Thần đồng họa sĩ 12 tuổi Xeo Chu vừa có triển lãm cá nhân đầu tay tại New York từ 19/12.
Một họa sĩ trẻ người Việt tên là Xèo Chu, sinh vào 8/2007, người có tác phẩm được so sánh với các bức tranh trừu tượng của Jackson Pollock, vừa đạt được mục tiêu đáng khen ngợi bằng một triển lãm "Thế giới lớn, Đôi mắt nhỏ" được khai mạc vào thứ năm 19/12 tại Phòng trưng bày George Bergès của Manhattan.
"Thế giới lớn, đôi mắt nhỏ" sẽ là buổi ra mắt đầu tay tại New York của Xeo Chu, người đã vẽ tranh nghệ thuật từ khi chỉ mới 4 tuổi.
Xeo Chu đã bán được những bức tranh với giá 150.000 đô la, một kỷ lục đối với một người rất trẻ. Xeo Chu được mệnh danh là Jackson Pollock trẻ tuổi vì phong cách biểu cảm tương tự.
Xeo Chu, thư giãn sau khi vẽ một trong những kiệt tác của mình.
Hiện tượng thần đồng Xeo Chu, làm chúng ta nhớ lại Marla Olmstead, bốn tuổi, chủ đề của bộ phim năm 2007 My Kid could Do That, bức tranh của Marla sẽ có giá 300.000 đô la? Hay Aelita Andre, bảy tuổi có tranh acrylic được bán với giá 50.000 đô la? Còn Akiane Kramarik, người cho biết tầm nhìn của mình đã đưa cô đến với vẽ, và mang lại triển lãm Oprah Winfrey Show năm 10 tuổi?
Với Xeo Chu của Việt Nam, hiện chỉ 12 tuổi, người cầm cọ vẽ đầu tiên khi chỉ mới bốn tuổi và hôm nay đang mở chương trình solo đầu tiên ở New York. Trong "Thế giới lớn, đôi mắt nhỏ", tại phòng trưng bày của George Bergès ở SoHo, bạn sẽ tìm thấy những bức tranh trừu tượng đầy màu sắc rộng tới 15 feet và được gắn thẻ lên tới 150.000 đô la, một mức giá sẽ khiến ngay cả một nghệ sĩ trung cấp thành công cũng phải nhảy dựng lên. Bergès đã phát hiện ra nghệ sĩ nhí này thông qua các khách hàng ở Singapore và Việt Nam, nơi Xeo Chu đã có buổi trình diễn trước đó.
Xeo Chu, Gold Abstract, 2018. Courtesy the artist and George Bergès Gallery.
Đối với Bergès, đây không phải là một nỗ lực thương mại bởi nó thuộc về một loại huyền học hay siêu hình.
"Đối với tôi, điều đó rất thú vị khi làm việc với một nghệ sĩ, người trước tuổi dậy thì, bởi vì nó thách thức quan niệm của tôi về nghệ thuật và trải nghiệm cuộc sống phải trải qua như thế nào," Bergès nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Tôi rất tâm linh, vì vậy ý tưởng tái sinh hay cái mà Jung gọi là vô thức tập thể thực sự trổi dậy, và bạn có thể thấy cậu bé hoàn toàn hơn ở một đứa trẻ bình thường. Nếu có chiều sâu và sự phức tạp trong một tác phẩm từ một người có kinh nghiệm sống rất hạn chế, nó sẽ cho bạn một cái nhìn thoáng qua về vô thức phổ quát mà tất cả chúng ta có và có thể chạm vào."
Xeo Chu, October, Autumn in Canada (Tháng Mười, mùa thu Canada), 2019. Courtesy the artist and George Bergès Gallery.
"Đây là một thời gian đặc biệt trong năm, và tôi muốn bọn trẻ thấy rằng chúng rất quan trọng và có thể đóng một vai trò trong diễn ngôn về nghệ thuật," anh nói.
Xeo Chu, Ha Long Bay (Vịnh Hạ Long), 2019. Courtesy the artist and George Bergès Gallery.
Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Xeo Chu đã nói về những gì cậu ấy sẽ làm với số tiền có được, cách cậu ấy tiếp cận bức tranh lớn nhất mà cậu ấy từng tạo tác và công việc của Xeo Chu đã phát triển như thế nào trong sự nghiệp 7 năm qua.
