Trang chủ Tin khởi nghiệp Kiến thức khởi nghiệp Bài học khởi nghiệp cho giới trẻ nhìn từ mô hình Phở...

Bài học khởi nghiệp cho giới trẻ nhìn từ mô hình Phở 24

Tạo ra sự khác biệt từ một mô hình kinh doanh cũ trên thế giới được TS. Lý Quí Trung xem đó là "tuyệt chiêu" giúp chuỗi nhượng quyền Phở 24 thành công.

Chia sẻ trong tập cuối chuỗi tọa đàm “UniPrep – Sắp vào đại học”, TS. Lý Quí Trung – nhà đồng sáng lập Phở 24, Giáo sư kiêm nhiệm, Cố vấn cấp cao, Đại học Western Sydney (Australia) kể về hành trình xây dựng thương hiệu đầu tiên của mình. Từng chia sẻ tại nhiều talkshow, tuy nhiên, câu chuyện tại UniPrep là góc nhìn rất khác sau hơn 10 năm ông rời khỏi doanh nghiệp khởi nghiệp của mình.

“Thời gian đang điều hành và trải nghiệm nhìn lại rất khác nhau”, ông khẳng định.

TS. Lý Quí Trung - nhà đồng sáng lập Phở 24, Giáo sư kiêm nhiệm, Cố vấn cấp cao, Đại học Western Sydney (Australia). Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS. Lý Quí Trung – nhà đồng sáng lập Phở 24, Giáo sư kiêm nhiệm, Cố vấn cấp cao, Đại học Western Sydney (Australia). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bàn về chủ đề “Những điều Harvard không dạy doanh nhân đương đại”, TS. Lý Quí Trung nhận định, nhà trường có thể đào tạo người trẻ kỹ thuật nhưng không thể dạy khát khao kinh doanh. Điều này cần được truyền cảm hứng, “gieo mầm” trong tư duy của mỗi người.

Ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh Phở 24 đến từ thời ông còn là sinh viên tại Australia. Lần đầu tiên đặt chân ra nước ngoài, ấn tượng đầu tiên của ông là chuỗi cửa hàng KFC hay McDonald’s có mặt ở khắp mọi nơi. Khi đó, ông tự hỏi tại sao Việt Nam không có chuỗi nhà hàng hay mô hình nhượng quyền để lan tỏa thương hiệu đến các quốc gia khác như vậy.

Thời điểm đó, TS. Trung học ngành Quản trị khách sạn, nhà hàng. Ông xin vào McDonald’s tham quan, từ nhà bếp và không khỏi ngạc nhiên khi thấy quá trình vận hành khoa học, bài bản. Các cửa hàng này cũng không giấu nghề bởi lan tỏa thương hiệu là đích đến của họ.

“Một ngày nào đó, khi học xong, tôi sẽ xây dựng một chuỗi nhà hàng Việt bài bản để phủ khắp Việt Nam và nhân rộng ra thế giới”, ông ghi chép lại những suy nghĩ của mình sau những lần quan sát McDonald’s. Khát khao xây dựng một chuỗi nhà hàng Việt Nam theo ông trong suốt nhiều năm và lớn dần theo thời gian.

Khi đủ “thiên thời, địa lợi” ông hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh thời sinh viên, song gặp khó ngay từ bước đầu: thuyết phục mọi người xung quanh ủng hộ. Ví dụ, đối với người chủ mặt bằng cho tiệm phở đầu tiên cũng chưa đủ tin tưởng ông. Thậm chí họ còn tỏ ra lo ngại liệu ông Trung có thể trang trải được tiền thuê một căn nhà ngay trung tâm TP HCM chỉ bán phở. Kết quả, không chỉ đồng ý cho thuê mặt bằng, chủ nhà và họ hàng còn là khách hàng thân thiết của quán phở.

Thu xếp xong phần địa điểm, ông Trung lại đau đầu với bài toán tuyển dụng nhân tài. “Một doanh nghiệp lớn dễ dàng chiêu mộ người tài bằng giá trị và uy tín sẵn có. Thế nhưng, với một cửa hàng phở còn nằm ở ý tưởng, điều này không dễ dàng”, vị doanh nhân nói.

Nhìn lại chặng đường kinh doanh gian khổ nhưng đầy nhiệt huyết, ông Trung đúc kết: Khát khao lớn phải song hành với đam mê. Hai điều này thể hiện trong từng câu nói, hành động và ánh mắt. Đây cũng là chìa khóa giúp ông thành công chiếm được lòng tin từ gia đình, cộng sự, đối tác.

“Đó là điều rất quan trọng đối với một doanh nhân, dù các trường đại học không dạy nhiều. Các bạn trẻ cần được nhận sự chia sẻ và truyền cảm hứng từ doanh nhân đi trước”, nam diễn giả nói thêm.

Để lý giải về sự thành công của thương hiệu Phở 24, TS. Lý Quí Trung cho rằng đó là sự khác biệt. Thương hiệu này đã tạo nên sự khác biệt với số đông thị trường lúc bấy giờ, từ mô hình kinh doanh đến giá thành sản phẩm.

Khi đó, tại Việt Nam, mô hình nhượng quyền thương hiệu còn rất mới, kiến thức và pháp luật còn nhiều hạn chế. Việc đưa một món ăn bình dân như phở vào một nhà hàng sang trọng, bày trí đẹp mắt được xem là “đi ngược số đông” của Phở 24.

Để đưa một mô hình kinh doanh vốn phổ biến ở nước ngoài vào Việt Nam, doanh nhân sinh năm 1966 đã linh động, điều chỉnh để phù hợp với thị trường. Thay vì chỉ nhượng quyền đơn thuần, ông đã đầu tư cùng đối tác ít nhất 30%. Nhờ đó, ông có thể đồng hành sâu sát hơn, đồng thời, có quyền tự do trong kiểm soát mô hình kinh doanh.

