dụ. Tập đoàn này đã thông báo dừng bán hàng trực tuyến vào cuối tháng 3/2019, thay vào đó sẽ tập trung vào hai cửa hàng chính tại Hà Nội và TPHCM.

Theo lý giải của Central Group, điều này giúp thực hiện chiến lược tái cấu trúc, đẩy mạnh hơn nữa sức tăng trưởng kinh doanh của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, khi mua lại chuỗi siêu thị BigC vào năm 2016, Central Group cũng cho đóng cửa trang Cdiscount.vn (thuộc BigC) dù trang này đã được đầu tư khá bài bản.

Một ví dụ khác là Vingroup thông báo sáp nhập Adayroi vào VinID trước khi công bố ngừng hoạt động của sàn TMĐT. Điều này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu của Vingroup nhằm tập trung nguồn lực vào mảng công nghiệp công nghệ, đồng thời nâng cấp mảng TMĐT theo mô hình kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và trực tuyến.

Cuối tháng 11/2018, Thế giới di động cũng đóng cửa trang TMĐT vuivui.com để tập trung nguồn lực cho Bách Hoá Xanh và đang gặt hái thành công đáng kể.

Cơ hội dành cho những người nhanh nhẹn nắm bắt

 

Giảng viên Đại học RMIT cho rằng đại dịch Covid-19 đem đến nhiều cơ hội để doanh nghiệp TMĐT bứt phá trong ngắn hạn. Một số đã khai thác triệt để ảnh hưởng của đại dịch để gia tăng nhận diện cho đơn vị mình.

Cụ thể, tháng 3/2020, ngành bách hoá trực tuyến được dịp lên ngôi khi người tiêu dùng phải ở nhà tránh dịch. Riêng lượng truy cập vào các trang web của Bách Hoá Xanh đã tăng 49% vào quý 1/2020 so với quý trước đó.

Điểm đặc biệt là các ngành hàng này vượt lên dẫn đầu sau khi ngành kinh doanh thiết bị di động và thời trang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch, dẫu trước đó không phải là tâm điểm của TMĐT Việt Nam.

Một số trang web bán hàng mỹ phẩm bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô có lượng truy cập vào quý 1/2020 tăng trung bình 32% so với trước, trong khi các trang web thuần túy bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.

Về lâu dài, để thành công trong kinh doanh TMĐT khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn như hiện nay, doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào tăng trưởng mà cần phải chú trọng vào cơ sở hạ tầng.

Theo nghiên cứu gần đây của iPrice và Parcel Performance, 34% người dùng TMĐT trong khu vực vẫn chưa hài lòng với chất lượng dịch vụ chuyển phát bưu kiện mà họ nhận được. Tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy trung bình phải mất 5-6 ngày sản phẩm mới được chuyển phát đến tay người mua – tốc độ giao dịch chậm thứ hai trong khu vực.

Nhận thấy nhu cầu về tốc độ giao hàng nhanh chóng và kịp thời, các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam đang chạy đua nước rút để cải thiện tốc độ giao hàng bằng nhiều chiến lược khác nhau về cơ sở hạ tầng giao hàng.

Chẳng hạn như Lozi – một cổng thông tin TMĐT theo mô hình từ người dùng đến người dùng (C2C), đơn vị đã thu hút được một khoản đầu tư hàng triệu đô la Mỹ để triển khai giải pháp "giao dịch một cửa" đáp ứng nhu cầu giao hàng tới người tiêu dùng trong vòng một giờ.

Vì sao Adayroi, Vuivui, Robins.vn... vang bóng một thời nhưng cũng phải “chia tay” thị trường? - Ảnh 4.

Ngoài ra, một nghiên cứu của YouNetMedia đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội và lượng khách truy cập vào trang web của các sàn này. Nguyên nhân là mạng xã hội có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng – từ lúc tìm kiếm thông tin đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng.

Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng. Theo báo cáo gần đây của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới qua mạng xã hội và 53% sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu TMĐT mới.

Xu hướng mua sắm trực tuyến hiện nay chú trọng tăng cường tính cá nhân hoá, tương tác và xã hội hoá. Nhà cung cấp dịch vụ nào không đáp ứng được những nhu cầu này sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Nguồn: soha

Link: https://soha.vn/vi-sao-adayroi-vuivui-robinsvn-vang-bong-mot-thoi-nhung-cung-phai-chia-tay-thi-truong-20200930173346584.htm

CÁC TIN KHÁC

Hành trình khởi nghiệp ở tuổi 65 của ông chủ KFC: Phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm...

Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – Chế biến thực phẩm tinh tế để Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới

Kỳ vọng sớm đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới, 40 doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm đã trưng bày nhiều sản phẩm bắt mắt, có mẫu mã, chất lượng cao nhằm giới thiệu những đặc sản nổi tiếng của các địa phương đến với lãnh đạo và cán bộ, công chức tại trụ sở Bộ NNPTNT.