Bạn cảm thấy thế nào trong dịp solo New York đầu tiên của mình? Hào hứng? Lo lắng?
Cảm giác ở giữa sự phấn khích và hồi hộp.
Bạn cảm thấy thế nào khi những bức tranh của bạn có giá cao như vậy?
Tôi rất thích làm từ thiện. Tôi tặng nó cho trẻ em bằng tuổi tôi, vì tôi cảm thấy thích, tôi được đến trường và có mẹ tôi và có rất nhiều sự chăm sóc và hỗ trợ, nhưng những đứa trẻ khác thì không, vì vậy tôi muốn giúp họ. Tiền được chuyển đến Heartbeat Vietnam.
Bạn thích gì khi bạn ở trong một Studio?
Đôi khi tôi cảm thấy cô đơn vì vậy tôi nghe nhạc và đôi khi mẹ tôi giúp tôi. Nhưng tôi cũng có một giáo viên là một nghệ sĩ, vì vậy thầy ấy chia sẻ kinh nghiệm của mình với tôi. Thầy cho tôi chọn những gì tôi muốn vẽ và những màu sắc để sử dụng. Thỉnh thoảng thầy đưa ra gợi ý. Thỉnh thoảng chúng tôi cũng đi ra ngoài để vẽ.
Nghệ thuật của bạn đã thay đổi như thế nào trong bảy năm bạn sáng tác?
Khi tôi bắt đầu, tôi vẽ những gì tôi thấy. Trong nhà tôi đã thấy hoa, vì vậy tôi sẽ vẽ nó. Nhưng bây giờ tôi đi du lịch nhiều hơn. Năm ngoái tôi đã đến Canada vào mùa thu, vì vậy tôi đã vẽ nó. Gần đây tôi đã đến Vịnh Hạ Long, ở Việt Nam và nó thực sự rất tuyệt, thực sự độc đáo.
Cho đến nay, tất cả những gì tôi thấy là các tòa nhà. Nhưng có lẽ, nếu tôi thấy một chủ đề nào thú vị mà gây ngạc nhiên.
Bạn bè của bạn nghĩ gì về bạn là một nghệ sĩ?
Tôi thực sự không nói như thế với bạn bè của mình, vì tôi nghĩ sẽ thật kỳ khi đến với các bạn và nói với họ rằng tôi là một nghệ sĩ.
Mẹ bạn làm việc với bạn như thế nào?
Bà hỗ trợ tôi rất nhiều. Bà giúp tôi, và cũng có một phòng trưng bày nghệ thuật.
Quá trình vẽ của bạn như thế nào?
Ví dụ, bức tranh Vịnh Hạ Long mà tôi đã vẽ, tôi đặt nước lên khung vẽ để tạo hiệu ứng, để làm cho nó trông đẹp hơn, và sau đó tôi sẽ sử dụng cọ của mình. Tôi sẽ đặt sơn trên vải từ cái chai để làm lá hoặc hoa. Thỉnh thoảng tôi vẽ cây. Tôi tạo các đường theo các hướng khác nhau để tạo ra một cái cây, và sau đó tôi cứ tiếp tục.
Nói cho tôi biết thêm về cách bạn thực hiện Vịnh Hạ Long, bức tranh dài 15 feet trong triễn lãm.
Tôi nghe nói tôi sẽ có một triển lãm ở New York, và tôi phải mất ba tháng để thực hiện nó, bởi vì nó thực sự lớn. Đây là lần đầu tiên tôi làm một cái gì đó rất lớn, nhưng đối với chương trình này, tôi muốn làm một cái gì đó đặc biệt. Lúc đầu nó thực sự khó khăn, vì tôi phải làm việc khác đi. Có những ngọn núi trên mặt nước và hang động, đó là nguồn cảm hứng. Tôi rút ra một số thứ trong một cuốn sổ để tôi biết tôi đang làm gì. Phải mất rất nhiều thời gian.
Khi tôi bắt đầu, tôi đã thực sự tìm kiếm rất nhiều họa sĩ. Tôi hy vọng tôi có thể nhìn vào các nghệ sĩ khác trong tương lai. Ngay bây giờ tôi chỉ làm việc của riêng mình.
Xèo Chu, họa sĩ Việt Nam 12 tuổi tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên ở Hoa Kỳ.