“Đây cũng là một tuyệt chiêu để uyển chuyển, điều chỉnh hình thức nhượng quyền trên thế giới sao cho phù hợp với Việt Nam”, ông nói thêm.

TS. Lý Quí Trung khẳng định sự khác biệt là yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công. Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS. Lý Quí Trung khẳng định sự khác biệt là yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bên cạnh đó, chiến lược về giá cũng là một điểm tạo nên thương hiệu Phở 24 so với các cửa hàng cùng lĩnh vực. TS. Lý Quí Trung định giá một bát phở là 24.000 đồng, cao gấp đôi với mặt bằng chung thị trường. Dù vậy, lượng khách tới cửa hàng vẫn rất đông.

Ông phân tích, các định giá theo công thức phổ biến trên thị trường ẩm thực là chi phí thực phẩm chiếm khoảng 30-35% trên giá thành bán ra không thể đáp ứng được chi phí thuê mặt bằng, chất lượng không gian và nhân công hàng đầu. Do đó, Phở 24 tính giá bán ra dựa vào túi tiền hay ngân sách của đối tượng khách hàng mục tiêu.

“Mức giá 24.000 đồng lúc đó tuy rất cao lại trở nên rẻ”, ông nói thêm.

Như vậy, người kinh doanh cần có sự khác biệt, đồng thời, biến đổi linh hoạt dựa kiến thức nền tảng và hiểu biết thực tiễn để tạo nên mô hình phù hợp với thói quen tiêu dùng của đối tượng muốn hướng đến.

“Dù tạo ra mô hình kinh doanh hay đưa từ thế giới vào, người khởi nghiệp đều cần có dấu ấn cá nhân, điều chỉnh để phù hợp với thị trường Việt Nam trong bối cảnh đương đại”, ông nhấn mạnh.

Nhật Lệ

“UniPrep – Sắp vào đại học” là chuỗi sự kiện đồng tổ chức bởi Viện ISB, Đại học Kinh tế TP HCM và báo điện tử VnExpress nhằm cung cấp thông tin để học sinh có thêm kiến thức cụ thể về ngành học tương lai, giúp phụ huynh có thêm thông tin để đồng hành chọn trường cùng con.
10 số tọa đàm trực tuyến tương ứng với 10 chủ đề “nóng” về tuyển sinh năm 2022, xu thế việc làm và sự phát triển của các ngành trong bối cảnh hậu Covid.
Chuỗi sự kiện quy tụ hơn 30 diễn giả là các giáo sư, tiến sĩ đến từ top trường đại học hàng đầu trong giảng dạy ngành kinh tế ở trong và ngoài nước, các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao từ tổ chức nghề nghiệp và doanh nghiệp quy mô. Độc giả đăng ký tham gia tại đây.
CÁC TIN KHÁC

Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM hoạt động năm nay

Tòa nhà trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP HCM diện tích hơn 17.000 m2 hoàn thiện trên 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào quý 3 hoặc quý 4 năm nay.

Mạng xã hội ‘make in Vietnam’ Vdiarybook chính thức ra mắt

Đây là mạng xã hội do người Việt kiến tạo, có máy chủ đặt tại Việt Nam và hoạt động vì người Việt Nam.

Top Ý Tưởng Sáng Tạo Việt Nam 2023 – Sản xuất rượu vang từ vỏ cà phê

Tận dụng vỏ cà phê bị loại bỏ trong quá trình chế biến, anh Nguyễn Khắc Biền và cộng sự đã sản xuất ra loại rượu vang có hương vị đặc trưng.

Cô gái 9x khởi nghiệp với đặc sản xứ Nghệ

Từng là giáo viên mầm non, Lương Thị Hường quyết định chuyển hướng sang kinh doanh rượu ống tre Lảu Thẻn Phà – một đặc sản ở miền Tây xứ Nghệ.

18 ý tưởng tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023

Chào mừng kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023), ngày 8/10, Thành Đoàn-Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023 với chủ đề 'Ngành thủy sản Bà Rịa-Vũng Tàu'.

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Khu di tích Chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã để lại cho mảnh đất Điện Biên Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ, đây là một di tích có ý nghĩa giá trị lịch sử lớn lao đối với dân tộc Việt Nam cũng như đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, có giá trị rất lớn về lịch sử, văn hóa, xã hội và khoa học. Hằng năm, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách từ mọi miền đến tìm hiểu, tham quan và nghiên cứu những chứng tích còn lại của chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh): Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử của thành phố – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một công trình kiến trúc đặc sắc, một di tích lịch sử đặc biệt và là biểu tượng của Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đây còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước.

TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.8) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Các khu di tích lịch sử là nơi ghi dấu ấn một thời của lịch sử dân tộc ta. Đến các khu di tích lịch sử, mỗi người không chỉ hiểu hơn về lịch sử dân tộc của một thời kỳ mà còn được khám phá những điều thú vị, hiểu hơn về cuộc sống của một thời kỳ hay bản sắc của một dân tộc nào đó.

Giỗ Tổ Hùng Vương: Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba

(IDEATIMES) Giỗ Tổ Hùng Vương, còn được gọi là Quốc Giỗ hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ truyền thống của người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Đền Hùng (Phú Thọ): Nơi cội nguồn dân tộc – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, các di tích tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được các triều đại và nhân dân gìn giữ, hương khói phụng thờ, đã trở thành điểm hội tụ văn hoá tâm linh, tín ngưỡng, phong tục, thể hiện tình cảm, sự tri ân công ơn của các vua Hùng và tinh thần đại đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.