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – ‘Khởi nghiệp văn chương’- sân chơi mới của ĐHQG- HCM dành cho học sinh sinh viên

"Khởi nghiệp văn chương" là chủ đề cho mùa đầu tiên của Giải thưởng Văn học trẻ do ĐH Quốc Gia TP.HCM phát động.

Top Dự Án Khởi Nghiệp 2022 – Nữ doanh nhân 9X dân tộc Thổ biến “đất cằn nở hoa”

Cô gái dân tộc Thổ Nguyễn Lê Ngọc Linh là một gương sáng về khởi nghiệp ở Thanh Hóa, bỏ công việc ở TP lớn trở về quê xây dựng HTX Vườn rừng bản Thổ với một khát vọng đưa nông sản vươn tầm quốc tế.

Ra mắt quỹ công nghệ trị giá 250 triệu euro: Thời cơ để các công ty khởi nghiệp “cất cánh”

Các nhà sáng lập châu Âu ra mắt Plural - quỹ trị giá 250 triệu euro xây dựng thế hệ tiếp theo của các công ty khởi nghiệp công nghệ.

Khởi nghiệp từ nuôi trùn quế

Với mong muốn đẩy mạnh phong trào sản xuất và sử dụng phân hữu cơ trùn quế trong nông nghiệp, nhóm tác giả Trần Thị Kim Dung, Nguyễn Thu Hà, Vũ Thị Hà Mai - Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức đã xây dựng ý tưởng 'Mô hình nuôi trùn quế lấy phân - hướng đi bền vững trong kinh tế nông nghiệp'. Ý tưởng đã vinh dự lọt top 10 cuộc thi 'Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa' lần thứ II-2021, do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Top Các Ý Tưởng Sáng Tạo Độc Lạ 2022 – Bồn cầu không cần xả nước

Bồn cầu Sandi sử dụng cát và băng chuyền thay cho phương pháp xả nước thông thường, giúp tiết kiệm nước và chi phí lắp đặt.

TOP 100 kỷ lục bất biến Việt Nam (P.54): Điện gió Bình Thạnh (Bình Thuận) – Trang trại điện gió đầu tiên tại Việt Nam

(kyluc-top) – Bình Thuận với lợi thế điều kiện tự nhiên nắng gió đã và đang phát triển ngành năng lượng sạch, trong đó có những dự án đầu tư lớn phát triển điện gió. Nhà máy Phong điện Bình Thạnh là nhà máy điện gió đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào hoạt động.

Top 100 Ý Tưởng Sáng Tạo Thế Giới Năm 2022 -P28- Phát triển vật liệu từ vỏ tôm phế thải làm cho xi măng chắc chắn hơn

Việc sản xuất xi măng gây nguồn phát thải carbon rất lớn, vì vậy càng ít sử dụng càng tốt. Một nghiên cứu mới cho thấy, xi măng có thể được chế tạo chắc chắn hơn nhiều khi bổ sung vật liệu có nguồn gốc từ vỏ tôm phế thải.

Top Dự Án Khởi Nghiệp – Lão nông Thanh Hóa khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi dúi

Trải qua nhiều năm bôn ba kiếm sống xa quê, dù gần 50 tuổi ông Lê Trọng Lệ quyết tâm trở về quê nhà khởi nghiệp với mô hình nuôi dúi, qua nhiều thất bại cuối cùng anh cũng làm giàu từ mô hình này.

Chuyện Lạ Thế Giới – Bên trong “Chợ Chú Rể” 700 năm tuổi của Ấn Độ

Trong một sự kiện diễn ra hằng năm tại bang Bihar, Ấn Độ, những người đàn ông sẽ đứng chờ gia đình của các cô dâu tương lai tới chọn làm con rể. Hủ tục này đã tồn tại hơn 700 năm và đang được chính quyền sở tại kêu gọi xóa bỏ

[WOWTIMES: Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] NƯỚC TƯƠNG NAM DƯƠNG – Thương hiệu “Con mèo đen” và hành trình 7 thập kỷ gắn kết bữa cơm gia đình Việt

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Có mặt trên thị trường từ năm 1951, Nước tương Con mèo đen - Nam Dương là sản phẩm hiện diện trong hàng triệu bữa ăn gia đình Việt. Trải qua 7 thập kỷ, đến hôm nay, chén nước tương ấy vẫn hiện hữu trong những bữa cơm đầm ấm của nhiều gia đình. Đó là hành trình bền bỉ khẳng định uy tín của một thương hiệu, cũng là hành trình trở thành cầu nối gắn kết các thành viên và nhiều thế hệ trong gia đình.